Phần lớn thế giới ủng hộ Mỹ và ông Obama

Hoàng Kim| 24/06/2015 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cuộc khảo sát toàn cầu được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy, phần lớn đều ủng hộ cho Hoa Kỳ và Tổng thống Obama.

Theo BBC, cuộc khảo sát được thực hiện trên 40 quốc gia về việc ủng hộ Mỹ trong vấn đề phát triển kinh tế, cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo đều được ủng hộ. Tỷ lệ lên tới 69%, cao hơn năm 2013 và 2014 với 65%, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Phần lớn thế giới ủng hộ Mỹ và ông Obama

Trung Quốc cuối cùng sẽ thay thế Mỹ để trở thành siêu cường hàng đầu thế giới?

Về nền kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, mặc dù, trong những năm gần đây, các quan chức Mỹ và Trung Quốc, là người cầm lái nền kinh tế lớn nhất thế giới và việc suy thoái toàn cầu, dấy lên lo ngại rằng, kinh tế Trung Quốc có thể vươn lên dẫn đầu. Tuy vậy, Mỹ vẫn giữ vị trí đầu tiên. 30 quốc gia trong số 40 nước được khảo sát cho rằng Mỹ là cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhưng có một điều đáng lo ngại là 27/40 nước này tin rằng Trung Quốc cuối cùng sẽ thay thế Mỹ để trở thành siêu cường hàng đầu thế giới. Liên minh châu Âu cũng cho rằng, Trung Quốc hiện đang chiếm nhiều ưu thế.

Nói về cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo do Mỹ cầm đầu, 62% nói họ ủng hộ hành động này của Mỹ. Trong khi đó, 24% phản đối và cho rằng, nên để Iraq và Syria tự chủ động trong việc này. Ngay trong nước, có tới 80% người Mỹ ủng hộ cuộc chiến này, trong đó có 88% đảng viên Cộng hòa và 80% của đảng Dân chủ.

Nhìn lại cuộc chiến tại Iraq cách đây một thập kỷ, Mỹ bị phản đối kịch liệt, chỉ được sự ủng hộ chủ yếu là những đồng minh châu Âu.

Phần lớn thế giới ủng hộ Mỹ và ông Obama

Hầu hết mọi người đều tin rằng ông Obama đang đi đúng hướng

Trong cuộc khảo sát này, hầu hết đều ủng hộ Tổng thống Obama, ngoại trừ Israel. Vào năm ngoái, 71% người Israel ủng hộ ông. Tuy nhiên, năm nay, con số này giảm xuống còn 49%. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ông Obama lại tăng mạnh ở Ấn Độ, từ 48% lên 71%. Bên cạnh đó, tỷ lệ này cũng tăng đáng kể ở 14 nước được khảo sát khác.

Có tới 69% trong số 40 quốc gia được khảo sát ủng hộ ông Obama. Hầu hết, họ đều tin rằng ông Obama đang đi đúng hướng.

Cuộc khảo sát cũng tiến hành điều tra thêm về kỹ thuật thẩm vấn của Chính phủ Mỹ áp dụng với những kẻ bị nghi ngờ khủng bố - kỹ thuật mà nhiều người cho rằng là biện pháp tra tấn gây nhiều tranh cãi thời gian gần đây. Có 50% số người không tán thành kỹ thuật này. Chỉ có 35% là ủng hộ và cho rằng, kỹ thuật thẩm vấn này đã được chứng minh.

Phần lớn thế giới ủng hộ Mỹ và ông Obama

Kỹ thuật thẩm vấn của Chính phủ Mỹ áp dụng với những kẻ bị nghi ngờ khủng bố

Hầu hết, các nước Trung Đông và châu Á, đều không ủng hộ kỹ thuật thẩm vấn này của Mỹ trừ Israel, Ấn Độ và Philippines. Bên cạnh đó, Anh, Tây Ban Nha, Đức và Pháp nói rằng, cách gọi kỹ thuật thẩm vấn này là “tra tấn” quả thật không hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần lớn thế giới ủng hộ Mỹ và ông Obama