Chuyện lạ bốn phương

Nhà leo núi cụt hai chi chinh phục đỉnh Everest

Việt Hà 24/05/2023 - 12:58

Hôm thứ Ba (23/5), Hari Budha Magar - nhà leo núi đầu tiên cụt cả hai đầu gối - đã trở về từ đỉnh Everest. Anh cam kết cống hiến phần đời còn lại của mình để giúp đỡ những người khuyết tật.

leonuia.jpg
Hari Budha Magar, cựu chiến binh Gurkha và là nhà leo núi cụt hai chân đã chinh phục đỉnh Everest.

Hari Budha Magar, một cựu quân nhân Gurkha sống ở Anh, đã lên đến đỉnh núi cao nhất thế giới vào tuần trước. “Mục tiêu chính của tôi trong phần đời còn lại là làm việc để nâng cao nhận thức về khuyết tật”, Magar nói khi trở về Kathmandu, Thủ đô của Nepal.

Là một người lính trong trung đoàn Gurkha (những binh sĩ đến từ Nepal, thuộc Vương quốc Nepal) của quân đội Anh, Magar bị mất cả hai chân ở Afghanistan khi vô tình giẫm phải một thiết bị nổ tự chế vào năm 2010.

leonuib.jpg
Hari Budha Magar vẫy tay chào đón đám đông người hâm mộ sau khi chinh phục đỉnh Everest.

“Tất cả chúng ta đều có những điểm yếu và khiếm khuyết của riêng mình, nhưng thay vì tập trung vào những điểm yếu, chúng ta nên tập trung vào sức mạnh của mình. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể có một cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa hơn”, anh nói.

Anh cho biết việc leo lên ngọn núi cao 8.849 mét này không hề dễ dàng và anh đã nhiều lần nghĩ đến việc bỏ cuộc vì gia đình. “Tôi đã hứa rằng tôi sẽ phải trở lại vì lợi ích của con trai mình”, anh nói.

Trên đường lên tới đỉnh, bình dưỡng khí mà anh mang theo đã cạn kiệt. “Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm cảm giác thiếu oxy. Tôi có cảm giác ngứa ran, tay chân lạnh cóng và thở hổn hển”, anh nói.

Phải lấy thêm oxy từ những người bạn leo núi của mình, sau đó phải vật lộn với thời tiết xấu khi đến gần đỉnh và mãi đến cuối buổi chiều anh mới lên được đỉnh núi do tốc độ chậm. Hầu hết những người leo núi cố gắng lên tới đỉnh vào buổi sáng vì điều kiện trở nên nguy hiểm vào cuối ngày.

Trong hành trình leo núi anh đã nhìn thấy lực lượng cứu hộ kéo xác của hai người leo núi đã chết trên đường đi.

leonuic.jpg
leonuisd.jpg
Mọi người chào đón nhà leo núi khuyết tật đầu tiên chinh phục nóc nhà thế giới.

Sau khi leo núi thành công, “Tôi đã ôm tất cả những người Sherpa ở đây và khóc như một đứa trẻ, tôi rất hạnh phúc”, Magar nói. “Mục tiêu cả đời của tôi là thay đổi nhận thức của mọi người về khuyết tật. Cuộc đời tôi đã thay đổi trong chớp mắt. Nhưng dù bất cứ điều gì xảy ra, bạn vẫn có thể có một cuộc sống viên mãn. Nếu một người cụt cả hai đầu gối có thể leo lên đỉnh Everest, bạn có thể leo lên bất cứ ngọn núi nào miễn là có kỷ luật, làm việc chăm chỉ và đặt mọi thứ vào đó”, anh nói.

Magar sinh ra tại một ngôi làng miền núi xa xôi ở Nepal và sau đó được quân đội Anh tuyển mộ làm Gurkha. Hiện anh sống cùng gia đình tại Canterbury, Anh. Hàng trăm thanh niên Nepal được tuyển dụng hàng năm để làm lính Gurkha, những người được biết đến với kỹ năng chiến đấu và sự dũng cảm của họ.

Trước đó, ngoài việc đối mặt với khuyết tật của bản thân, Magar còn phải đấu tranh với các vấn đề pháp lý do Chính phủ Nepal cấm người khuyết tật leo núi cao. Một vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao, hủy bỏ lệnh cấm, cho phép Magar tiếp tục kế hoạch leo lên đỉnh Everest. Kế hoạch của Magar cũng bị trì hoãn trong đại dịch Covid-19, vì Chính phủ đã tạm dừng hoạt động leo núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà leo núi cụt hai chi chinh phục đỉnh Everest