Bê bối Choigate: Bất đồng vì Tổng thống bị luận tội, 29 nghị sĩ ly khai khỏi đảng Saenuri

Bạch Dương| 27/12/2016 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

29 nghị sĩ đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc đã ly khai khỏi đảng. Họ quyết định thành lập một đảng mới có tên “Đảng Bảo thủ Mới vì Cải tổ”, chính thức ra mắt vào ngày 24/1/2017.

Bê bối Choigate: Bất đồng vì Tổng thống bị luận tội, 29 nghị sĩ ly khai khỏi đảng Saenuri

Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye là nguyên nhân khiến nhóm nghị sĩ ly khai khỏi đảng Saenuri cầm quyền. 

Hãng thông tấn Yonhap ngày 27/12 đưa tin: 29 nghị sĩ thuộc đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc đã quyết định ly khai khỏi đảng sau những bất đồng nội bộ với nhóm nghị sĩ trung thành với Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye do bị cáo buộc liên quan đến bê bối Choigate. 

Nhóm nghị sĩ ly khai cho rằng, những người trung thành với bà Park “đã lãng quên giá trị đích thực của chủ nghĩa bảo thủ” và khiến người dân mất lòng tin. Theo họ, điều này đã tạo kẽ hở để bà Choi Soon-sil - nhân vật chính trong bê bối Choigate - can thiệp vào công việc của chính phủ.

Nhóm nghị sĩ sau khi ly khai đã đăng ký trở thành nhóm thương lượng trong Quốc hội; và thành lập một đảng mới có tên “Đảng Bảo thủ Mới vì Cải tổ” chính thức ra mắt vào ngày 24/1/2017. Theo Yonhap, đây là động thái nhằm thu hút các cử tri bảo thủ không còn ủng hộ đảng Saenuri sau bê bối Choigate.

Sau vụ ly khai, đảng cầm quyền Đảng Saenuri rớt xuống vị trí thứ hai với 81 ghế trong Quốc hội. Đảng Dân chủ đối lập chính đã trở thành đảng lớn nhất trong Quốc hội Hàn Quốc với 121 ghế.

Được biết, nhóm nghị sĩ ly khai ban đầu dự kiến có 35 người rút khỏi Đảng Saenuri cầm quyền. Những nghị sĩ còn lại có thể sẽ “hành động” vào đầu tháng 1/2017.

Hôm 19/12, Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu thông qua đề xuất luận tội bà Park Geun-hye. Theo đó, bà bị tạm thời đình chỉ chức vụ Tổng thống để chờ Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết cuối cùng.

Bà Park hiện vẫn còn quyền miễn trừ trách nhiệm hình sự. Trong những phát biểu trước công chúng, bà Park thừa nhận đã “bất cẩn” trong quan hệ với bà Choi, song bác bỏ mọi liên quan đến những sai trái mà các công tố viên cáo buộc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối Choigate: Bất đồng vì Tổng thống bị luận tội, 29 nghị sĩ ly khai khỏi đảng Saenuri