Thủ đoạn chiếm đoạt tiền tỷ của thiếu phụ khi chơi phường online

Gia Ân - Huyền Trang| 31/12/2022 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong thời ngắn, Duyên đã chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng của chị Hiền bằng hình thức chơi bát phường. Thủ đoạn mà Duyên đưa ra là “làm xiếc” qua các tin nhắn chuyển tiền ngân hàng.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đào Thị Duyên (SN 1987), trú TP Vinh (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khoảng cuối năm 2020, Đào Thị Duyên tham gia chơi “phường” (chơi họ, hụi) do chị Võ Thị Thu Hiền (trú TP Vinh) tổ chức. Thời điểm này đang dịch Covid-19 nên các phường viên tham gia bằng hình thức online.

Theo quy định của chị Hiền, đến kỳ phường thì các phường viên phải đấu phường, ai đấu cao hơn sẽ được nhận tiền. Trước khi đấu phường, người chơi phải nộp tiền bằng hình thức chuyển khoản vào 3 tài khoản ngân hàng cho chị Hiền qua ứng dụng internet banking. Các phường viên sau khi chuyển tiền phải chụp màn hình thông báo xác nhận đã chuyển tiền gửi cho chị Hiền.

bi-cao-duyen.jpg
Bị cáo Đào Thị Duyên lĩnh án 12 năm 6 tháng tù

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 9/2021, biết chị Hiền mở nhiều bát phường, có nhiều người tham gia, lượng tiền chuyển khoản hàng giờ, hàng ngày rất nhiều, khó kiểm soát nên Duyên nảy sinh ý định sử dụng hình ảnh giả chuyển khoản ngân hàng (hay gọi là bill giả) trên ứng dụng internet banking để chiếm đoạt tiền chơi phường. 

Duyên dùng thủ thuật cài ứng dụng dịch vụ chuyển tiền của ngân hàng vào điện thoại. Thay vì gửi tiền đến tài khoản chủ phường, Đào Thị Duyên gửi số tiền nộp phường vào một tài khoản khác của mình. Mục đích là để ngân hàng gửi dòng tin nhắn thông báo tài khoản đã trừ tiền, khớp với số tiền kỳ phường. Sau đó, Duyên chụp màn hình điện thoại có dòng thông báo đã chuyển tiền rồi điền thông tin tài khoản của chị Hiền vào. 

Sau khi tạo được hình ảnh giả bằng thủ thuật trên, Duyên gửi vào nhóm bát phường để lừa đã nộp tiền phường cho chị Hiền. Tin tưởng, cộng với việc phải nhận nhiều tin nhắn mỗi ngày nên chị Hiền không hề nghi ngờ và nghĩ rằng Duyên đã đóng tiền phường. Khi đến kỳ nhận phường, chị Hiền đều chuyển tiền phường cho Duyên.

Hành vi gian dối của Duyên chỉ bại lộ khi vào ngày 24/9/2021, chị Hiền nhận 7 hình ảnh chuyển tiền nộp kỳ phường từ Duyên. Thấy Duyên gửi tiền sớm nên chị Hiền kiểm tra thì phát hiện tiền chưa về tài khoản. Chị Hiền gọi điện hỏi thì Duyên bảo do lỗi từ ngân hàng. 

Nghi ngờ sự việc có điều bất thường, chị Hiền đã kiểm tra toàn bộ hình ảnh mà trước đó Duyên nộp tiền phường, đồng thời đến ngân hàng in sau kê tài khoản để đối chiếu thì phát hiện hình ảnh chuyển trước đó của Duyên không khớp với sao kê ngân hàng. Bị chị Hiền chất vấn, Duyên thừa nhận những hình ảnh chuyển tiền trước đó là giả và hứa bù tiền lại. 

Cơ quan chức năng xác định, trong 46 bát phường tham gia, Duyên thực hiện một số lệnh chuyển tiền thật và nhiều lệnh tiền giả sau đó nhận lại tiền phường từ chị Hiền ở kỳ nhận phường của mình. Bằng các thủ đoạn gian dối, từ ngày 2/6 đến ngày 24/9/2021 Đào Thị Duyên đã sử dụng bill giả để nộp vào 46 bát phường, chiếm đoạt của chị Hiền 3,6 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị bại lộ, Đào Thị Duyên đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại gần 2,2 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai số tiền chiếm đoạt được đã tiêu xài cá nhân. Bị cáo thừa nhận biết hành vi đó là gian dối, sai trái nhưng vẫn thực hiện. Tại phiên tòa, bị cáo gửi lời xin lỗi bị hại. Đại diện bị hại đến tham dự tòa đề nghị bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của mình. 

Được biết, vào các năm 2015, 2016, 2017 Đào Thị Duyên từng 4 lần bị công an xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc. Quá trình sinh sống tại địa phương, Duyên làm nghề tự do. Không có công ăn việc làm ổn định nhưng vì hám lợi, Duyên đã nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của người khác, gây bức xúc trong dư luận. 

HĐXX nhận định, hành vi lừa đảo của bị cáo là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm. Bị cáo có nhân thân xấu khi nhiều lần bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc nhưng không sửa đổi bản thân. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đã khắc phục một phần thiệt hại cho bị hại. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Đào Thị Duyên 12 năm 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa buộc bị cáo phải bồi thường số tiền còn lại là hơn 1,4 tỷ đồng cho bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đoạn chiếm đoạt tiền tỷ của thiếu phụ khi chơi phường online