Nữ TGĐ công ty CP Bất động sản Lotus Việt Nam lĩnh án vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Mạnh Hùng| 06/12/2022 20:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng tư cách pháp nhân của Công ty CP Bất động sản Lotus, thuê người vẽ bản đồ và đặt tên dự án là Khu biệt thự nghỉ dưỡng Lotus Lake View Hòa Bình, đồng thời quảng cáo trên Facebook nhằm tìm kiếm khách hàng. Tin lời quảng cáo của Liên, 3 khách hàng đã bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

454ee635-395a-400f-a059-560c74dddf0e.jpeg
Bị cáo Vũ Thị Kim Liên tại phiên toà xét xử ngày 6/12

Ngày 6/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Thị Kim Liên (SN 1969, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Lotus Việt Nam (trụ sở tại phố Hoàng Đạo Thúy, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, lợi dụng tư cách pháp nhân của Công ty Lotus, Liên đã ký các hợp đồng đặt cọc mua biệt thự thuộc dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Lotus Lake View Hòa Bình với 3 bị hại, qua đó chiếm đoạt tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2016, anh Nguyễn Quốc Khánh (ở Hà Nội) quen biết Liên và được Liên giới thiệu về việc đầu tư xây dựng các lô biệt thự thuộc dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Lotus Lake View Hòa Bình. Liên mời anh Khánh mua với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, nếu anh Khánh đặt cọc trước một căn hộ, Liên hứa hẹn sẽ giảm cho anh 17% giá trị căn hộ đó.

Trong hai năm 2017 và 2018, anh Khánh đã chuyển cho Liên gần 560 triệu đồng tiền đặt cọc mua một căn biệt thự. Tuy nhiên đến hẹn, Liên không bàn giao căn hộ như cam kết, cũng không trả lại tiền cho anh Khánh.

Cũng qua quan hệ xã hội, năm 2018, Liên giới thiệu với anh Đặng Tuấn Nam (ở Hà Nội) về dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Lotus Lake View Hòa Bình và mời anh mua với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tháng 5/2018, anh Nam hai lần chuyển cho Liên 1 tỷ đồng đặt cọc mua căn biệt thự. Nhưng khi đến khu đất dự án, anh Nam không thấy công trình được thi công nên yêu cầu Liên hoàn trả số tiền.

Để có tiền trả anh Nam, cũng trong năm 2018, Liên tiếp tục sử dụng thủ đoạn trên để chiếm đoạt 800 triệu đồng của một bị hại khác là anh Chu Thanh Phong (ở Hà Nội)...

Kết quả điều tra xác định, Liên tự đặt tên dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Lotus Lake View Hòa Bình rồi rao bán trên mạng. UBND huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) khẳng định, trên địa bàn huyện không có dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Lotus Lake View Hòa Bình. Huyện cũng không nhận được văn bản xin đầu tư dự án và cũng không cấp phép cho dự án nào như vậy.

Ngày 16/5/2018, UBND xã Liên Sơn (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) đã có quyết định xử phạt hành chính Công ty cổ phần Bất động sản Lotus 5 triệu đồng về hành vi tự ý san ủi đất trên diện tích đang thực hiện thủ tục mua bán đất.

Tại phiên tòa, bị cáo Liên thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo Liên đã hoàn trả lại cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

HĐXX khẳng định, bị cáo Liên đã có hành vi gian dối, thuê người vẽ bản đồ và đặt tên dự án là Khu biệt thự nghỉ dưỡng Lotus Lake View Hòa Bình, đồng thời quảng cáo trên Facebook nhằm tìm kiếm khách hàng để lừa đảo.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, do bị cáo đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho các bị hại nên HĐXX không xem xét.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra xác định, về đối tượng có hành vi đo đạc, phân chia ô thửa, lập bảng thiết kế thi công xây dựng dự án là do Liên thuê mướn qua mạng Internet.

Hiện cơ quan điều tra chưa xác định được nhân thân, lại lịch của đối tượng này nên tạm tách rút phần tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ TGĐ công ty CP Bất động sản Lotus Việt Nam lĩnh án vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản