Chính trị

Thủ tướng Chính phủ bấm nút khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Nguyễn Liên- Quang Huy 01/01/2024 - 13:04

Ngày 1/1/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Bộ, ngành và hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn đã bấm nút khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1.

Hơn 14.300 tỉ đồng đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1

Tuyến đường này được mong đợi nhiều năm qua với kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng tháo gỡ “nút thắt” về hạ tầng giao thông, giúp kinh tế Cao Bằng- một trong những tỉnh còn khó khăn nhất cả nước có những sự bứt phá mạnh mẽ.

thi_5655-copy.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính hòa chung không khí phấn khởi của nhân dân tỉnh Cao Bằng khi dự án cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh được khởi công. Đây là công trình mà lãnh đạo, nhân dân tỉnh Cao Bằng đợi chờ nhiều năm qua
thi_5493.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo bộ ngành; lãnh đạo 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn cùng Nhà đầu tư dự án tham dự lễ Khởi công dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án. Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty CP Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT theo quyết định số 1629/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng).

Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.331 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.

Tháo nút thắt giao thông cho tỉnh biên giới Cao Bằng

Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) chính thức được khởi công là niềm vui lớn với những người dân thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, bởi chỉ vài ngày trước cửa khẩu Trà Lĩnh đã được nâng lên cửa khẩu quốc tế.

Cùng với tuyến cao tốc, Trà Lĩnh sẽ trở thành trọng điểm kinh tế của tỉnh Cao Bằng. Kinh tế cửa khẩu phát triển cũng chính là cơ hội giúp những người dân tỉnh biên giới có thêm cơ hội việc làm, tăng thêm thu nhập.

thi_6237.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
thi_5812.jpg
Dự án cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh sau khi hoàn thành sẽ là công trình mang tính chiến lược quan trọng phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại tỉnh Cao Bằng nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung
cly.jpg
Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) chia làm 2 giai đoạn thực hiện với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỉ đồng

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa giao thương với Trung Quốc, sớm đưa Cao Bằng trở thành cửa ngõ kết nối các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc với các tỉnh lân cận của Việt Nam.

Ban đầu, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, được Bộ Giao thông Vận tải lập quy hoạch có chiều dài 144km, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Đây là dự án rất khó về yếu tố kỹ thuật bởi địa hình hiểm trở, đặc biệt là suất đầu tư rất lớn, lưu lượng thấp dẫn đến bài toán hoàn vốn khó khăn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nghiên cứu nhưng vẫn chưa thể thực hiện được.

Sau đó, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 4 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23km chiều dài tuyến xuống còn 121km, tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn còn gần 23.000 tỉ đồng, giảm hơn một nửa so với phương án ban đầu.

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa giao thương tiếp giáp với Trung Quốc, sớm đưa Cao Bằng trở thành cửa ngõ kết nối các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc với các tỉnh Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội đi Hải Phòng; các tỉnh phía Nam Việt Nam kết nối với các tỉnh Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội, kết nối với tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang và các tỉnh phía Tây Bắc Việt Nam.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Mở cánh cửa giao thương vùng Đông Bắc

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo cả, cho biết dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có ý nghĩa rất đặc biệt khi triển khai ngay trên mảnh đất biên viễn, phên dậu phía Bắc của Tổ quốc.

12345.jpg
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại lễ khởi công

Ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án đầu tiên được khởi công cho việc thí điểm vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ lên đến 70% theo nghị quyết của Quốc hội, sẽ là tiền đề minh chứng cho sự tháo gỡ thành công của cơ chế chính sách hiện nay để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm khó khăn trong thời gian tới.

Dự kiến giai đoạn 2 của dự án sẽ đầu tư sau năm 2026. Quy mô giai đoạn 2 đầu tư khoảng 27,71 km còn lại (từ điểm cuối giai đoạn 1 tại Km 93+350 đến điểm cuối tại ranh giới Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược để thực hiện các mục tiêu phát triển đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

Để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Thủ tướng cho biết, đã giành nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông với nhiều dự án đường cao tốc đã và đang được triển khai để kết nối thông suốt cả nước, kết nối các vùng miền trong đó có Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Có thể nói đây là dự án có tính chất, ý nghĩa rất quan trọng của tỉnh, dự án triển khai sẽ tạo sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

Tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc Bộ.

Thủ tướng chỉ rõ, để có đủ điều kiện khởi công dự án, một khối lượng lớn công việc với rất nhiều các khó khăn, vướng mắc đã được xử lý, như trong công tác quy hoạch, lập cũng như điều chỉnh dự án, thẩm định, phê duyệt, thu xếp vốn....

Thủ tướng khẳng định sẽ hỗ trợ để hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn hoàn thành dự án có ý nghĩa rất quan trọng này; tạo mọi điều kiện để Cao Bằng phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, đóng góp tích cực vào phát triển của khu vực và cả nước.

Thủ tướng tin tưởng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) sẽ được thực hiện đúng tiến độ, với chất lượng cao nhất.

khoi-cong(1).jpg
Chính thức khởi công dự án Cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh giai đoạn 1

Cũng trong sáng 1/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm, kiểm tra hoạt động và tặng quà cán bộ, công nhân, người lao động Khu liên hợp gang thép, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng tại xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng).

att.jpg
1a21.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm, kiểm tra hoạt động và tặng quà cán bộ, công nhân, người lao động Khu liên hợp gang thép, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng tại xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ bấm nút khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh