Tuần hành khổng lồ phản đối Anh “ly hôn” EU

Bạch Dương| 24/03/2019 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc tuần hành khổng lồ với sự tham gia của hàng chục nghìn người dân Anh nhằm phản đối việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra ngày 23/3, tại trung tâm thủ đô London.

Các hãng thông tấn quốc tế đánh giá đây là cuộc tuần hành phản đối Brexit (Anh rời khỏi EU) lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại London. Những người ủng hộ nước Anh tiếp tục ở lại EU yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới, trong bối cảnh chính trường Anh đang chìm trong cuộc khủng hoảng Brexit.

Theo mô tả của nhiều hãng truyền thông, vào khoảng giữa ngày 23/3 (giờ địa phương), dòng người biểu tình phản đối Brexit đã tập trung gần công viên Hyde Park trước khi tuần hành qua Văn phòng Thủ tướng, và kết thúc bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh.

Tuần hành khổng lồ phản đối Anh “ly hôn” EU

Những người biểu tình giơ băng-rôn và biểu ngữ trong cuộc tuần hành phản đối Brexit ở London, ngày 23/3/2019

Tham gia tuần hành còn có các nghị sĩ, lãnh đạo các đảng chính trị của Anh. Các chính trị gia cũng có những bài thuyết trình liên quan đến Brexit trước đám dông người biểu tình, như Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon, Thị trưởng London Sadiq Khan và Phó Chủ tịch Công đảng đối lập Tom Watson, Reuters cho biết.

Hiện chưa có thông tin chính thức về số người tham gia biểu tình; tuy nhiên các nguồn tin truyền thông đều cho biết có khoảng vài chục nghìn người đã tập trung ngay từ trước khi cuộc tuần hành diễn ra.

Các nhà tổ chức còn cho rằng con số này chắc chắn vượt xa cuộc tuần hành tương tự diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái, với khoảng 700.000 người tham gia.

Cuộc tuần hành phản đối Brexit ngày 23/3 diễn ra trong bối cảnh nước Anh đang chìm trong khủng hoảng và chia rẽ, sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2016, khi phe ủng hộ Brexit giành chiến thắng sít sao với 52% số phiếu trong khi phe ủng hộ ở lại EU chiếm 48% số phiếu.

Sau đó, một đơn kiến nghị hủy kết quả (trưng cầu dân ý) Brexit đã nhận được 4 triệu chữ ký, chỉ trong vòng 3 ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố trước công chúng “Brexit vẫn là Brexit”.

Thủ tướng May cũng nhiều lần khẳng định không tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác về Brexit; đồng thời tìm cách tháo gỡ vấn đề được cho là gây ra cuộc khủng hoảng chính trị, làm chia rẽ nội bộ nước Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần hành khổng lồ phản đối Anh “ly hôn” EU