Không có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp thử nghiệm hạt nhân

Vũ Minh| 11/03/2015 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những hình ảnh chụp được từ vệ tinh mới đây chỉ ra rằng, không có dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên chuẩn bị cho vụ thử nghiệm hạt nhân sắp diễn ra, theo AFP.

Không có dấu  hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp thử nghiệm hạt nhân

Dựa trên hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại về bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy, Bắc Triều Tiên ít có khả năng thử nghiệm một thiết bị hạt nhân hay một tên lửa tầm xa trong vài tháng tới.

Thông tin trên được một nhóm chuyên gia Mỹ đưa ra ngày hôm nay (11/3) giữa tình trạng căng thẳng quân sự ngày càng gia tăng giữa hai miền Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên gần đây đã tuyên bố sẽ “đáp trả thích đáng” các cuộc diễn tập quân sự thường niên giữa quân đội hai nước Mỹ và Hàn Quốc.

Việc Bình Nhưỡng đưa ra lời lên án các cuộc tập trận được xem là bao hàm ý đe dọa thử nghiệm hạt nhân. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc trường Đại học John Hopkins cho biết những hình ảnh thu được từ vệ tinh không cung cấp bất kỳ dấu hiệu cho thấy bất kỳ vụ nổ nào xảy ra.

Theo thông tin đưa trên trang web 38 North (Vĩ tuyến 38 độ Bắc) của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, dựa trên hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại về bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy, Bắc Triều Tiên ít có khả năng thử nghiệm một thiết bị hạt nhân hay một tên lửa tầm xa trong vài tháng tới.

Trang web nhận xét: “Trong khi cả hai địa điểm trên có vẻ như đã ở trạng thái sẵn sàng đủ để tiến hành thử nghiệm nếu có lệnh của lãnh đạo Triều Tiên, song không có dấu hiệu nào của sự chuẩn bị. Vì thế, miền Bắc không thể tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa trong vài tháng tới."

Bắc Triều Tiên đã chịu một loạt những biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc và Mỹ áp đặt do kết quả của ba vụ thử hạt nhân trước đây vào năm 2006, 2009 và 2013.

Hiện Bình Nhưỡng đang được cho là có một kho dự trữ khoảng 10-16 vũ khí hạt nhân.

Một báo cáo mới đây của các nhà nghiên cứu Mỹ, trong đó có Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên sẵn sàng mở rộng chương trình hạt nhân của mình trong vòng năm năm tới, và trong một kịch bản tồi tệ nhất, có thể sở hữu tới 100 vũ khí nguyên tử vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp thử nghiệm hạt nhân