Cựu Đại sứ Mỹ: Không cần “phóng đại” kế hoạch triển khai S-400 của Nga

Minh Thi| 29/06/2015 06:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyên bố trên được Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên bang Nga đưa ra trên trang Twitter cá nhân của mình ngày 28/6, Sputnik đưa tin.

Cựu Đại sứ Mỹ: Không cần “phóng đại” kế hoạch triển khai S-400 của Nga

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên bang Nga, ông Michael McFaul

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên bang Nga, ông Michael McFaul cho rằng, không cần thiết phải “làm quá” kế hoạch triển khai hệ thống phòng không tối tân của Nga dọc biên giới các nước phương Tây vì phương Tây sẽ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với Moscow.

"Không cần phải phóng đại việc triển khai tổ hợp S-400 trên biên giới nước Nga. NATO sẽ không bao giờ tấn công nước Nga”, ông đăng trên Twitter cá nhân của mình.  

Ông McFaul cũng cho rằng, nước Nga nên bớt căng thẳng về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xây dựng quân đội và triển khai vũ khí ở các nước Đông Âu.

Ông viết trên Twitter: “Người Nga không nên quá căng thẳng về vấn đề vũ khí phòng thủ của NATO ở gần biên giới nước Nga”.

Cựu Đại sứ Mỹ: Không cần “phóng đại” kế hoạch triển khai S-400 của Nga

S-400 tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 Ngày Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (09/5/2015).

Trang thiết bị quân sự hạng nặng của liên minh (NATO) không phải là nỗi lo lắng cho người Nga, bởi vì Moscow cũng không có ý định tấn công các nước NATO, vị cựu Đại sự giải thích thêm.

Phía Moscow thì cho rằng, thật khó có thể tin là vũ khí và binh sĩ (của NATO) triển khai gần biên giới các quốc gia láng giềng với Nga chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Việc gia tăng số lượng vũ khí và mức độ các cuộc tập trận trên quy mô chưa từng có sẽ không giúp thuyết phục nước Nga tin vào mục đích hòa bình như tuyên bố của NATO.

Đối với Kremlin, hành động của NATO khiến nước Nga ngày càng lo ngại và từng bước cố gắng bảo vệ hòa bình và an ninh trong nước trước bất kỳ mối đe dọa nào. Mới đây nhất, Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo sẽ bổ sung hơn 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cho các lực lượng chiến lược của Nga trong năm nay.

Thêm vào đó, Moscow cũng có kế hoạch tăng cường phòng không dọc biên giới các nước phương Tây bằng việc triển khai một số hệ thống S-400 Triumf và Pantsir-S. Động thái này là một phần trong chương trình hiện đại hóa trên quy mô lớn quân đội Nga vào năm 2020.

Một vài người dùng Twitter cho rằng tuyên bố của vị cựu Đại sứ không thuyết phục. Một người đã hỏi ông McFaul: “Nhưng tại sau đó chúng ta vẫn cố gắng kích động họ? Ông biết rõ hơn ai hết là họ sẽ tự bảo vệ mình bằng mọi giá”.

Ông McFaul trả lời: “Chỉ có kẻ nào ngu ngốc mới tấn công nước Nga. May mắn là trong ban lãnh đạo của các nước thành viên NATO không có những người như thế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Đại sứ Mỹ: Không cần “phóng đại” kế hoạch triển khai S-400 của Nga