Peru: 585 con sư tử biển và 55.000 chim hoang dã chết vì H5N1

Bạch Dương| 08/02/2023 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Peru ngày 7/2 cho biết, trong vài tuần qua, nước này đã phát hiện tổng cộng 585 con sư tử biển và 55.000 chim hoang dã chết vì virus cúm gia cầm H5N1.

Thông tin trên đã được cập nhật trong báo cáo mới nhất của nước này về tác động của dịch cúm gia cầm H5N1.

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường tự nhiên Sernanp của Peru, số chim hoang dã, bao gồm chim cánh cụt, bồ nông, mòng biển và sư tử biển chết được ghi nhận tại tổng cộng 15 khu vực biển và bờ biển được bảo vệ.

Peru: 585 con sư tử biển và 55.000 chim hoang dã chết vì H5N1

Peru đã phát hiện tổng cộng 585 con sư tử biển chết vì virus cúm gia cầm H5N1. Ảnh minh họa

Tất cả các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đều xác nhận sự hiện diện của virus H5N1 ở xác sư tử biển thu gom được. Do đó, các cơ quan chức năng này đã kích hoạt cơ chế cảnh giác sinh học.

Theo đó, Cơ quan rừng và động vật hoang dã Peru (SERFOR) đã khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc và để vật nuôi tiếp xúc với sư tử biển và các loài chim biển trên các bãi biển.

Tháng 12/2022, giới chức Peru đã tiêu hủy 37.000 con chim tại một ổ dịch cúm gia cầm sau hàng loạt ổ dịch bùng phát trước đó.

Hồi tháng 11/2022, Peru cũng ban hành cảnh báo dịch tễ trong 180 ngày trên cả nước nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch, theo đó sẽ duy trì và tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ học cần thiết nhằm phát hiện sớm các loại cúm gia cầm, đồng thời ngăn chặn sự lây lan đối với các loài gia cầm nuôi nhốt.

* Trong một diễn biến khác, Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) ngày 6/2 dẫn thông tin từ giới chức y tế Slovakia, cho biết dịch cúm gia cầm độc lực cao H5N1 đã bùng phát tại một trang trại ở miền Tây nước này.

Ổ dịch trên được phát hiện gần thị trấn Galanta của Slovakia, khiến 1.530 con gia cầm trong tổng số 5.665 con bị chết. Theo WOAH, trong đợt bùng phát dịch cúm gia cầm hồi năm ngoái ở châu Âu, số gia cầm bị chết đã lên mức kỷ lục và hiện dịch bệnh này vẫn đang lây lan ở Mỹ, khu vực Nam Mỹ, châu Phi và châu Á.

Cùng ngày, tại Nepal, WOAH cũng thông báo ổ dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát tại một trang trại gia cầm gần thủ đô Kathmandu.

Thông báo cho biết trong đợt dịch này, 2.909 con gà đã bị chết và hơn 4.500 con gà bị tiêu hủy nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Cũng theo WOAH, cúm gia cầm là một bệnh do virus hoành hành trên các loài gia cầm với tỷ lệ chết rất cao ở các trang trại chăn nuôi. Mặc dù hầu hết các loại virus cúm gia cầm không lây truyền sang người, song một số biến thể, chẳng hạn như H5N1, có thể lây nhiễm sang người. Hiện tại, H5N1 chỉ lây từ động vật sang người, nhưng các chuyên gia lo ngại sự tiến hóa của virus theo hướng truyền từ người sang người sẽ gây ra đại dịch toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Peru: 585 con sư tử biển và 55.000 chim hoang dã chết vì H5N1