Chuyển động thế giới 29/4: Nông dân Ấn Độ đau đầu vì... khoai tây

Bạch Dương| 29/04/2019 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PepsiCo kiện nông dân Ấn Độ vì khoai tây… “độc quyền”; Bão tuyết bất thường tại Mỹ, gần 600 chuyến bay bị hủy… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (29/4).

PepsiCo kiện nông dân Ấn Độ vì khoai tây… “độc quyền”

4 nông dân Ấn Độ đang phải đau đầu vì vụ kiện của PepsiCo (Mỹ) vì cho rằng họ đã lấy khoai tây “độc quyền” của công ty để trồng. Theo đó, chi nhánh của PepsiCo tại Ấn Độ đã đệ đơn kiện vào đầu tháng 4 và một tòa án quận tại bang Gujarat ngày 26/4 xử lý vụ việc này.

PepsiCo cho biết 4 nông dân này không nằm trong nhóm hàng nghìn nông dân công ty cấp phép để trồng loại khoai tây “độc quyền”. PepsiCo sử dụng loại khoai tây này cho dòng sản phẩm khoai tây chiên có tên Lays.

Chuyển động thế giới 29/4: Nông dân Ấn Độ đau đầu vì... khoai tây

PepsiCo đã kiện những nông dân Ấn Độ trồng khoai tây độc quyền của công ty này. Ảnh: CNN

Canada: Đê vỡ, 5.000 dân phải đi sơ tán khi nước dâng cao

Cảnh sát đã sử dụng xe lội nước và nhiều phương tiện khác để cứu nguy cho khoảng 5.000 dân sống dọc hồ Two Mountains, Quebec sau khi con đê tại Sainte-Marthe-sur-le-Lac bị vỡ vào chiều ngày 27/4 (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo về số người bị thương hay mất tích.

Được biết, chỉ vài giờ trước khi con đê này bị vỡ, Thủ hiến Quebec Francois Legault đã cảnh báo người dân trong vùng bị lụt rằng họ sẽ phải đối mặt với những ngày khó khăn hơn.

Mỹ: Bão tuyết bất thường tại Chicago, gần 600 chuyến bay bị hủy

Mưa tuyết bắt đầu trút xuống khu vực trung tâm thành phố Chicago từ sáng 27/4 (theo giờ địa phương). Tổng lượng tuyết trong ngày được dự báo ở mức 2-5 cm, và 5-10 cm vào ban đêm. Ở một số khu vực, tuyết rơi nhiều có thể tạo ra những lớp tuyết dày tới 20cm. Do thời tiết xấu, hơn 580 chuyến bay đã bị hủy tại sân bay quốc tế Chicago O'Hare.

Lở tuyết tại Thụy Sĩ, 4 người thiệt mạng

Ngày 28/4, cảnh sát bang Valais của Thụy Sĩ cho biết 4 công dân quốc tịch Đức đã thiệt mạng trong vụ lở tuyết xảy ra tại vùng núi Bernese Alps, miền Nam nước này. Thông tin ban đầu, nơi tìm thấy thi thể các nạn nhân nằm ở độ cao 3.110m. Hiện cảnh sát vẫn đang tiến hành nhận dạng và danh tính các nạn nhân.

Ấn Độ: Xe khách lao xuống hẻm núi, ít nhất 10 người thiệt mạng

Ít nhất 10 người thiệt mạng và 26 người bị thương, trong đó có một số người bị thương nặng, sau khi chiếc xe khách lao xuống hẻm núi gần làng Panchpulla, huyện Chamba, cách thủ phủ Shimla, của bang Himachal Pradesh, Ấn Độ khoảng 327km. Giới chức địa phương cho biết vụ tai nạn xảy ra vào tối 27/4. Những người bị thương đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Sri Lanka bắt giữ 2 nghi can chính trong vụ đánh bom dịp lễ Phục Sinh

Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin cảnh sát Sri Lanka cho biết tối 27/4, lực lượng này này đã bắt giữ hai nghi can chính trong loạt vụ nổ bom đẫm máu hồi cuối tuần trước. Các nghi can này, được xác định là Mohamed Saadik Abdul Haq và Mohamed Saahid Abdul Haq, bị bắt giữ gần thị trấn Nawalapitiya, cách thủ đô Colombo 125 km về phía Đông. Hai đối tượng này đã được bàn giao cho Cục Điều tra Hình sự Sri Lanka.

Chuyển động thế giới 29/4: Nông dân Ấn Độ đau đầu vì... khoai tây

2 nghi can chính vụ đánh bom ở Sri Lanka

Iran cảnh báo rút khỏi NPT

Truyền thông nhà nước Iran dẫn lời Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif ngày 28/4 cảnh báo Iran có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT) sau khi Mỹ siết chặt trừng phạt nhằm vào Tehran. Iran cũng từng đưa ra cảnh báo tương tự khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran ký với P5+1 năm 2015.

Tổng tuyển cử trước thời hạn ở Tây Ban Nha

Ngày 28/4, cử tri Tây Ban Nha đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 9h sáng 28/4 giờ địa phương (14h ngày 28/4 theo giờ Việt Nam) và sẽ đóng vào lúc 20h tối 28/4 (1 giờ ngày 29/4 theo giờ Việt Nam). Kết quả sơ bộ sẽ được trong ngày công bố 29/4.

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy nhiều mục tiêu của PKK tại Iraq

Ngày 28/4, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, lực lượng không quân nước này đã phá hủy nhiều mục tiêu của Đảng Lao động người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq.

Trong thông báo đăng tải trên trang mạng xã hội Twitter, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không quân nước này đã tiến hành chiến dịch không kích tại khu vực Haftanin, miền Bắc Iraq, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, phá hủy nhiều kho vũ khí, nơi trú ẩn và đạn dược của PKK.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 29/4: Nông dân Ấn Độ đau đầu vì... khoai tây