Tin vắn thế giới ngày 6/3: Ông Tập Cận Bình hoãn thăm Nhật do Covid-19

Trâm Anh| 06/03/2020 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Tập Cận Bình hoãn thăm Nhật do Covid-19; Indonesia từ chối cho du thuyền MV Viking Sun cập cảng; 19 bang kiện Tổng thống Trump vì tiền xây tường biên giới... là những tin tức thế giới nổi bật.

Ông Tập Cận Bình hoãn thăm Nhật do Covid-19

Trong thông báo mới nhất, người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản cho biết chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tokyo vào tháng 4 tới sẽ bị hoãn lại vì hai quốc gia dành ưu tiên cho việc đối phó sự bùng phạt của dịch bệnh Covid-19.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng hai nước láng giềng châu Á đã đồng ý sắp xếp chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc vào thời điểm thuận lợi hơn. Ông Suga cũng khẳng định việc trì hoàn chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc.

Tin vắn thế giới ngày 6/3: Ông Tập Cận Bình hoãn thăm Nhật do Covid-19

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 liên tục gia tăng ở những ổ dịch ngoài Trung Quốc

Indonesia từ chối cho du thuyền MV Viking Sun cập cảng

Chính quyền thành phố Surabaya và tỉnh Đông Java của Indonesia đã từ chối tiếp nhận du thuyền MV Viking Sun với 800 khách du lịch Mỹ và Australia do lo sợ sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Du thuyền MV Viking Sun mang cờ Nauy chở 1.395 hành khách và thủy thủ đoàn, ban đầu dự định cập cảng Tanjung Perak ở Surabaya, thủ phủ của Đông Java, trong ngày 5/3. Chính quyền Đông Java đã từ chối cho phép du thuyền này cập cảng sau quyết định của Thống đốc Khofifah Indar Parawansa nhằm “không gây nguy hiểm tới sức khỏe của người dân địa phương”. Động thái trên diễn ra sau khi có tin hai hành khách trên con tàu này bị sốt.

Tòa án Hình sự Quốc tế yêu cầu điều tra tội ác chiến tranh tại Afghanistan

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 5/3 vừa ra phán quyết công tố viên có thể mở cuộc điều tra tội ác chiến tranh tại Afghanistan. Quyết định của các thẩm phán ICC đã đảo ngược phán quyết của một tòa án cấp dưới khi ngăn chặn cuộc điều tra vì cho rằng tỷ lệ thành công thấp và không phục vụ lợi ích công lý.

Phán quyết này đã trao cho công tố viên Fatou Bensouda cơ hội điều tra tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người có thể do phiến quân Taliban, các lực lượng Afghanistan hay Quân đội Mỹ tiến hành trong thời gian xảy ra xung đột tại quốc gia Nam Á này. Mỹ không phải thành viên tại ICC và bác bỏ quyền tài phán của nước này, còn Afghanistan là một thành viên ICC. 

19 bang kiện Tổng thống Trump vì tiền xây tường biên giới

Chính quyền 19 bang vừa đệ đơn kiện Tổng thống Donald Trump vì chuyển 3,8 tỉ USD từ các quỹ của Lầu Năm Góc sang phục vụ hoạt động xây bức tường biên giới với Mexico.

Vụ kiện diễn ra sau khi ông Trump vào đầu tháng 2-2020 thông báo sẽ chuyển 3,8 tỉ USD từ các quỹ của Lầu Năm Góc sang dự án xây bức tường biên giới. Đây là năm thứ hai liên tiếp nhà lãnh đạo Mỹ có bước đi như thế.

Thổ Nhĩ Kỳ bị tố dùng người di cư làm “quân bài mặc cả”

Hàng nghìn người tị nạn đã đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp - quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) - sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ngăn người tị nạn hoặc người di cư rời khỏi nước này. Một số thành viên EU đã lên tiếng cáo buộc Ankara sử dụng người di cư như một “quân bài mặc cả” nhằm nhận được sự ủng hộ đối với chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai ở Syria. 27 Bộ trưởng EU cũng đã phản đối động thái này.

Trước những cáo buộc trên, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nước này không muốn ép buộc bất kỳ ai ở lại quốc gia này, vốn đã tiếp nhận khoảng 4 triệu người tị nạn, chủ yếu là người Syria. Và năng lực của Thổ Nhĩ Kỳ có giới hạn, đồng thời hối thúc EU thực hiện cam kết với Ankara hồi năm 2016 nhằm ngăn chặn dòng người di cư.

Bộ trưởng Canada gây sức ép lên Iran để có thể truy cập hộp đen trong vụ tai nạn máy bay

“Chúng tôi hy vọng Iran sẽ cung cấp quyền truy cập vào hộp đen mà không có bất kỳ sự trì hoãn nào nữa”, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Franc Francois-Philippe Champagne cho biết tại một buổi họp báo với người đồng cấp Ukraine Vadym Prystaiko, trong khuôn khổ chuyến thăm thủ đô Kiev, Ukraine.

Cho đến nay, Iran đã chống đối việc bàn giao các hộp đen từ chuyến bay của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine, bị Vệ binh Cách mạng Iran bắn hạ vì nhầm tưởng nó là mục tiêu thù địch. Nhiều người trong số 176 nạn nhân trong thảm họa là người Iran có hai quốc tịch, và Canada có 57 công dân trên máy bay. Canada đã thúc đẩy Iran tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và độc lập.

NATO vẫn tập trận quy mô lớn theo kế hoạch bất chấp Covid-19

Tổng thư ký Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh sẽ duy trì các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, huy động hàng nghìn binh sĩ bất chấp lo ngại về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Liên minh gồm 29 thành viên dự kiến tiến hành 20 cuộc tập trận trong năm nay và sẽ tham gia cuộc tập trận “Defender 2020” do Mỹ chỉ huy, sẽ chứng kiến 20.000 binh sĩ từ Mỹ được triển khai đến châu Âu. Ông Stoltenberg cho biết, liên minh đang lên kế hoạch dự phòng cho trường hợp dịch bùng phát lớn, nhưng hiện tại các cuộc tập trận được dự kiến sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Australia phát triển vệ tinh dự đoán cháy rừng

Australia hôm 4/3 cho biết các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Australia đang chế tạo một vệ tinh có khả năng phát hiện khu vực dễ bùng phát cháy. Vệ tinh được thiết kế để hoạt động ở quỹ đạo Trái Đất thấp. Nó chỉ nhỏ như một chiếc hộp đựng giày và được trang bị công nghệ dò hồng ngoại, cho phép đo độ ẩm không khí và độ che phủ rừng dưới mặt đất, thậm chí có thể phát hiện cả những thay đổi ở thực vật.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch hợp tác với một công ty tư nhân để phóng vệ tinh trong 5 năm tới. Khi đi vào hoạt động, thiết bị sẽ chia sẻ dữ liệu với các nhân viên cứu hỏa, giúp xác định khu vực nào dễ bùng phát cháy và khu vực nào khó dập lửa nếu xảy ra hỏa hoạn. Nhờ đó, các nhà chức trách có thể chuẩn bị phương pháp ứng phó kịp thời để giảm tần suất cũng như mức độ thiệt hại của cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/3: Ông Tập Cận Bình hoãn thăm Nhật do Covid-19