Al Qaeda tuyên bố đã “lên kế hoạch” tấn công Charlie Hebdo

Minh Thi| 14/01/2015 23:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chi nhánh của lực lượng Al Qaeda đã trực tiếp tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ thảm sát tại Thủ đô Paris hồi tuần trước.

Phát biểu trong một đoạn băng mới công bố, lãnh đạo của nhóm này cho biết “đã lựa chọn mục tiêu, sắp đặt kế hoạch và cung cấp tài chính cho mọi hoạt động”.

Xuất hiện trong một đoan băng ghi hình lưu hành trên mạng đêm qua, một thành viên cao cấp của Al Qaeda đã gọi các tay súng thực hiện vụ tấn công tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo khiến 12 người bị thiệt mạng hôm 07/01 là “anh hùng” và nói rằng đây là một “cuộc chiến đấu thần thánh”.

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Al Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP), được xác định là Nasser bin Ali al-Ansi, cho biết cuộc tấn công được tiến hành theo nguyện vọng của thủ lĩnh lực lượng Al Qaeda, Osama bin Laden và rằng việc chuẩn bị kế hoạch đã được thực hiện bởi Giáo sĩ Hồi giáo cực đoan tại Mỹ Anwar al-Awlaki, có liên hệ với AQAP.

Al Qaeda tuyên bố đã “lên kế hoạch” tấn công Charlie Hebdo

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Al Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) Nasser bin Ali al-Ansi xuất hiện trong video tuyên bố cuộc tấn công Charlie Hebdo đã được "lên kế hoạch" từ trước

Anwar al-Awlaki sinh ra và sống nhiều năm tại Mỹ, thành thạo tiếng Anh và tiếng Arập, mang quốc tịch Mỹ và quốc tịch Yemen, có biệt danh "Bin Laden trên mạng" và được coi là một trong những trùm khủng bố có cơ hội thế vào chỗ trống Bin Laden để lại.

Al-Awlaki đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ hồi tháng 9/2011, 5 tháng sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị Đơn vị đặc nhiệm bí mật SEAL của Hải quân Mỹ tiêu diệt tại Pakistan.

Thủ lĩnh AQAP Al-Ansi, không khẳng định AQAP có liên hệ trực tiếp tới cuộc tấn công thứ hai, tại Thủ đô Paris do tay súng Amedy Coulibaly thực hiện khiến cho 5 người bị thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan cảnh sát, nhưng Al-Ansi cũng lên tiếng ca ngợi tay súng này.

Trong đoạn băng ghi hình được thực hiện trước khi Coulibaly bị tiêu diệt bởi lực lượng cảnh sát Pháp hôm thứ Sáu (09/01) tuần trước, tay súng này thừa nhận mình là một thành viên của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, một nhóm khủng bố đối địch với Al Qaeda.

Al Qaeda tuyên bố đã “lên kế hoạch” tấn công Charlie Hebdo

Các tay súng tấn công tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo

Said và Cherif Kouachi, hai anh em tiến hành vụ xả súng vào tòa soạn Charlie Hebdo hôm 07/01, được kêu gọi đầu hàng trên một kênh truyền hình địa phương thời gian ngắn trước khi bị bắn chết bởi lực lượng cảnh sát vào thứ Sáu tuần trước, cũng đã tuyên bố rằng, họ được AQAP hỗ trợ về mặt tài chính, đặc biệt là Al-Awlaki.

Trước khi xuất hiện đoạn băng mới đây nhất của AQAP, Al-Ansi đã xuất hiện trong một clip khác của nhóm khủng bố đưa ra các yêu cầu đối với việc phóng thích nhà báo Mỹ Luke Somers bị bắt giữ làm con tin hồi cuối năm ngoái.

Nhưng cuối cùng Luke Somers bị giết chết trong một nỗ lực giải cứu bị thất bại bởi lực lượng đặc nhiệm Mỹ hồi đầu tháng 12/2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Al Qaeda tuyên bố đã “lên kế hoạch” tấn công Charlie Hebdo