Tin vắn thế giới ngày 13/3: Xả súng tại Mexico, ít nhất 15 người thương vong

Bạch Dương| 13/03/2023 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bạo lực leo thang tại Bờ Tây; Mỹ, Iran ra tuyên bố trái ngược về trao đổi tù bình; Bahrain kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hành động để đảm an ninh và hòa bình; Xả súng tại Mexico, ít nhất 15 người thương vong… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bạo lực leo thang tại Bờ Tây

Hãng tin AFP dẫn nguồn quân đội Israel cho biết ngày 12/3, giao tranh đã bùng phát giữa quân đội Israel và các tay súng Palestine khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

Vụ việc xảy ra khi các các tay súng tấn công một trạm kiểm soát an ninh của Israel tại khu vực phía Bắc Bờ Tây bị chiếm đóng, gần thành phố Nablus. Thông báo của Quân đội Israel nêu rõ lực lượng an ninh đã "vô hiệu hóa" được 3 tay súng và bắt giữ tay súng thứ tư sau khi đối tượng đầu hàng. Hiện Palestine chưa có bình luận về vụ việc trên.

Tin vắn thế giới ngày 13/3: Xả súng tại Mexico, ít nhất 15 người thương vong

Mỹ, Iran ra tuyên bố trái ngược về trao đổi tù bình

Ngày 12/3, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian tuyên bố nước này và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về trao đổi tù binh, đồng thời bày tỏ hy vọng thỏa thuận này sẽ sớm được triển khai.

Tuy nhiên, ngay sau đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã phủ nhận thông tin trên trong một tuyên bố trên kênh truyền hình CNN (Mỹ) và thậm chí còn cho rằng thông tin của Tehran về việc trao đổi tù binh giữa hai nước sẽ làm tổn thương gia đình các công dân Mỹ đang bị giam giữ tại Iran.

Thượng viện Pháp thông qua dự luật gây tranh cãi về cải cách lương hưu

Tối 11/3 (giờ địa phương), với tỷ lệ 195 phiếu thuận và 112 phiếu chống, Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật cải cách gây tranh cãi đối với hệ thống lương hưu của nước này, qua đó thúc đẩy dự luật tiến thêm một bước để trở thành luật.

Theo kế hoạch, dự luật sẽ được gửi lại Hạ viện Pháp, nơi chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron có thể vận dụng một điều khoản đặc biệt trong Hiến pháp để thông qua mà không cần phải tiến hành biểu quyết.

Bahrain kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hành động để đảm an ninh và hòa bình

Phó Thủ tướng Bahrain Shaikh Khalid bin Abdullah Al Khalifa đã kêu gọi các đoàn nghị viện tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 146, đạt được sự đồng thuận về các quyết định nhằm nâng cao tinh thần khoan dung và cùng chung sống hòa bình, cũng như làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác quốc tế để đạt được an ninh và hòa bình.

Chính đảng Mexico phản đối đề xuất triển khai quân đội Mỹ trên lãnh thổ quốc gia

Ngày 12/3, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico Alberto Anaya Gutiérrez ra tuyên bố bác bỏ đề xuất của nhóm nghị sỹ Mỹ về kế hoạch huy động quân đội Mỹ tham gia việc triệt phá các băng đảng ma túy tại Mexico.

Ông Anaya Gutiérrez kiên quyết phản đối đề xuất can thiệp của thượng nghĩ sỹ Lindsey Graham and John Kennedy đưa ra trước đó vì coi đây động thái đáng lo ngại, xâm hại độc lập và chủ quyền quốc gia của Mexico.

Ít nhất 19 người thiệt mạng trong vụ tấn công ở miền Đông CHDC Congo

Các nguồn tin địa phương ngày 12/3 cho biết, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công ở tỉnh Bắc Kivu, miền Đông CHDC Congo.

Theo ông Carly Nzanzu Kasivita, cựu Thống đốc Bắc Kivu, vụ tấn công xảy ra tại làng Kirindera, thuộc vùng Beni của tỉnh này. Một số ngôi nhà và trung tâm y tế của làng đã bị phóng hỏa. Ông Kasivita cáo buộc nhóm phiến quân tự xưng Các lực lượng đồng minh dân chủ (ADF) đã tiến hành vụ tấn công trên.

Xả súng tại Mexico, ít nhất 15 người thương vong

10 người đã bị bắn chết và 5 người khác bị thương trong một vụ tấn công vào một quán bar ở bang Guanajuato, miền Trung Mexico.

Vụ tấn công diễn ra vào lúc hơn 23 giờ ngày 12/3 giờ địa phương (0500 giờ GMT) tại quán bar "El Estadio", khi một nhóm người có vũ trang xông tới và nổ súng nhằm vào khách hàng và nhân viên của quán bar.

Tin vắn thế giới ngày 13/3: Xả súng tại Mexico, ít nhất 15 người thương vong

Ảnh minh họa

Mỹ: Lật thuyền ở ngoài khơi San Diego khiến ít nhất 8 người thiệt mạng

Ít nhất 8 người thiệt mạng vào tối 11/3 (sáng 12/3 theo giờ Hà Nội) trong một vụ lật thuyền cao su, tình nghi thuộc các băng nhóm buôn người, ở ngoài khơi thành phố San Diego, bang California, miền Tây nước Mỹ. Tới sáng 12/3, các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm 7 nạn nhân mất tích khác.

Khoảng 30 người di cư mất tích sau vụ lật thuyền ngoài khơi Libya

Ngày 12/3, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy thông báo rằng khoảng 30 người di cư đang mất tích sau vụ lật thuyền ngoài khơi bờ biển Libya. Số lượng người mất tích được xác định sau nỗ lực giải cứu những người gặp nạn trên chiếc thuyền di chuyển trong khu vực trên.

Thông báo của nhà chức trách Italy nêu rõ, trong quá trình cứu hộ chiếc thuyền chở đầy người di cư bị lật, 17 người đã được cứu nhưng khoảng 30 người khác vẫn đang mất tích.

Australia chặn bắt hơn nửa tấn ma túy gửi qua đường bưu điện

Trong chiến dịch chung với Bưu điện Australia, Cảnh sát Liên bang Australia đã chặn bắt hơn nửa tấn ma túy được gửi qua đường bưu điện đến bang Queensland.

Thông báo của cảnh sát Australia cho biết trong 9 tháng qua, họ đã phát hiện gần 160 kiện hàng có chứa ma túy, đồng thời đề cập đến chiến dịch chung được thiết lập nhắm vào các nhóm tội phạm vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp vào bang trên. Thông báo cho biết thêm các kiện hàng này chứa hơn 547 kg ma túy và tiền chất bất hợp pháp, bao gồm tổng cộng 203 kg ma túy đa, hơn 180 kg cocaine, 48 kg heroin, 26,3 kg gamma-butyrolactone hoặc GBL, 4 kg thuốc phiện và hơn 5,5 kg ketamine.

Iran: Nổ gây sập nhà, ít nhất 7 người thiệt mạng

Hãng thông tấn Farrs đưa tin ít nhất 7 người thiệt mạng và 5 người bị thương khi 3 căn nhà dân cư bị sập hoàn toàn trong một vụ nổ ở thành phố Tabriz, Tây Bắc Iran ngày 12/3.

Theo giới chức địa phương, vụ nổ xảy ra vào 3h00 sáng (giờ địa phương, tức 6h30' theo giờ Việt Nam) tại một căn nhà cao 2 tầng, làm sập căn nhà này và 2 căn nhà kế bên. Vụ nổ cũng khiến 100 căn nhà gần đó hư hại, nhiều cửa sổ bị vỡ. Một số người bị thương đã được đưa đi cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/3: Xả súng tại Mexico, ít nhất 15 người thương vong