Thủ tướng Italy tuyên bố từ chức

TG| 05/12/2016 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã tuyên bố từ chức sau khi kết quả bỏ phiếu trưng cầu cầu dân ý tại Italy cho thấy người dân nước này không ủng hộ dự luật cải cách hiến pháp do chính phủ của đảng Dân chủ (Pd) khởi xướng.

Thủ tướng Italy tuyên bố từ chức

Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Ảnh: EPA

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại 46.454 trên tổng số 61.551 điểm bỏ phiếu ở Italy, cập nhật sáng 5/12 (theo giờ Việt Nam), cho thấy có tới 59,43% cử tri bỏ phiếu phản đối cải cách hiến pháp trong khi chỉ có 40,57% bỏ phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu ý dân về cải cách hiến pháp tại nước này. 

Trước đó, hãng tin ANSA cho biết các cuộc thăm dò sau bỏ phiếu cũng cho thấy Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã bị “thua đậm” trong cuộc trưng cầu ý dân diễn ra trong ngày 4/12. Các lãnh đạo phe đối lập ở Italy nói rằng nếu kết quả thăm dò sau bỏ phiếu là chính xác, họ sẽ yêu cầu ông Renzi từ chức.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Rome, Thủ tướng Renzi cho biết ông sẽ thông báo việc từ chức trong cuộc họp nội các vào chiều 5/12 và tiếp đó sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella . Tuy nhiên, Thủ tướng Matteo Renzi cũng nhấn mạnh rằng “thất bại này của phe cải cách là không thực sự thuyết phục”. Theo các số liệu thống kê chưa đấy đủ, có khoảng 69% cử tri Italy đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý lần này.

Trước kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các đại diện của liên minh cánh hữu đối lập tại Italy gồm Liên đoàn phương Bắc, đảng Tiến lên Italy và Phong trào 5 sao đều lên tiếng khẳng định sẽ gây sức ép để buộc Thủ tướng Matteo Renzi phải từ chức trong thời gian sớm nhất và tiến hành bầu cử thành lập một chính phủ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Italy tuyên bố từ chức