Tổng thống Donald Trump có thể sẽ bãi bỏ 70% di sản của ông Barack Obama?

Bạch Dương| 26/12/2016 22:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi bộ máy chính quyền mới chính thức đi vào hoạt động, tân Tổng thống Mỹ có khả năng sẽ hủy bỏ khoảng 70 phần trăm các nghị định được ban hành dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Donald Trump có thể sẽ bãi bỏ 70% di sản của ông Barack Obama?

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich 

Ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sau lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra vào ngày 20/1/2017. Và khi bộ máy chính quyền mới chính thức đi vào hoạt động, tân Tổng thống Mỹ có khả năng sẽ hủy bỏ khoảng 70% các nghị định được ban hành dưới thời Tổng thống Barack Obama, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich phát biểu trên kênh truyền hình Fox.

Cụ thể, khi thảo luận về tương lai nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump trong chương trình Sunday Morning Futures trên kênh truyền hình Fox, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Newt Gingrich cho rằng, ngay hai ngày đầu sau lễ nhậm chức, ông Trump sẽ bãi bỏ 60-70% di sản của ông Barack Obama bằng một cách thức vô cùng đơn giản: “Phủ quyết tất cả các sắc lệnh mà ông Obama ban hành”.

Thậm chí theo ông Gingrich, việc hủy bỏ các sắc lệnh của ông Obama như đã nói ở trên không mất quá nhiều thủ tục đối với nhóm các luật sư thông minh - những người thực hiện quy trình này. Không chỉ có vậy, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ còn cho rằng, tân Tổng thống có thể hủy bỏ những sắc lệnh mà vì lý do khách quan không thuộc phạm vi sửa đổi.

Trong hai nhiệm kỳ Tổng thống, ông Obama đã ký trên 260 sắc lệnh. Ông đã sử dụng các quyền hành pháp của Tổng thống để thúc đẩy cải cách các vấn đề về lao động, khí hậu và người nhập cư sau khi Quốc hội từ chối ủng hộ các chương trình mà ông đã đề xuất.

Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ sửa đổi nhiều quyết định của ông Obama, đặc biệt là "hủy bỏ và thay thế" các quy định liên quan đến cải cách y tế, hạn chế việc khai thác hydrocarbon và nhiều lệnh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump có thể sẽ bãi bỏ 70% di sản của ông Barack Obama?