Sức Khỏe

Thanh Hóa ghi nhận một trường hợp mắc bệnh Whitmore

Thành Phan 11/09/2023 - 22:43

Chiều 11/9, thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh Whitmore, đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh này tại tỉnh Thanh Hoá từ đầu năm đến nay.

Theo đó, bệnh nhân là nữ giới (SN 2008), ở xã Tiên Trang (Quảng Xương) dương tính với vi khuẩn Brukholderia pseudomallei (vi khuẩn gây bệnh Whitmore).

Theo lời kể của nữ bệnh nhân, từ ngày 22/8 đến 30/8/2023 bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt cân (7kg/10 ngày), bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Ngày 1/9/2023 gia đình đưa bệnh nhân đến Phòng khám An Phúc, địa chỉ xã Tiên Trang khám và lấy thuốc theo đơn về điều trị, nhưng bệnh vẫn không đỡ; bệnh diễn biến ngày càng nặng với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém...

vi_khuan_an_thit_nguoi.jpg
Ảnh minh họa.

Bệnh nhân tiếp tục được đưa đến Bệnh viện 71 TW khám và điều trị với lý do sốt nóng từng cơn, nhiệt độ dao động 39-40°C, người mệt mỏi.

Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cơ bản có chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ, co giật toàn thân 2 cơn, mỗi cơn kéo dài 5-10 phút.

Sau 2 ngày điều trị không khỏi, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa với tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, thở oxy, đường thở tăng tiết đờm, chảy máu chân răng, thở nấc, đồng tử 2 bên 3mm, nhịp tim không đều, nhanh, có nhịp ngoại tâm thu, phổi thông khí 2 bên giảm...

Các xét nghiệm Bạch cầu, Hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu đều tăng cao; xét nghiệm cấy máu kết quả có vi khuẩn gây bệnh Brukholderia pseudomallei (vi khuẩn gây bệnh Whitmore).

Qua điều tra ban đầu, trong vòng 30 ngày qua bệnh nhân không đi đâu khỏi địa phương, ở cùng với gia đình, gồm bố mẹ và anh trai tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương. Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của gia đình từ nước giếng khoan.

Gia đình bệnh nhân ở khu nhà khép kín, không chăn nuôi, không làm nông nghiệp nên chưa rõ hành vi nguy cơ tiếp xúc với môi trường gây bệnh liên quan đến vi khuẩn Whitmore; trên cơ thể bệnh nhân chưa phát hiện các vết trầy xước trên da.

Hiện các ngành chức năng đang phối hợp với chính quyền xã truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống; đưa các trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, đặc biệt chú ý đối với các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Whitmore.

Ngành Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh Whitmore cần thực hiện tốt bảo đảm vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Sử dụng đồ bảo hộ lao động như: giày, ủng, găng tay... đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn.

Bên cạnh đó, khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch bảo đảm vệ sinh.

Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa ghi nhận một trường hợp mắc bệnh Whitmore