Tin vắn thế giới ngày 4/7: Nhật Bản phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải

Bạch Dương| 04/07/2020 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản phản đối việc các tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải; Anh chấm dứt quy định cách ly 14 ngày đối với người nhập cảnh từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ấn Độ điều đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ tới biên giới giáp Trung Quốc

Liên quan đến tranh chấp với Trung Quốc dọc đường Ranh giới thực tế (LAC), Ấn Độ đã triển khai các đơn vị đặc nhiệm tới Ladakh để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tác chiến trong trường hợp cần thiết.

Các đơn vị đặc nhiệm này từng đóng vai trò then chốt trong cuộc tấn công phẫu thuật tiêu diệt các trại huấn luyện khủng bố đặt ở Pakistan hồi năm 2017 và có thể sẽ là công cụ hiệu quả trên mặt trận đối đầu với Trung Quốc trong trường hợp cấp bách.

Nhật Bản phản đối việc các tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải

Ngày 3/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định nước này phản đối mạnh mẽ Trung Quốc về việc hai tàu của Cảnh sát Biển Trung Quốc (CCG) đã xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp mà phía Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Tin vắn thế giới ngày 4/7: Nhật Bản phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản bám sát tàu hải cảnh Trung Quốc. Nguồn: Kyodo

Tổng thống Philippines ký ban hành Luật chống khủng bố

Ngày 3/7, bất chấp những lời chỉ trích, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký ban hành Luật Chống khủng bố của quốc gia Đông Nam Á này.

Nghị sĩ đảng cầm quyền Nhật Bản đề nghị hủy chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã đề nghị hủy chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhật Bản.

Động thái trên diễn ra sau khi các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc bỏ phiếu thông qua Luật bảo vệ an ninh quốc gia đối với Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc). Luật này sau đó đã được Chủ tịch Tập Cận Bình ký ban hành và có hiệu lực từ ngày 30/6.

Ông Jean Castex được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Pháp

Ngày 3/7, hãng tin AFP cho biết Tổng thống Pháp E. Macron đã bổ nhiệm ông Jean Castex làm Thủ tướng tiếp theo của quốc gia châu Âu này thay ông Edouard Philippe.

Thổ Nhĩ Kỳ xét xử vắng mặt 20 nghi phạm vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Ngày 3/7, phiên xét xử vắng mặt 20 nghi phạm người Saudi Arabia liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi năm 2018 đã bắt đầu ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáng chú ý, trong số các nghi phạm, có hai cựu trợ lý của Thái tử Mohammed bin Salman là Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Saudi Arabia, Ahmed al-Assiri và Cố vấn truyền thông của Thái tử Saudi Arabia, Saud al-Qahtani bị cáo buộc đóng vai trò chỉ đạo kế hoạch sát hại ông Khashoggi.

Nhật Bản yêu cầu Mỹ dẫn độ đối tượng giúp cựu Chủ tịch Nissan 'đào tẩu'

Nhật Bản đã chính thức yêu cầu Mỹ dẫn độ một cựu lính đặc nhiệm thuộc Lực lượng Mũ nồi xanh của Mỹ cùng con trai, cáo buộc họ đã giúp cựu Chủ tịch Tập đoàn Nissan Motor Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản.

EU cấp phép sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19

Ngày 3/7, Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), đã cấp phép sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại châu Âu.

Trung Quốc tuyên bố kiểm soát được nguồn lây bệnh COVID-19 ở Bắc Kinh

Ngày 3/7, giới chức thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) tuyên bố đã kiểm soát được nguồn lây nhiễm trong đợt bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thứ hai và sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào nửa đêm ở hầu hết những cụm dân cư trong thành phố.

Anh chấm dứt quy định cách ly 14 ngày đối với người nhập cảnh từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ

Truyền thông Anh ngày 3/7 (tối 3/7 theo giờ Việt Nam) cho biết Chính phủ Anh đã quyết định chấm dứt quy định tự cách ly 14 ngày để phòng dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh tới từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Trong thông báo chính thức, Chính phủ Anh cho biết đây là những quốc gia và vùng lãnh thổ hiện nay được xác định là có “nguy cơ thấp” lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19). Số 10 Phố Downing nêu rõ quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/7 tới.

Tin vắn thế giới ngày 4/7: Nhật Bản phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải

Ảnh minh họa

Giới khoa học Đức nghiên cứu kháng thể chống virus SARS-CoV-2

Ngày 3/7, các nhà khoa học Đức đã bắt đầu một cuộc nghiên cứu trên toàn quốc để có đánh giá tổng quan tốt hơn về mức độ phổ biến của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong dân chúng, cũng như đánh giá hoạt động của các biện pháp ngăn chặn loại virus nguy hiểm này.

Nghiên cứu mới phân tích ba mô hình dự đoán khả năng lây lan của COVID-19

Trong một nghiên cứu mới được công bố ngày 2/7 trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, các nhà khoa học nước này đã giới thiệu chi tiết ba mô hình quy mô khu vực nhằm dự báo và đánh giá khả năng lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hà Lan phát hiện thêm trang trại nuôi chồn nhiễm virus SARS-CoV-2

Trong thông báo ngày 3/7, Bộ Y tế Hà Lan cho biết các nhân viên y tế đã phát hiện virus SARS-CoV-2 tại một trang trại ở Landhorst, Đông Nam nước này, cùng khu vực phát hiện 17 trang trại nuôi chồn nhiễm bệnh trước đó. Lực lượng chức năng sẽ sớm khử trùng và tiến hành các công tác đảm bảo vệ sinh tại trang trại, nuôi tới trên 4.300 con chồn.

Serbia ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Belgrade

Ngày 3/7, Serbia đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Belgrade, tái áp đặt một số biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan sau khi số các ca nhiễm ở thủ đô tăng nhanh.

Một số ngôi làng tại Mali bất ngờ bị tấn công, ít nhất 40 người thiệt mạng

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn nguồn tin an ninh từ Mali cho biết các phần tử vũ trang đã bất ngờ tấn công trong nhiều giờ nhằm vào một số ngôi làng của người Dogon ở miền Trung Mali, đồng thời phục kích các binh lính khiến ít nhất 40 thường dân và binh sĩ thiệt mạng.

Tàu hỏa húc văng xe khách làm 22 người thiệt mạng

Ít nhất 22 người hành hương, trong đó có 19 người trong cùng một gia đình, đã bị thiệt mạng khi chiếc xe chở họ bị tàu hỏa húc văng ở miền Đông Pakistan. Vụ tai nạn xảy ra ngày 3/7 khi chiếc xe chở đoàn người hành hương băng qua đường giao cắt với đường sắt không có người điều khiển ở thành phố Farooqabad.

Nổ nhà máy pháo hoa ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 50 người bị thương

Theo Tân Hoa Xã, ít nhất 50 người đã bị thương trong vụ nổ xảy ra ngày 3/7 tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở tỉnh Sakarya, miền Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/7: Nhật Bản phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải