Tìm thấy tàu ngầm Argentina chở 44 thủy thủ mất tích cách đây 1 năm

Huy Hoàng| 17/11/2018 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 17/11, Hải quân Argentina tuyên bố tàu ngầm ARA San Juan mất tích hồi năm ngoái đã được tàu lặn thăm dò Ocean Infinity của Mỹ tìm thấy ngoài khơi bán đảo Valdes, nằm cách mặt biển 800m.

Trước đó, ngày 16/11, công ty Ocean Infinity của Mỹ (được Argentina thuê để tìm tàu ngầm mất tích) thông báo vừa phát hiện được một vật thể lạ có chiều dài khoảng 60m, nằm ở độ sâu 800m ở vùng biển nam Đại Tây dương và nghi ngờ đây chính là tàu ngầm ARA San Juan.

Bộ Quốc phòng và Hải quân Argentina báo cáo rằng, sau khi kiểm tra điểm 24, vị trí của tàu ngầm San Juan đã được xác lập.

"Giờ đây một chương mới sẽ mở ra. Từ việc phân tích tình trạng tàu ngầm, chúng tôi sẽ quyết định bước tiếp theo", phát ngôn viên hải quân Argentina Rodolfo Ramallo nói.

Tìm thấy tàu ngầm Argentina chở 44 thủy thủ mất tích cách đây 1 năm

Tàu ngầm ARA San Juan mất tích ngày 15/11/2017

Tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina cùng thủy thủ đoàn mất tích một cách bí ẩn ở vùng biển Nam Đại Tây Dương vào ngày 15/11/2017, sau khi rời một căn cứ quân sự ở tỉnh cực Nam Ushuaia hướng về thành phố cảng Mar del Plata.

Chính phủ Argentina đã thuê Công ty Ocean Infinity của Mỹ tìm kiếm chiếc tàu ngầm xấu số. Trong 1 năm qua Chính phủ Argentina đã huy động một nguồn lực lớn với sự hỗ trợ của nhiều nước trên thế giới để tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan. Khu vực tìm kiếm tàu ngầm ở giai đoạn cuối trải rộng tới 40.000m2, có độ sâu từ 200-1.000m.

Tổng cộng 13 nước đã tham gia cuộc tìm kiếm cứu nạn trên không và trên biển ngay sau đó nhưng hầu hết rút lui vào cuối năm 2017.

Trong lễ kỷ niệm 1 năm ngày con tàu mất tích vừa diễn ra tại thành phố cảng Mar del Plata, Tổng thống Argentina Mauricio Macri tuyên bố sẽ không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm cho tới khi xác định được chính xác vị trị con tàu gặp nạn và đưa các thủy thủ xấu số về với gia đình.

Tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu. Đây là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 65 m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy tàu ngầm Argentina chở 44 thủy thủ mất tích cách đây 1 năm