AP đạt “Giải phục vụ cộng đồng” – giải thưởng danh giá nhất Pulitzer 2016

Hà Kim| 19/04/2016 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với loạt bài viết phơi bày cảnh nô lệ trên các tàu thuyền đánh bắt cá tại khu vực Đông Nam Á, AP đã giành “Giải phục vụ cộng đồng” - giải thưởng danh giá nhất Pulitzer 2016.

Ngày 18/4, lễ trao giải thưởng báo chí Pulitzer -  giải thưởng danh giá nhất của làng báo chí Mỹ, đã diễn ra tại trường đại học Columbia, thành phố New York, Mỹ.

AP đạt “Giải phục vụ cộng đồng” – giải thưởng danh giá nhất Pulitzer 2016

Myint Naing, ngư dân từng bị bắt làm nô lệ, đoàn tụ với mẹ mình sau 22 năm xa cách sau loạt bài của AP

Loạt phóng sự điều tra Lao động thuỷ sản của AP đã giúp hơn 2.000 công dân Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar đã được giải thoát khỏi cảnh nô lệ trên những tàu thuyền đánh bắt cá. Theo ông Kathleen Carroll, Tổng biên tập AP, các phóng viên đã phát hiện nhiều nô lệ bị giam cầm, trái với tuyên bố trước đó rằng vấn đề này đã được giải quyết.

Loạt bài này đã gây tác động mạnh khiến nhiều công ty Mỹ tuyên bố tẩy chay hàng loạt nhà cung cấp hải sản từ khu vực Đông Nam Á, trong đó có không ít doanh nghiệp đăng ký tại Thái Lan. Kết quả là Thái Lan và Indonsesia đã tiến hành những cuộc cải cách sâu rộng ngành đánh bắt cá ở hai quốc gia này.

Bên cạnh giải thưởng danh giá này của AP, tờ "New York Times" cũng đã nhận được giải thưởng ở hạng mục Phóng sự quốc tế cho loạt bài điều tra về tình trạng phụ nữ ở Afghanistan bị lạm dụng và bị phân biệt đối xử và đồng giải thưởng với hãng tin Reuters ở hạng mục Ảnh nóng cho chùm ảnh “Exodus" về những người di cư đang tìm kiếm tị nạn tại châu Âu.

Giải thưởng ở hạng mục Tin nóng thuộc về tờ "Los Angeles Times" với loạt tin về vụ khủng bố tại San Bernadino. Trong khi đó, tờ "Washington Post" chỉ được nhận giải ở hạng mục Tin trong nước với bài viết thống kê số vụ cảnh sát bắn chết người trên toàn nước Mỹ trong năm 2015.

AP đạt “Giải phục vụ cộng đồng” – giải thưởng danh giá nhất Pulitzer 2016

Tác giả Nguyễn Thành Việt -  nhận giải thưởng dành cho tác phẩm hư cấu “The Sympathizer”

Tác giả Nguyễn Thành Việt, hiện là phó giáo sư tại Đại học Nam California được nhận giải thưởng dành cho tác phẩm hư cấu “The Sympathizer” (Cảm tình viên). Câu chuyện kê về chiến tranh và xoay quanh cuộc đời của nhân vật chính là một người đàn ông mang hai dòng máu Việt - Mỹ, vượt biên từ Sài Gòn sang Los Angeles, năm 1975 để hoạt động tình báo.

Pulitzer là giải thưởng của Mỹ, được hiệu trưởng Đại học Columbia trao tặng vào tháng 4 hàng năm kể từ năm 1917, theo đề nghị của Joseph Pulitzer, chủ bút báo New York World. Lễ trao giải năm nay đánh dấu kỷ niệm lần thứ 100 năm ngày giải thưởng Pulitzer ra đời với 21 hạng mục được Uỷ ban Pulitzer lựa chọn từ 3.000 tác phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AP đạt “Giải phục vụ cộng đồng” – giải thưởng danh giá nhất Pulitzer 2016