Nga xem xét đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng châu Âu trước khi bị khai trừ

Bạch Dương| 11/10/2018 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/10, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga cho rằng nước này nên đình chỉ tư cách thành viên của Moscow tại Hội đồng châu Âu (CoE), trước khi thủ tục khai trừ Moscow khỏi CoE bắt đầu diễn ra.

Hãng thông tấn Sputnik (Nga) dẫn nguồn ấn bản Evropeiskaya Pravda của Ukraine cho biết, Tổng Thư ký CoE Richard Thorbjorn Jagland hôm 10/10 tuyên bố Nga có thể sẽ bị loại khỏi danh sách các nước thành viên CoE nếu đến giữa năm 2019, nước này tiếp tục không khôi phục khoản đóng góp vào ngân sách của tổ chức.

Nga xem xét đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng châu Âu trước khi bị khai trừ

Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu (CoE) Richard Thorbjorn Jagland hôm 10/10 tuyên bố Nga có thể sẽ bị loại khỏi danh sách các nước thành viên CoE. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, ông Jagland cho rằng việc Nga không tham gia khoản đóng góp cho ngân sách của CoE trong hai năm qua có thể được xem là cơ sở để áp dụng lệnh trừng phạt.

Tổng Thư ký CoE nhấn mạnh: “Tôi cho rằng sau vụ việc này, Hội đồng Bộ trưởng không chỉ có thể, mà phải áp dụng điều luật có liên quan”.

“Chúng tôi hoàn toàn không thể chấp nhận được rằng một quốc gia vẫn còn là thành viên của tổ chức này (CoE) mà lại không tham gia khoản đóng góp (cho ngân sách của CoE)”, ông Thorbjorn nói.

“Không thể là thành viên nửa vời, vì điều này sẽ trở thành thảm họa cho toàn bộ Hiệp ước (Lisbon)”, Tổng Thư ký CoEtuyên bố.

Theo Sputnik, nếu Nga rời khỏi CoE, ông Jagland dự định sẽ trình bày phiên bản sửa đổi của ngân sách CoE.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/10, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Leonid Slutsky cho rằng nước này nên đình chỉ tư cách thành viên của Moscow tại CoE, trước khi thủ tục khai trừ bắt đầu.

Tháng 4/2014, đại diện của Nga đã bị tước một số quyền hạn trong Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) do lập trường của họ về vấn đề Crimea.

Moscow tuyên bố không thể làm việc trong các điều kiện như vậy, đồng thời nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga chỉ quay lại tổ chức này sau khi quyền biểu quyết của họ được khôi phục hoàn toàn.

Nga rút khỏi PACE vào cuối năm 2015,  ngừng tham gia các cuộc họp và từ năm 2016,   thôi không gửi tài liệu để công nhận các thành viên của đoàn.

Mặc dù vẫn tiếp tục thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ khác theo quy định của CoE, Moscow đã ngừng thanh toán các khoản đóng góp cho tổ chức này vào năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga xem xét đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng châu Âu trước khi bị khai trừ