Tin vắn thế giới ngày 25/3: Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân

Trâm Anh| 25/03/2020 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân, Anh lập bệnh viện dã chiến 4.000 giường, Phát hiện 60 thi thể người di cư trong thùng xe tải ở Mozambique... là những tin tức thế giới nổi bật.

Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân

Phát biểu trên truyền hình ngày 24/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết chính phủ sẽ áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 25/3. Thủ tướng Modi tuyên bố rằng lệnh phong tỏa hoàn toàn với 1,3 tỷ dân Ấn Độ sẽ có hiệu lực trong 21 ngày. "Để cứu lấy Ấn Độ và mọi công dân, cứu lấy các bạn và gia đình, tất cả con đường cũng như khu dân cư sẽ được đặt trong vòng phong tỏa", ông Modi cho hay. 

Tin vắn thế giới ngày 25/3: Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Ông Modi giải thích rằng biện pháp phong tỏa là cần thiết do mức độ nghiêm trọng của Covid-19, đồng thời nhấn mạnh cách ly xã hội là con đường duy nhất giúp ngăn chặn những ca nhiễm mới và kiềm chế virus.

Nhằm thúc giục chính quyền liên bang đưa cuộc chiến chống Covid-19 lên ưu tiên hàng đầu, ông Modi cũng tuyên bố cấp khoản ngân sách 150 tỷ rupee (gần 2 tỷ USD) để hỗ trợ xét nghiệm nCoV, cung cấp giường cách ly, máy thở và các vật tư thiết yếu khác.

Anh lập bệnh viện dã chiến 4.000 giường

Chính phủ Anh hôm 24/3 cho biết họ sẽ mở một bệnh viện dã chiến NHS Nightingale tại trung tâm triển lãm ExCeL ở London London với hai khu, mỗi khu có sức chứa 2.000 người để điều trị cho các trường hợp nhiễm virus corona. Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng Boris Johnson ra lệnh phong tỏa để ngăn dịch lây lan.

Đến nay đã có 422 trường hợp tử vong và 8.077 trường hợp lây nhiễm virus Covid-19 ở Anh.

Thành viên cao cấp của IOC: Đã quyết định hoãn Olympic Tokyo 2020

Truyền thông quốc tế sáng 24/3 đồng loạt đăng bài trả lời phỏng vấn của ông Dick Pound, thành viên cấp cao của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết, Ủy ban này đã quyết định hoãn tổ chức Thế vận hội mùa Hè (Olympic Tokyo 2020) dự kiến diến ra vào ngày 24/7. Theo ông Pound, Olympic Tokyo 2020 nhiều khả năng sẽ được lùi thời điểm tổ chức tới năm 2021, với các thông tin cụ thể sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Trước đó, IOC đã đề ra hạn chót trong 4 tuần để quyết định phương án tối ưu và đã loại trừ khả năng hoãn Olympic Tokyo 2020. Quyết định này gặp phải phản ứng dữ dội từ các vận động viên vì họ cho rằng, mình phải mạo hiểm sức khỏe để tập luyện. Các nước Canada và Australia đều đã quyết định không tham dự, trong khi nhiều nước khác kêu gọi hoãn Thế vận hội do lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Người Trung Quốc đang thay đổi thái độ ứng xử do dịch Covid-19

Cuộc khảo sát trực tuyến được Glocalities thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 23/1-13/3 vừa qua, với sự tham gia của 2.022 người Trung Quốc. Kết quả cho thấy, dịch Covid-19 đã làm thái độ ứng xử của người dân Trung Quốc thay đổi theo hướng gia tăng xu hướng ghi nhận những đóng góp của người khác và không dung thứ cho các hành vi theo chủ nghĩa cá nhân.

Theo Giám đốc nghiên cứu Martijn Lampert của Glocalities, cuộc khảo sát cho thấy nỗi thống khổ và bi kịch xảy ra do Covid-19 đang thiết lập lại những nền tảng căn bản cho người dân trên khắp thế giới. Sự thay đổi lớn nhất là các số liệu thể hiện lòng tin. Nếu như trước ngày 5/2 (Trung Quốc bắt đầu thực hiện lệnh phong tỏa), chỉ có 71% người được khảo sát tin vào giáo dục, con số này sau 5/2 đã tăng lên 82%; chỉ số niềm tin vào công quyền tăng từ 42% lên 54%, trong khi chỉ số đối với các công ty Trung Quốc tăng từ 55% lên mức 70%.

