Cơ phó Airbus A320 cố ý gây tai nạn để nổi tiếng?

Nhật Minh| 28/03/2015 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ngày nào đó, anh sẽ làm một điều gì đó để thay đổi toàn bộ hệ thống và mọi người sẽ biết đến tên anh và nhớ mãi”, Bild dẫn lời bạn gái cũ của cơ phó Germanwings.

Cơ phó Airbus A320 cố ý gây tai nạn để nổi tiếng?

Andreas Lubitz cố ý gây tai nạn để nổi tiếng?

Theo nhật báo Bild (Đức), cơ phó Germanwings, người được cho là “cố ý” lái chiếc Airbus A320 đâm xuống núi Alps hôm 24/3, đã nói với bạn gái cũ của mình rằng “một ngày nào đó mọi người sẽ biết đến tên anh”.

Trong một cuộc phỏng vấn, nữ tiếp viên hàng không 26 tuổi tên Maria W. đã nói với Bild rằng, khi cô nghe thông tin về vụ tai nạn, cô đã nhớ đến lời Andreas Lubitz từng nói với cô hồi năm ngoái: “Một ngày nào đó, anh sẽ làm một điều gì đó để thay đổi toàn bộ hệ thống và mọi người sẽ biết đến tên anh và nhớ mãi”.

Trước đó, giới chức Pháp cho biết, hộp đen ghi âm buồng lái chỉ ra rằng, vào thời điểm xảy ra tai nạn, Lubitz, 27 tuổi, đã khóa cửa khi cơ trưởng đi ra ngoài. Sau đó, Lubitz cố tình lái chiếc 4U 9525 lao xuống sườn núi Alps - hành vi cho thấy “âm mưu tự sát và giết người hàng loạt”.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls thì đánh giá tất cả những dấu hiệu đó cho thấy “đây là hành động mà chúng ta không thể định rõ được là tội ác, điên loạn, hay tự sát”.

Theo Bild, người phụ nữ trẻ, người đã bay với Lubitz những chuyến bay tới châu Âu trong vòng 5 tháng hồi năm ngoái - khoảng thời gian hai người còn mặn nồng, đã “rất shock”.

Nếu Lubitz thực sự cố ý gây tai nạn, “đó là vì anh ấy hiểu rằng do vấn đề sức khỏe của mình, ước mơ cháy bỏng được làm việc tại Lufthansa với vị trí cơ trưởng và phi công lái những chuyến bay đường dài không thể trở thành hiện thực”, cô nói với Bild.

Cơ phó Airbus A320 cố ý gây tai nạn để nổi tiếng?

Tưởng nhớ các nạn nhân

Cặp đôi này chia tay nhau “bởi vì sự thực càng ngày càng rõ ràng rằng anh ấy có vấn đề”, cô nói thêm. Cô cũng kể lại vào một đêm, anh bất chợt tỉnh dậy và la lên “chúng ta đang rơi xuống” và bảo anh gặp ác mộng.

Trước đó, các công tố viên Đức tiết lộ, quá trình khám xét nhà của Lubitz đã thấy những tài liệu y khoa cho thấy anh “đang bị bệnh và trong quá trình điều trị”. Công tố viên thành phố Dusseldorf cho hay cơ phó này “giấu bệnh và xé bỏ giấy xin nghỉ ốm”, mà lẽ ra anh ta sẽ xin nghỉ vào ngày xảy ra vụ thảm họa.

Tuy nhiên, công tố viên Đức không nói rõ Lubitz bị bệnh gì. Còn tờ Bild tiết lộ Lubitz đang phải điều trị chứng trầm cảm nặng.

Liên quan đến tình trạng sức khỏe của cơ phó, Giám đốc điều hành Lufthansa, ông Carsten Spohr nói rằng, Lubitz đã gián đoạn khóa học đào tạo phi công, bắt đầu từ năm 2008, “trong một thời gian nhất định” trước khi anh bắt đầu lại. Song ông khẳng định, anh đủ điều kiện để lái chiếc Airbus A320 vào năm 2013.

Nếu cáo buộc cơ phó “cố ý” lái máy bay đâm xuống dãy núi Alps được chứng minh, thì Germanwings sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn với gia đình các nạn nhân. Và nếu hãng không thể bảo vệ mình trước cáo buộc bất cẩn trong khâu tuyển người dẫn tới hậu quả thảm khốc, thì họ cũng sẽ phải đền bù rất nhiều.

Hôm qua, hãng Germanwings cho biết sẽ hỗ trợ gia đình các nạn nhân lên tới “50.000 euro (tương dương 54.800USD một hành khách”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ phó Airbus A320 cố ý gây tai nạn để nổi tiếng?