Thi lặn ở hồ bơi, 2 trẻ ngạt nước nguy kịch

Chí Tâm| 16/08/2022 12:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 thiếu niên 13 tuổi bị chìm dưới nước khoảng 5 phút ở hồ bơi, sau đó được sơ cứu ép tim, thổi ngạt rồi đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 15/8, BS Vũ Hiệp Phát - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, đang điều trị tích cực cho 2 bé trai bị ngạt nước trong lúc thi lặn với bạn bè.

ngatnuoc.jpeg
Bệnh nhi đang được điều trị tại bệnh viện

Trước đó, 2 bé trai cùng 13 tuổi, ở TP.HCM được đưa vào viện trong tình trạng tổn thương phổi nặng. Khai thác bệnh sử, chiều xảy ra sự việc 2 bé có xin phép gia đình đi bơi cùng nhóm bạn tại một địa điểm gần nhà. Trong quá trình tham gia bơi lội, các em có thi lặn với nhau. Tuy nhiên sau đó, 2 bé trai chìm dưới nước khoảng 5 phút không nổi lên.

Khi được những người xung quanh vớt lên, các bé đã trong tình trạng không đáp ứng nên được xử trí sơ cấp cứu ép tim, thổi ngạt. Lúc tỉnh lại, 2 nạn nhân có phản xạ la hét nhưng không trả lời.

Tại bệnh viện, ê-kíp trực cấp cứu đã tiến hành đặt nội khí quản, cho bệnh nhi thở máy để cung cấp oxy, bảo vệ não. Bác sĩ cho biết, 2 bé sẽ được theo dõi tích cực trong 48 giờ để xác định có tổn thương não hay không.

Vì thời gian bị ngạt nước lâu, hiện các em vẫn đang được thở máy để cung cấp oxy, bảo vệ não, bên cạnh truyền thuốc, tiêm kháng sinh hỗ trợ. Trong những ngày tới, hai em sẽ tiếp tục được bác sĩ theo dõi tích cực.

Theo BS Phát, thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp tai nạn do ngạt nước, hầu hết đều đưa đến muộn. Trường hợp ngạt quá 4 phút sẽ tổn thương não, quá 10 phút có thể gây tử vong hoặc may mắn sống sót có thể để lại di chứng não nặng nề.

Từ sự việc đau lòng vừa xảy ra, BS Phát cũng khuyến cáo, bên cạnh việc cho trẻ học bơi, phụ huynh nên cảnh giác những tình huống nguy hiểm. Bởi khi biết bơi, trẻ dễ chủ quan và thường dẫn đến tai nạn bất ngờ.

Với các nhân viên tại hồ bơi, phải nhắc nhở trẻ lựa chọn hồ có độ sâu thích hợp lứa tuổi và tầm vóc. Thậm chí, cần dùng biện pháp mạnh để kịp thời ngăn cản những hành vi không an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi lặn ở hồ bơi, 2 trẻ ngạt nước nguy kịch