“Tổng vệ sinh” núi Everest: Nepal tìm thấy 4 xác người và 11 tấn rác

Mai Linh (Theo Reuters)| 07/06/2019 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là báo cáo mới nhận từ nhóm dọn rác do Chính phủ Nepal thành lập với mục đích làm sạch núi Everest sau hơn một tháng hoạt động chính thức, Reuters đưa tin.

11 tấn rác và 4 thi thể đã được nhóm dọn rác người Nepal đưa xuống từ độ cao 8.850m. Hiện vẫn chưa xác định được danh tính hoặc thời điểm tử vong của 4 nạn nhân này, Reuters cho biết.

Trả lời phóng viên Reuters, điều phối viên của chiến dịch dọn rác núi Everest cho biết hai trong số các thi thể nói trên được tìm thấy tại Khumbu Icefall và hai người còn lại được mang về từ trại Western Cwm.

Báo cáo từ nhóm dọn rác cũng tiết lộ, sườn dốc của Everest phủ đầy phân người, chai nhựa rỗng, lều rách, dây thừng, thang dây, lon, túi nhựa và đủ loại rác khác do người leo núi vứt lại.

“Tổng vệ sinh” núi Everest: Nepal tìm thấy 4 xác người và 11 tấn rác

Một số loại rác tìm thấy trên núi Everest, ảnh chụp ngày 5/6/2019 tại Kathmandu, Nepal. Ảnh: Reuters

Bắt đầu từ cuối tháng 4/2019, Nepal chính thức triển khai chiến dịch dọn rác với sự ra quân của nhóm dọn rác chuyên biệt gồm 20 người. Khoảng 300 thi thể của những người đã bỏ mạng trong hành trình chinh phục độ cao nằm lẫn trong đống rác thải rải rác dọc sườn núi Everest được phát hiện. Ngọn núi đã hứng chịu số lượng rác khổng lồ tích trữ từ hàng chục năm nay.

Từ hơn nửa thế kỷ qua, Everest được biết tới là địa điểm leo núi thu hút hàng triệu người đam mê tham hiểm. Năm 1953, Edmund Hillary và Tenzing Norgay trở thành hai người đầu tiên chinh phục thành công ngọn núi cao nhất thế giới này. Tính đến nay, đã có khoảng 5.000 đặt chân lên đỉnh Everest.

“Tổng vệ sinh” núi Everest: Nepal tìm thấy 4 xác người và 11 tấn rác

Hàng tấn rác thải nhóm dọn rác thu về từ đỉnh Everest, ảnh chụp ngày 5/6/2019 tại Kathmandu, Nepall. Ảnh: Reuters

Nepal là quốc gia hưởng lợi nhuận rất lớn từ hoạt động thám hiểm và chinh phục Everest, với chi phí cho một giấy phép leo núi là 11.000 USD (tương đương hơn 250 triệu VNĐ). Tuy nhiên, những năm gần đây, trước sự biến đổi khí hậu toàn cầu và tình trạng ô nhiêm môi trường gia tăng, Nepal đang phải chịu sức ép lớn về trách nhiệm khôi phục và bảo tồn môi trường tự nhiên tại vùng núi Everest, vốn đang bị hủy hoại nghiêm trọng bởi hàng ngàn nhóm du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tổng vệ sinh” núi Everest: Nepal tìm thấy 4 xác người và 11 tấn rác