Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Ngành y tế vẫn nặng gánh sau khi TP.HCM hết giãn cách

Chí Tâm| 26/09/2021 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, sau khi TP.HCM mở cửa để phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa… thì y tế vẫn là ngành nặng gánh nhất.

Ngày 26/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác Bộ Y tế tới kiểm tra, làm việc tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Thứ trưởng đánh giá cao tinh thần của các y, bác sĩ, tình nguyện viên khi đã thần tốc xây dựng Trung tâm Hồi sức tích cực, đảm bảo nhân lực trong thời gian ngắn để đi vào vận hành, kịp thời cứu chữa hàng trăm bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên.

thu1.jpeg
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu Đoàn Công tác của Bộ Y tế thăm, kiểm tra tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

"Với sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ nhân viên y tế và các tình nguyện viên, Trung tâm đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Chúng ta đã làm tốt rồi thì làm tốt hơn nữa, để mang lại hy vọng cho cuộc đời của các bệnh nhân, giúp họ sớm trở về đoàn tụ với gia đình", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, sau ngày 30/9, TP.HCM sẽ có kế hoạch đảm bảo sự an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Trước mắt, ngành y tế sẽ phải tái cơ cấu lại hệ thống các trung tâm hồi sức, bệnh viện dã chiến theo tình hình chung trong công tác phòng, chống dịch của TP.HCM. Ngành y tế sẽ phải tính toán kỹ bệnh viện nào có thể "rút quân" và trên tinh thần hỗ trợ từ các bệnh viện địa phương, Trung ương có thể sẽ rút từ từ và trong quá trình rút phải chuyển giao cho các bệnh viện của TP.

"Chắc chắn các bệnh viện tầm cao của TP sẽ là những đơn vị chủ yếu tiếp nhận chuyển giao từ các bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên, tôi cũng phải khẳng định một điều là khi mở cửa để phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa… thì y tế vẫn là ngành nặng gánh nhất. Do đó, về mặt y tế cần phải làm rất kỹ, để làm sao có một khoảng thời gian gối đầu", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

thu3.jpeg
Bên trong Trung tâm Hồi sức Covid-19 thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Kể từ ngày đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 500 bệnh nhân Covid-19 nặng. Trong đó, nhiều ca nặng phải đặt máy thở xâm lấn, thở máy oxy liều cao HFNC và đặt nội khí quản.

Theo PGS.TS Lê Minh Khôi - Phó Giám đốc Trung tâm, với sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ và các tình nguyện viên của Trung tâm, nhiều trường hợp người bệnh nặng được cứu sống ngoạn mục.

Tính đến nay đã có hơn 200 bệnh nhân được xuất viện, trong đó hơn 100 trường hợp thở oxy dòng cao (HFNC) được trở về bên gia đình. Hiện tại, số bệnh nhân đang được điều trị Covid-19 ở Trung tâm gần 200 người.

Để làm được điều này, ngay từ khi thành lập, hơn 600 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế và các tình nguyện viên đã được điều động đến Trung tâm.

Các y, bác sĩ, nhân viên y tế chia ca kíp, thay phiên làm việc ngày đêm, máy móc, trang thiết bị tại trung tâm được Bộ Y tế cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Ngành y tế vẫn nặng gánh sau khi TP.HCM hết giãn cách