Sức Khỏe

TP.HCM liên tiếp phát hiện bệnh nhân nhiễm virus viêm não herpes

Chí Tâm 10/09/2023 - 14:25

Chỉ một tháng, khoa Nội nhiễm, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) liên tục tiếp nhận ba bệnh nhân bị viêm não do virus Herpes - căn bệnh hiếm gặp.

Bệnh nhân đầu tiên là bệnh nhân nữ 36 tuổi nhập viện ngày 9/7 ngay khi bay chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam, nhập viện với các triệu chứng sốt, tiêu chảy, không ghi nhận triệu chứng của hệ thần kinh, các bác sĩ chuẩn đoán ban đầu liên quan đến hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên sau hai ngày theo dõi, bệnh nhân có dấu hiệu thay đổi nhận thức nhẹ, kèm theo một số biểu hiện lâm sàng khác, bác sĩ ngay lập tức suy đoán khả năng bị nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm, kết quả khẳng định bệnh nhân bị viêm não. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân diễn tiến có cơn mê, nhưng được điều trị kịp thời nên tri giác đã hồi phục hoàn toàn, hiện đã xuất viện.

virus.jpeg
Chỉ trong hơn 1 tháng, Bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận 3 trường hợp bị viêm não do virus herpes.

Bệnh nhân thứ hai nhập viện ngày 5/8, 57 tuổi, trước đó có sốt, điều trị ở bệnh viện tư nhân 2-3 ngày không có chuyển biến. Khi bệnh nhân bị sốt, rối loạn tri giác, rơi vào trạng thái lơ mơ, người nhà đã chuyển vào nhập Bệnh viện Thống Nhất.

Kết quả chụp MRI không phát hiện tổn thương ở não. Bác sĩ tiến hành chọc dịch não tủy và xét nghiệm PCR herpes cho kết quả âm tính. Huyết thanh chẩn đoán ở vùng sáng, bác sĩ vẫn kiên trì điều trị theo hướng viêm não herpes. Sau quá trình điều trị, bệnh nhân hồi phục tri giác, tuy nhiên vẫn có tình trạng co giật nên khi được xuất viện bác sĩ vẫn yêu cầu dùng thêm thuốc chống co giật.

Bệnh nhân thứ ba, 80 tuổi, nhập viện trong tình trạng sốt ngày thứ ba, lơ mơ. Kết quả chụp MRI nghi ngờ tổn thương thuỳ thái dương. Tuy nhiên huyết thanh chẩn đoán và PCR âm tính. Bác sĩ vẫn điều trị theo hướng viêm não herpes. Hiện, bệnh nhân đã được điều trị thành công, dự kiến thứ hai tuần tới sẽ được xuất viện.

Theo BSCK2 Trần Thị Vân Anh - Trưởng khoa Nội nhiễm, Bệnh viện Thống Nhất, trước đây khoảng vài tháng Bệnh viện Thống Nhất mới có một ca bị viêm não do herpes, nhưng nay chỉ trong thời gian ngắn đã có liên tiếp 3 ca là tần suất khá dày.

Hiện nay, trong chẩn đoán viêm não herpes, thường sẽ dựa trên kết quả dịch não tủy, PCR, huyết thanh chẩn đoán và MRI. Bác sĩ cho hay cả ba ca bệnh trên đều chỉ thỏa 1/4 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn quyết tâm điều trị theo hướng viêm não herpes. May mắn, cả ba đều đáp ứng điều trị tốt, tri giác cải thiện.

“Cả ba ca đều rối loạn tri giác, nhưng mỗi người có mức độ thay đổi khác nhau. Các bệnh nhân đều đi qua giai đoạn mê, sau đó tri giác hồi phục hoàn toàn, có kết quả tốt”, bác sĩ Vân Anh nói.

Viêm não do virus herpes là một nhiễm trùng thần kinh cấp tính ít gặp, có triệu chứng khó nhận biết, dễ nhầm lẫn với bệnh khác. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị di chứng nặng nề, tổn thương não lan rộng, hoại tử mô não và nặng nhất là tử vong (tỷ lệ lên đến 10-15%).

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bệnh nhân đột nhiên thay đổi tri giác, tính tình, phản ứng, nhận thức kèm thêm sốt, người nhà cần đưa đến bệnh viện khám và phát hiện, can thiệp bệnh sớm bằng thuốc đặc trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM liên tiếp phát hiện bệnh nhân nhiễm virus viêm não herpes