Cựu công tố viên trưởng dính bê bối tham nhũng gây chấn động Macau

Minh Thi| 28/02/2016 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đặc khu hành chính Macau tối 27/2 đã rúng động khi một cựu công tố viên hàng đầu bị bắt giữ do tình nghi liên quan đến vụ tham nhũng hàng triệu USD.

Cựu công tố viên trưởng dính bê bối tham nhũng gây chấn động Macau

Ông Ho Chio-meng, cựu công tố viên trưởng Macau bị bắt khi cố tìm cách lên phà sang Hồng Kông

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, ông Ho Chio-meng, cựu công tố viên trưởng Macau bị bắt khi cố tìm cách lên phà sang Hồng Kông, và bị giam tại nhà tù Coloane.

Ông Ho từng là quan chức cấp cao trong Ủy ban Chống tham nhũng Macau, bị nghi đã nhận tiền lót tay trị giá nhiều triệu USD từ các nhà thầu được giao thực hiện các dự án công.

Theo SCMP, Ủy ban Chống tham nhũng Macau xác nhận đang thực hiện một cuộc điều tra đối với “một cựu lãnh đạo” của văn phòng công tố. Ủy ban này cho biết đã nhận được đơn khiếu nại hồi năm ngoái và đã tiến hành điều tra nhiều cựu quan chức cơ quan công tố.

Điều tra sơ bộ cho thấy, từ năm 2004 - 2014, một số công ty đã được giao thực hiện nhiều dự án của văn phòng công tố, trị giá 21 triệu USD. Những công ty này đã “cảm ơn” sự hậu thuẫn của của một số cựu quan chức công tố bằng những khoản “lại quả”.

Các cựu quan chức văn phòng công tố và lãnh đạo các công ty trên bị tình nghi gian lận, lạm dụng quyền lực, làm giả hồ sơ, giấy tờ, can dự vào hoạt động kinh doanh. Họ đã bị đình chỉ mọi chức vụ và bị cấm đi khỏi Macau, SCMP cho biết.

Theo cáo buộc, Ho Chio-meng cùng một số quan chức - chưa được tiết lộ - đã bỏ túi ít nhất 5,33 triệu USD tiền lại quả.

Ho Chio-meng đảm nhiệm chức vụ công tố viên trưởng Macau từ năm 1999 - 2014, khi chính quyền thành phố tiến hành một cuộc cải tổ trên diện rộng. Ông từng được xem là đối thủ của nhà lãnh đạo Macau Fernando Chui Sai, trước khi ông Chui tái tranh cử năm 2014.

Đây là vụ bê bối tham nhũng chấn động nhất Macau kể từ năm 2009, khi cựu Bộ trưởng Giao thông Ao Man-long bị tuyên án 28,5 năm tù giam. Trước đó, ông Ao bị phát hiện sở hữu gần 5 triệu USD tài sản một cách phi pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu công tố viên trưởng dính bê bối tham nhũng gây chấn động Macau