Việt Nam phản ứng trước báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình mua bán người

Ý Thơ| 02/07/2020 18:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình mua bán người trên thế giới năm 2019 đã không phản ánh khách quan, chính xác về tình hình và những nỗ lực phòng, chống mua bán người của Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định.

 Việt Nam phản ứng trước báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình mua bán người

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 2/7

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 2/7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình mua bán người trên thế giới năm 2019, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình mua bán người trên thế giới năm 2019 đã không phản ánh khách quan, chính xác về tình hình và những nỗ lực phòng, chống mua bán người của Việt Nam”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép và mua bán người và đã ban hành, triển khai nhiều chính sách, pháp luật nhằm thực hiện chủ trương này”.

Bà Hằng cho biết, mới đây nhất, ngày 20/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 402/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp an toàn và trật tự của Liên Hợp Quốc, trong đó đề ra các giải pháp toàn diện và bao trùm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý di cư, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư.

Hiện nay, Việt Nam đang rà soát, nghiên cứu xây dựng Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nguy cơ mua bán người, giảm tội phạm mua bán người, tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ hiệu quả nạn nhân bị mua bán.

“Việt Nam sẵn sàng trao đổi, phối hợp với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, để tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác phòng, chống loại hình tội phạm này”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ và khả năng hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, sẵn sàng làm bạn và đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 06 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Hai bên duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc song phương và trao đổi đoàn các cấp, duy trì các cơ chế đối thoại, tăng cường thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, khắc phục hậu quả chiến tranh, an ninh - quốc phòng, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, hợp tác trên các vấn đề khu vực và quốc tế.

“Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”, bà Hằng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ dự kiến tổ chức nhiều hoạt động tại hai nước trong năm 2020, trong đó có trao đổi đoàn các cấp, cùng các hoạt động khác như các hội thảo – tọa đàm về quan hệ song phương, kinh tế và thương mại; các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ; trao đổi đoàn giữa các địa phương Việt Nam và Hoa Kỳ; các hoạt động giao lưu văn hóa – nghệ thuật…

Tình hình của dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và lan rộng toàn cầu đã tác động đến quá trình triển khai một số hoạt động trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Hai nước đã, đang và sẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm dưới hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phản ứng trước báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình mua bán người