Tỷ phú Bloomber sẽ bán công ty nếu đắc cử Tổng thống

Trâm Anh (theo CNBS)| 19/02/2020 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ phú Michael Bloomberg, nhà sáng lập công ty dữ liệu tài chính và truyền thông Bloomberg LP, nói rằng ông sẽ bán lại công ty nếu trúng cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Tỷ phú Bloomber sẽ bán công ty nếu đắc cử Tổng thống

Ứng cử viên tổng thống Dân chủ Michael Bloomberg tham dự một sự kiện chiến dịch tranh cử tại Bảo tàng quốc gia Buffalo Soldiers ở Houston, Texas, Mỹ ngày 13 tháng 2 năm 2020. 

Mike Bloomberg sẽ bán công ty truyền thông và dữ liệu tài chính mà ông đã tạo ra vào những năm 1980 – công ty đã giúp ông trở thành tỷ phú - nếu ông đắc cử tổng thống Mỹ, cố vấn Tim O’Brien cho biết hôm thứ ba.

Cố vấn Tim O’Brien cho biết, tiền bán công ty sẽ được chuyển đến Bloomberg Philanthropies, tổ chức từ thiện tài trợ cho các lĩnh vực từ biến đổi khí hậu đến sức khỏe cộng đồng và tài trợ cho các thành phố của Mỹ.

Hạn chế duy nhất Bloomberg đưa ra là sẽ không bán cho người nước ngoài hoặc công ty cổ phần tư nhân, O’Brien nói. 

Ông Bloomberg, một đảng viên Dân chủ, hiện là giám đốc điều hành của công ty.

“Chúng tôi muốn vượt xa Donald Trump về các vấn đề xung đột lợi ích tài chính”, ông O’Brien nói với Associated Press. “Chúng tôi nghĩ rằng, một trong những “vết bẩn” lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống và hồ sơ của ông Trump là ông ấy đã không chịu từ bỏ lợi ích tài chính cá nhân. Vì thế chúng tôi muốn minh bạch với các cử tri về việc Mike sẽ hành động như thế nào trong vấn đề này”.

Thật vậy, là một trong những người giàu nhất thế giới, Bloomberg sẽ phải giải quyết một bức tranh tài chính cực kỳ phức tạp nếu ông giành được chức tổng thống. Cam kết bán công ty hoàn toàn trái ngược với ông Trump của Đảng Cộng hòa, người từ chối việc thoái vốn hoàn toàn khỏi công việc kinh doanh của mình. Thay vào đó, ông Trump đã trao tài sản của mình cho hai con trai và một giám đốc điều hành của công ty cấp cao kiểm soát. Ông vẫn tiếp tục kiếm tiền từ tài sản của mình sau khi trở thành tổng thống Mỹ.

Bloomberg cho biết vào năm 2018, khi ông đang cân nhắc việc ra tranh cử tổng thống, rằng ông sẽ xem xét việc bán doanh nghiệp của mình nếu được bầu. Công ty hiện vẫn chưa rao bán. Ông vẫn giữ quyền sở hữu trong công ty khi làm thị trưởng thành phố New York từ năm 2002 đến 2013, nhưng không giữ vị trí giám đốc điều hành.

Nhận xét của O’Brien được đưa ra trong bối cảnh các đối thủ Dân chủ của Bloomberg đang gia tăng sự giám sát đối với việc kinh doanh của ông. Bloomberg sẽ lần đầu tiên đối mặt với các đối thủ trong vòng tranh luận vào thứ Tư tại Las Vegas.

Thời gian chính xác cho việc bán công ty (nếu ông giành được Nhà Trắng) chưa được xác định, O’Brien cho biếtt. Những gì sẽ xảy ra với Bloomberg Philanthropies cũng chưa được quyết định.

Bloomberg đã thành lập công ty riêng của mình vào năm 1981, sau khi ông bị sa thải khỏi ngân hàng đầu tư Salomon Brothers với khoản thanh toán 10 triệu đô la. Liên doanh mới của ông đã tạo ra Bloomberg Terminal, một máy tính chuyên dụng với phần mềm độc quyền cho phép các thương nhân, người mua và người bán ở Phố Wall xem dữ liệu giao dịch tài chính trong thời gian thực. Thiết bị đầu cuối nhanh chóng trở thành một sản phẩm bắt buộc trên thế giới tài chính và đã được sử dụng bởi các thực thể bao gồm Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Dự trữ Liên bang.

Bloomberg sau đó phát triển kinh doanh sang lĩnh vực tin tức tài chính, sau đó đã trở thành một dịch vụ tin tức lớn. Công ty đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì cho phép các phóng viên của mình đưa tin về chiến dịch nhưng ngăn họ báo cáo các cuộc điều tra chuyên sâu về Bloomberg hoặc các đối thủ Dân chủ của ông. Các nhà lãnh đạo phòng tin tức đã không áp đặt các hạn chế tương tự đối với báo cáo liên quan đến ông Trump.

Bloomberg cũng phải đối mặt với các cáo buộc phân biệt đối xử hoặc đối xử thù địch với phụ nữ làm việc trong công ty. 

Bloomberg đã tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống vào tháng 11 và đã liên tục đầu tư cho chiến dịch nổi bật với 400 triệu đô la quảng cáo. Trị giá ước tính ông đã bỏ ra khoảng 60 tỷ đô la cho chiến dịch của mình.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Radio Iowa, ông Bloomberg nói, ngoài khả năng bán công ty, ông cũng tính đến việc giao công ty cho một quỹ ủy thác. Mặc dù vậy, ông nói rằng, ở tuổi gần 80 của ông, bán lại Bloomberg LP là lựa chọn tốt hơn.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Bloomber sẽ bán công ty nếu đắc cử Tổng thống