Giáo dục

Thầy giáo Tiểu học truyền cảm hứng yêu nghề, yêu trẻ

Trần Tú-Thanh Thủy 22/06/2023 - 12:06

Thực hiện phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, thầy giáo Vi Văn Đức - giáo viên trường tiểu học Quỳnh Lập B, là một tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác, luôn gương mẫu trong mọi công việc được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và phụ huynh quý mến.

Sau khi tốt nghiệp THPT ở huyện miền núi Quế Phong (tỉnh Nghệ An), trước nhiều sự lựa chọn ngành nghề nhưng chàng thanh niên người Thái Vi Văn Đức đã lựa chọn nộp hồ sơ thi vào trường Cao Đẳng Sư phạm Nghệ An. Bởi khi đó, nhìn các em học sinh ở miền núi đến trường trong điều kiện vô cùng khó khăn, nhất là trẻ em ở các bản làng xa có nhiều thiệt thòi, Đức đã ấp ủ mong muốn đem cái chữ đến với các em.

thay_giao_truyen_cam_hung_cho_hoc_sinh_yeu_nghe_3.jpg
Thầy Vi Văn Đức luôn cố gắng tìm tòi các phương pháp dạy học phù hợp nhất với các em học sinh

Sau 3 năm miệt mài đèn sách, năm 2017, Đức tốt nghiệp cao đẳng với rất nhiều hoài bão của một thầy giáo trẻ và được phân công về dạy hợp đồng tại trường Tiểu học Quang Phong 1, huyện Quế Phong. Trường cách trung tâm huyện 30 km, là vùng đặc biệt khó khăn, 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc Thái. Hành trình mang con chữ đến với các em quả thực không hề dễ dàng, nhất là đối với một giáo viên vừa ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm.

Vẫn biết khi “cái ăn” các em còn chưa đủ thì việc chăm chỉ đến trường là rất khó. Thế nhưng bằng tất cả niềm say mê với con đường đã chọn, khắc phục những thiếu thốn cả về điều kiện cơ sở vật chất và đồng lương giáo viên hợp đồng ít ỏi, thầy vẫn kiên trì bám lớp, bám trường, truyền đạt kiến thức cho học sinh. Từ chỗ còn rụt rè khi đến lớp, dưới sự dẫn dắt của thầy Đức, các em đã dần làm quen với việc học tập và không ngừng tiến bộ, háo hức đến trường.

Sau một thời gian dạy hợp đồng tại đây, năm 2020 thầy Đức tham gia thi tuyển vào ngành Giáo dục của TX Hoàng Mai và xuất sắc vượt qua nhiều ứng cử viên khác. Thầy được phân công công tác tại trường Tiểu học Quỳnh Lập B- là điểm trường xa nhất và cũng khó khăn nhất của TX Hoàng Mai.

thay_giao_truyen_cam_hung_cho_hoc_sinh_yeu_nghe_1.jpg
Thầy Đức đã truyền được cảm hứng học cho trẻ, các em đều hứng thú hơn với mỗi buổi học, không có tình trạng trẻ nghỉ học hoặc không được lên lớp

Bước đầu mới chuyển vùng về, thầy gặp không ít khó khăn bởi nơi đây cuộc sống còn nghèo, đa phần cư dân đi biển hoặc lao động xa nhà nên chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của học sinh. Vì vậy thầy phải tự tìm tòi, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp để có phương pháp giảng dạy tốt nhất cho học sinh. Thầy luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò giúp các em học hăng say hơn trong mỗi bài giảng, làm các em yêu thích các môn học hơn.

Đối với các em tiếp thu chậm, có nhiều kỹ năng yếu, thầy luôn dành thời gian để tìm nhiều hình thức phù hợp như: Phụ đạo cho các em trong các giờ trống tiết, sau các giờ học… Thường xuyên trò chuyện vui vẻ với các em để các em mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp với thầy cô và bạn bè, có các hình thức khen ngợi động viên trẻ kịp thời.

Ở lớp thầy làm chủ nhiệm, trẻ hứng thú hơn với mỗi buổi học, không có tình trạng trẻ nghỉ học hoặc không được lên lớp. Bằng sự nỗ lực của mình, thầy đã đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Thị xã và Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh năm học 2022- 2023.

thay_giao_truyen_cam_hung_cho_hoc_sinh_yeu_nghe_2.jpg
Ngoài công việc giảng dạy, thầy còn Bí thư chi đoàn, Tổng phụ trách liên đội

Bên cạnh công tác giảng dạy, thầy Vi Văn Đức còn luôn tham gia tích cực, năng động, nhiệt huyết trong các hoạt động của Đoàn; đảm nhận vai trò Bí thư chi đoàn, Tổng phụ trách liên đội Trường Tiểu học Quỳnh Lập B và là một vận động viên bóng chuyền giỏi của ngành Giáo dục thị xã. Nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình, thầy luôn luôn học tập đầy đủ các Nghị quyết, kế hoạch của cấp trên, chủ động thực hiện có hiệu quả các phong trào hoạt động đoàn, đội tại trường.

Đối với thầy Đức, phần thưởng lớn nhất đó chính là sự yêu mến của các em học sinh và phụ huynh, sự tin yêu quý trọng của đồng nghiệp. Tuổi đời, tuổi nghề chưa nhiều nhưng với những cống hiến không mệt mỏi, thầy Vi Văn Đức xứng đáng là một tấm gương sáng của trường Tiểu học Quỳnh Lập B về sự nỗ lực, trách nhiệm, sáng tạo và luôn tận tâm với nghề. Những cố gắng nỗ lực của thầy góp phần không nhỏ vào thành tích chung của Nhà trường nói riêng, ngành Giáo dục nói chung và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy giáo Tiểu học truyền cảm hứng yêu nghề, yêu trẻ