Chuyển động thế giới ngày 8/5: Mỹ điều 4 "Pháo đài bay" đến Qatar phòng Iran tấn công

Bạch Dương| 08/05/2019 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đưa 4 máy bay ném bom B-52 đến Qatar phòng Iran tấn công; Mỹ bắt đầu trả lại Malaysia 200 triệu USD biển thủ từ quỹ 1MDB… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (8/5).

Mỹ đưa 4 máy bay ném bom B-52 đến Qatar phòng Iran tấn công

Bộ Quốc phòng Mỹ xúc tiến triển khai 4 máy bay ném bom hạng nặng B-52 đến Trung Đông để đối phó với một kế hoạch tấn công “đáng tin cậy” của Iran với Mỹ và các đồng minh Mỹ trong khu vực.

Theo một số nguồn tin, Bộ Quốc phòng Mỹ nói với đài CBS thì hai trong bốn chiếc rời khỏi căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana (Mỹ) để bay đến Qatar trong ngày 7/5. Hai chiếc còn lại sẽ gia nhập tiếp trong vài tuần tới. Số máy bay này sẽ đậu tại trụ sở chỉ huy Bộ Chỉ huy miền Trung của Mỹ (CENTCOM) tại căn cứ không quân al-Udeid gần thủ đô Doha của Qatar.

Chuyển động thế giới ngày 8/5: Mỹ điều 4

Máy bay ném bom hạng nặng B-52, được mệnh danh là "Pháo đài bay" của Không quân Mỹ

Mỹ bắt đầu trả lại Malaysia 200 triệu USD biển thủ từ quỹ 1MDB

Ngày 7/5, Chính phủ Mỹ bắt đầu hoàn trả cho Malaysia khoản tiền khoảng 200 triệu USD sau khi tịch thu những tài sản liên quan Quỹ Đầu tư nhà nước 1 Malaysia (1MDB) bị biển thủ. Trong một tuyên bố, Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas cho biết đến nay nước này đã nhận lại khoảng 57 triệu USD sau khi Chính phủ Mỹ dàn xếp với Red Granite Pictures - hãng sản xuất phim Hollywood do con trai riêng của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak là Riza Aziz đồng sáng lập.

Sri Lanka bắt giữ 56 nghi can liên quan loạt vụ tấn công khủng bố

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngày 7/5 thông báo cảnh sát đang giam giữ 56 nghi can liên quan đến đến loạt vụ đánh bom liều chết đẫm máu vào Lễ Phục sinh vừa qua. Hiện nhà chức trách đã có thể đưa tình hình đất nước trở lại bình thường.

Thủ tướng Đan Mạch kêu gọi tổng tuyển cử vào tháng 6

Ngày 7/5, Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen đã kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 5/6 tới. Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Rasmussen nhấn mạnh: "Tôi muốn dùng hết sức mạnh, năng lực và kinh nghiệm để dẫn dắt Đan Mạch", đồng thời bày tỏ mong muốn người dân nước này tiếp tục bầu cho ông trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Thổ Nhĩ Kỳ: AKP và CHP giữ nguyên các ứng cử viên cho cuộc bầu cử lại tại Istanbul

Ngày 7/5, lãnh đạo đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ông Ekrem Imamoglu, người vừa bị bãi bỏ chức Thị trưởng thành phố Istanbul dù giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương vừa qua, sẽ tiếp tục làm ứng cử viên của CHP tham gia cuộc bầu cử lại tại thành phố này, dự kiến diễn ra vào tháng tới. Trong khi đó, đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo cựu Thủ tướng Binali Yildirim vẫn sẽ là ứng cử viên của đảng này tham gia cuộc bầu cử trên.

Thái Lan: EC công bố danh sách 349 nghị sĩ trúng cử Hạ viện

Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) ngày 7/5 đã công bố đã thông qua danh sách 349 nghị sĩ trúng cử Hạ viện tại các khu vực bầu cử trong cuộc bầu cử ngày 24/3. Trong danh sách trên, đảng Pheu Thai dẫn đầu với 136 nghị sĩ trúng cử, tiếp theo là đảng Palang Pracharath với 97 nghị sĩ. Các đảng còn lại gồm Bhumjaithai được 39 ghế, đảng Dân chủ 33 ghế, đảng Tương lai Mới có 30 ghế, đảng Chartthaipattana 6 ghế, đảng Prachachat 6 ghế, đảng Liên minh Hành động vì Thái Lan và đảng Chartpattana đều có 1 ghế.

Mỹ: Nổ súng tại trường học bang Colorado, 7 học sinh bị thương

Ngày 7/5, ít nhất 7 học sinh đã bị thương trong một vụ nổ súng tại trường học ở bang Colorado, trong khi đó 2 đối tượng nổ súng đã bị bắt.

Thông tin cho hay, những kẻ tấn công đã nổ súng nhắm vào STEM School Highlands Ranch, một trường có đủ lớp học từ mẫu giáo đến lớp 12 ở trung tâm Colorado, và chỉ cách 8km so với trường trung học Columbine - nơi đã xảy ra vụ thảm sát học đường đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ vào năm 1999. Khi đó, 2 đối tượng vị thành viên có vũ trang đã sát hại 12 học sinh và 1 giáo viên tại Columbine.

Chuyển động thế giới ngày 8/5: Mỹ điều 4

Trường Khoa học Kỹ thuật ở Highlands Ranch (STEM School Highlands Ranch), bang Colorado.

Pháp: Bắt giữ đối tượng tình nghi lên kế hoạch tấn công Cung điện Elysee

Cảnh sát Pháp ngày 7/5 đã bắt giữ một thiếu niên 16 tuổi tại thành phố Strasbourg trong cuộc điều tra liên quan đến một âm mưu tấn công các lực lượng an ninh và Cung điện Elysee. Kênh truyền hình TF1 đưa tin đây là đối tượng thứ 5 bị bắt và nghi can này là một học sinh trung học, gốc Chechnya. Theo các cơ quan tình báo, đối tượng được cho là đã công bố một video tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Qatar viện trợ 480 triệu USD cho người Palestine

Ngày 7/5, Bộ Ngoại giao Qatar đã ra tuyên bố cam kết hỗ trợ 480 triệu USD cho người Palestine tại Bờ Tây và Dải Gaza. Tuyên bố nêu rõ Qatar cung cấp 300 triệu USD dưới hình thức viện trợ không hoàn lại và cho vay để hỗ trợ ngân sách của chính quyền Palestine trong lĩnh vực y tế và giáo dục. Khoản tiền 180 triệu USD còn lại sẽ được sử dụng vào mục đích cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ nhân đạo, cũng như hỗ trợ các chương trình của LHQ, dịch vụ cung cấp điện và một số dịch vụ khác.

Số ca nhiễm cúm tăng mạnh tại Australia

Australia đang phải đối mặt với một mùa cúm nghiêm trọng khi số lượng ca nhiễm cúm ghi nhận vào mùa Hè và mùa Thu tăng mạnh.Hiện đã có 40.000 ca cúm được xác nhận trong phòng thí nghiệm trong năm 2019, gấp khoảng 3 lần con số thường được ghi nhận tại thời điểm này trong năm. Trung bình một năm có 3.000-4.000 người tử vong vì các biến chứng liên quan đến cúm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 8/5: Mỹ điều 4 "Pháo đài bay" đến Qatar phòng Iran tấn công