Google lần đầu tiên tôn vinh bánh mì Việt Nam

Ngày 24/3, trên giao diện trang chủ Google tại hơn 10 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Áo, Thụy Sỹ, Singapore, Pháp... xuất hiện những hình ảnh hoạt họa sinh động để tôn vinh bánh mì Việt Nam. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử "người khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ thiết kế Doodle tôn vinh món ăn phổ biến này của Việt Nam.

Sự kiện này nhằm kỷ niệm 9 năm ngày từ "Banh mi" được đưa vào Từ điển tiếng Anh Oxford (24/3/2011) - cuốn từ điển bằng tiếng Anh đầu tiên trên thế giới. Oxford English Dictionary khi đó đã thêm từ "Banh mi" vào từ điển và giải nghĩa rằng đây là món ăn nổi tiếng của người Việt Nam, được tạo nên từ bánh mì xẻ đôi, cho thêm phần nhân rất phong phú gồm pate, thịt, rau củ, nước sốt, tương ớt... Theo Google, chiếc bánh mì Việt Nam đại diện cho sự hòa quyện ẩm thực tinh tế của ẩm thực Việt trên thế giới.

Phát hiện 60 thi thể người di cư trong thùng xe tải ở Mozambique

Hơn 60 người di cư không có giấy tờ được cho là người Ethiopia được phát hiện đã chết trong một chiếc xe tải chở hàng ở Tây Bắc Mozambique hôm 24-3. Chiếc xe tải đi từ quốc gia láng giềng Malawi bị dừng để kiểm tra tại một trạm kiểm soát ở Moatize, gần sông Zambezi ở tỉnh Tete, Mozambique, theo trang Zitamar News.

Khi lái xe được lệnh mở thùng để kiểm tra thì nhà chức trách nghe tiếng ồn ào phát ra từ bên trong. Kết quả, 14 người sống sót được tìm thấy, họ sẽ được xét nghiệm Covid-19 và đưa vào cách ly. Còn lại, hàng chục nạn nhân tử vong được cho là chết vì thiếu oxy.

Đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ lại bị tấn công ở miền Nam Idlib gây thiệt hại nặng

Hãng thông tấn khu vực Trung Đông Al Masdar News cho biết, lần thứ hai trong vòng hai tuần, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ lại trở thành đối tượng bị tấn công tại tỉnh Idlib của Syria. Theo báo cáo sơ bộ của Al Masdar News, một chiếc xe quân sự trong đoàn tuần tra của Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm vào thiết bị nổ tự chế (IED)  ở thị trấn Sufahan, phía nam tỉnh Idlib của Syria. Chiếc xe bọc thép trên đã bị hư hỏng nặng nề, tuy nhiên cho đến thời điểm này chưa có báo cáo về thương vong đối với binh sĩ Ankara.

Máy bay quân sự Trung Quốc dùng sơn ngụy trang mới

Không quân Trung Quốc vừa ban hành điều lệ mới yêu cầu các máy bay trong biên chế phải sử dụng màu sơn và phù hiệu đúng quy chuẩn nhằm hạn chế độ bộc lộ với mắt thường và radar. Theo đó, các phi cơ quân sự của Trung Quốc sẽ được phủ lớp sơn "màu sắc đặc trưng của bầu trời", gồm màu xám, xanh nhạt và bạc khó bị phát hiện hơn, cùng phù hiệu mới ít nổi bật hơn.

Một nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết việc Mỹ chuyển giao hàng trăm tiêm kích tàng hình F-35 cho Hàn Quốc và Nhật Bản đã thúc đẩy việc tăng tốc nâng cấp lớp phủ trên máy bay của nước này. Trong khi đó một chuyên gia quân sự cho hay, quân đội Trung Quốc sử dụng lớp phủ cùng phù hiệu mới nhằm cải thiện năng lực tuần tra và sẵn sàng chiến đấu khi tập trận gần eo biển Đài Loan, cũng như các vùng biển khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/3: Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân