Chuyển động thế giới ngày 7/4: Thủ lĩnh tối cao IS bị quân đội Syria vây hãm giữa sa mạc

Trâm Anh| 07/04/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ lĩnh tối cao của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bị vây hãm giữa sa mạc; Chính phủ Lybia bắt 145 binh sĩ đối lập...là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (7/4).

Phi hành gia “lão thành” của NASA hội ngộ 50 năm sau sứ mệnh Mặt Trăng

Tám phi hành gia còn sống của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã gặp mặt tại thành phố New York, Mỹ, nhân dịp kỷ niệm 50 năm lần đầu tiên con người đặt chân lên Mặt Trăng. Chương trình Apollo của NASA đã thực hiện 17 nhiệm vụ với kỳ tích lần đầu tiên đưa con người lên Mặt Trăng vào năm 1969.

Kể từ sứ mệnh Apollo 17 của NASA vào tháng 12/1972, con người chưa tiếp tục đặt chân lên hành tinh này. Hiện Mỹ đang nỗ lực đưa con người trở lại Mặt Trăng. Hôm 26/3, Phó tổng thống Mike Pence đã công bố kế hoạch đưa phi hành gia lên hành tinh này vào năm 2024, theo AP. Quan chức NASA cũng cho biết sứ mệnh Mặt Trăng được tái khởi động là bước tiến tới mục tiêu đưa các phi hành gia lên Sao Hỏa vào năm 2033.

Dư luận Zimbabwe phản đối mua “tóc giả thực dân” cho thẩm phán

Một ủy ban trong ngành tư pháp Zimbabwe đã đặt 64 bộ tóc giả từ London với giá hơn 154.000 USD. Các luật sư ở Zimbabwe kịch liệt phản đối việc mua tóc giả làm từ Anh cho các thẩm phán, vì chúng gợi lại quá khứ thực dân, và quá tốn kém giữa khủng hoảng kinh tế ở nước này. Mạng xã hội nước này đồng loạt lên án và coi đây là một sự phung phí khi mà tòa án Zimbabwe đang quá tải, thiếu trang thiết bị, trong lúc nền kinh tế suy sụp và 63% dân số sống dưới mức nghèo, theo Chương trình Lương thực Thế giới.

Nhiều nước thuộc địa cũ của Anh như Nam Phi, Kenya và các nước trong khối Thịnh vượng chung đã chấm dứt sử dụng tóc giả cho thẩm phán. Ở Anh, các thẩm phán đã dừng đeo tóc giả cho các vụ kiện dân sự, gia đình, chấm dứt truyền thống nhiều thế kỷ.

Chính phủ bắt 145 binh sĩ đối lập, Lybia bên bờ vực nội chiến

Các lực lượng vũ trang ủng hộ chính phủ đóng tại thủ đô Tripoli đã bắt giữ 145 binh sĩ và 60 phương tiện quân sự thuộc lực lượng Quân đội quốc gia Lybia tự xưng (NLA) của nguyên soái Khalifa Haftar, lực lượng đối lập tại phía Đông. Vụ việc xảy ra khi các binh sĩ của NLA tấn công và chiếm thị trấn Gharyan, phía nam thủ đô Tripoli. Các lực lượng ủng hộ chính phủ sau đó phản công, tái chiếm lại một điểm kiểm soát quân sự quan trọng cách thủ đô Tripoli 18 km về phía Tây, trên hành lang giao thông chính nối Tripoli với nước láng giềng Tunisia, và bắt giữ nhóm binh sĩ của NLA.

Thủ lĩnh tối cao IS bị quân đội Syria vây hãm giữa sa mạc

Một nguồn tin chính phủ Syria cho biết thủ lĩnh tối cao của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi cùng khoảng 1.000 thuộc hạ đang bị quân đội Syria (SAA) và các đồng minh vây hãm trong khu vực sa mạc hoang vu nằm giữa phía đông tỉnh Homs và phía tây tỉnh Deir Ezzor. Thông tin về vị trí của Baghdadi được đưa ra hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh bại IS tại thành trì cuối cùng mà chúng kiểm soát, làng Baghouz ở phía đông Syria giáp biên với Iraq. Tuy nhiên, dân quân do Mỹ hậu thuẫn không bắt được Baghdadi trong chiến dịch này.

Baghdadi được coi là tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Y hồi cuối tháng 8 năm ngoái tung video kêu gọi các phần tử trung thành phát động những cuộc tấn công khủng bố nhắm vào phương Tây sau khi IS lâm vào đường cùng.

Mỹ 'nghiêm túc xem xét' việc can thiệp quân sự vào Venezuela

Quan chức cấp cao Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Trump vẫn đang thảo luận về biện pháp quân sự để giải quyết khủng hoảng Venezuela. Một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng việc can thiệp quân sự để lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vẫn là "phương án rất nghiêm túc" với Washington.

Phát biểu được quan chức này đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm làm suy yếu chính quyền Tổng thống Maduro. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 5/4 khẳng định Washington đã áp lệnh trừng phạt lên 34 tàu thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuelas và hai công ty vận chuyển dầu từ Venezuela tới Cuba.

Tàu ngầm Iran phát nổ tại xưởng, ba binh sĩ thiệt mạng

Ba quân nhân của Bộ Quốc phòng đã thiệt mạng sau khi hệ thống pin của một tàu ngầm phát nổ tại xưởng đóng tàu Shahid Darvishi, nằm ở thành phố cảng Bandar Abbas, phía nam Iran. Vụ nổ đã khiến xưởng đóng tàu Shahid Darvishi bị hư hại nặng.

Tai nạn xảy ra trong bối cảnh hải quân Iran đang nỗ lực nâng cao sức mạnh hạm đội tàu ngầm. Tehran hồi tháng 2 đã đưa vào hoạt động chiếc tàu ngầm mang tên lửa hành trình đầu tiên do nước này tự sản xuất. Hải quân Iran đang vận hành 33 tàu ngầm các loại, trong đó hiện đại nhất là 3 chiếc tàu ngầm diesel - điện lớp Kilo do Nga sản xuất và bàn giao trong giai đoạn 1993-1997. Phần lớn lực lượng tàu ngầm Iran là những tàu cỡ nhỏ do nước này tự chế tạo, có lượng giãn nước dưới 120 tấn và chỉ mang được hai ngư lôi.

Tìm thấy xác ướp chuột ở mộ cổ Ai Cập

Một ngôi mộ mới được khám phá gần đây tại Ai Cập có tuổi thọ hơn 2.000 năm chứa xác ướp của hai người và hàng chục động vật, trong đó có nhiều xác ướp chuột. Ngôi mộ cổ được bảo quản tốt, với lớp sơn mịn, được cho là từ đầu triều đại Ptolemy hơn 2.000 năm trước. Mộ được phát hiện ở thị trấn Sohag của Ai Cập, khu vực sa mạc gần sông Nile, cách Cairo khoảng 390 km về phía nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 7/4: Thủ lĩnh tối cao IS bị quân đội Syria vây hãm giữa sa mạc