Tin vắn thế giới ngày 17/11: Thổ Nhĩ Kỳ kiên định thương vụ S-400 với Nga

Bạch Dương| 17/11/2019 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kế hoạch mua hệ thống S-400 của Nga; Cựu đại sứ tại Ukraine tham gia phiên điều trần luận tội Tổng thống Donald Trump… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (17/11).

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kế hoạch mua hệ thống S-400 của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không “nhượng bộ” trong quá trình mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga, bất chấp những đe dọa về trừng phạt của Mỹ. Đây là khẳng định được người phát ngôn của Tổng thống Tayyip Erdogan – ông Ibrahim Kalin đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TRT Haber ngày 15/11.

Tin vắn thế giới ngày 17/11: Thổ Nhĩ Kỳ kiên định thương vụ S-400 với Nga

Hệ thống phòng không S-400 - được mệnh danh là "Rồng lửa" của Nga

Cựu đại sứ tại Ukraine tham gia phiên điều trần luận tội Tổng thống Donald Trump

Ngày 15/11, trong phiên điều trần luận tội công khai thứ hai thuộc quá trình luận tội nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà cựu ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch đã mô tả một cuộc khủng hoảng tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bày tỏ lo ngại rằng cơ quan này đã thất bại trong việc bảo vệ các quan chức ngoại giao của họ ở nước ngoài trước các cuộc tấn công đe dọa lợi ích của nước Mỹ.

Tổng thống Nga đề xuất sử dụng đồng ruble làm đồng tiền của BRICS

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) ở Brazil ngày 14/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các nước BRICS có thể sử dụng đồng ruble của Nga tích cực hơn trong thanh toán nội khối, bởi kinh tế vĩ mô Nga “đặc trưng là ổn định”, và đồng tiền Nga có thể dễ dàng chuyển đổi sang bất kỳ loại tiền tệ nào khác trên toàn cầu.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump hứa hẹn cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu

Ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định giới trung lưu tại quốc gia này sẽ được hưởng biện pháp cắt giảm thuế quy mô lớn nếu đảng Cộng hòa lấy lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Biểu tình tiếp diễn tại Iraq

Ngày 16/11, những người biểu tình Iraq đã chiếm một phần cây cầu chính ở thủ đô Baghdad và một tòa nhà cao tầng gần đó, sau khi lực lượng an ninh rút khỏi khu vực từng xảy ra đụng độ với người biểu tình này. Trước đó, những người biểu tình đã chiếm quảng trường Tahrir trong suốt 3 tuần, rồi tràn ra 4 cây cầu trên sông Tigris nối với phía Đông với phía Tây thành phố Baghdad, nơi có nhiều tòa nhà chính phủ và các đại sứ quán.

Ấn định ngày tiến hành hội nghị thượng đỉnh Normandy về tình hình Ukraine

Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 15/11 cho biết các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Nga và Ukraine sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh "Bộ Tứ Normandy" tại Paris (Pháp) vào ngày 9/12 tới để thảo luận về tình hình Ukraine.

Theo Điện Elysee, tại hội nghị thượng đỉnh 4 bên này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ cùng thảo luận về các biện pháp tiếp theo nhằm giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine theo Thỏa thuận Minsk.

Tin vắn thế giới ngày 17/11: Thổ Nhĩ Kỳ kiên định thương vụ S-400 với Nga

Pháp hi vọng thượng đỉnh 4 bên lần này sẽ mang lại hi vọng cho cuộc xung đột Ukraine. Ảnh: Yahoo News/ AFP.

Indonesia lên kế hoạch xây dựng thủ đô mới

Giới chức Indonesia ngày 15/11 cho biết nước này sẽ bắt đầu xây dựng thủ đô mới vào năm 2021, với mục tiêu đưa trung tâm hành chính trung ương đi vào hoạt động đầy đủ từ năm 2024.

Trước đó, ngày 26/8 vừa qua, Tổng thống Joko Widodo thông báo thủ đô mới của Indonesia sẽ được chuyển từ Jakarta - thành phố đang bị đe dọa bởi tình trạng sụt lún đất và ách tắc giao thông nghiêm trọng - đến vùng đất rộng 180.000 ha tại tỉnh Đông Kalimantan, cách thủ đô hiện nay khoảng hai giờ bay.

Iran: Tuyết rơi dày, khiến nhiều trường học tại Tehran phải đóng cửa

Theo giới chức Iran, ngày 16/11, tuyết rơi dày đã bao trùm nhiều con phố ở phía Bắc thủ đô Tehran, khiến giao thông hỗn loạn và buộc các trường học phải đóng cửa.

Các nhân viên đang phải nỗ lực dọn tuyết tại nhiều khu vực của thủ đô Tehran. Tình trạng giao thông ùn tắc đã khiến chính quyền không thể sử dụng xe xúc tuyết mà phải điều nhân lực thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/11: Thổ Nhĩ Kỳ kiên định thương vụ S-400 với Nga