Sức Khỏe

Hơn 1200 trẻ vào viện vì tay chân miệng, cảnh báo virus độc lực cao

Nguyên Thảo 23/06/2023 - 20:58

Khoảng 20-30% trong số 1.200 trẻ mắc bệnh tay chân miệng đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương nhiễm chủng virus EV71 - chủng gây bệnh nặng hơn với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não...

Diễn biến bệnh khó lường

Theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế, trong 5 tháng đầu năm cả nước ghi nhận khoảng 9.000 ca mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố.

Riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận hơn 1.200 trẻ mắc tay chân miệng.

kham-benh.png
Bác sĩ thăm khám cho trẻ mắc tay chân miệng. Ảnh: BVCC

Điển hình như trường hợp của bé A.N. (26 tháng tuổi, trú tại Bắc Giang) được chẩn đoán tay chân miệng có biến chứng viêm não. Theo mẹ của N., đầu năm bé đã mắc tay chân miệng với biểu hiện sốt, lở miệng, điều trị tại nhà và khỏi bệnh sau vài ngày.

Lần này, trẻ sốt cao không hạ, giật mình nhiều, nốt ban đỏ ở tay, chân, miệng. "Tôi không nghĩ con bị nặng như vậy nên điều trị tại nhà. May mắn con vẫn được điều trị kịp thời", mẹ bé cho hay.

Đang nằm điều trị cùng phòng với bé A.N. là bé M.Q. (12 tháng tuổi, Vĩnh Phúc). Trước khi nhập viện 2 ngày, bé có biểu hiện sốt cao, quấy khóc, chảy dãi, ăn uống kém, nhưng cha mẹ chỉ nghĩ con sốt mọc răng nên không đưa đi khám.

Đến khi trẻ bắt đầu giật mình, nôn trớ nhiều, gia đình mới vội vàng đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, trẻ được chẩn đoán mắc tay chân miệng chủng virus EV71, có biến chứng viêm não.

Theo TS Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, Coxsackie virus A16 (CA16) và Enterovirus 71 (EV71) là 2 nhóm tác nhân gây bệnh tay chân miệng thường gặp.

Trong đó, bệnh nhân nhiễm chủng virus EV71 thường sẽ có diễn biến nặng hơn với nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Với các trường hợp diễn biến nặng, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong.

Trong số hơn 1.200 bệnh nhi mắc tay chân miệng bệnh viện tiếp nhận có 30% nhiễm chủng virus EV71.

Cũng theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, năm nay ghi nhận nhiều trẻ gặp biến chứng thần kinh hơn, điển hình nhất là viêm não.

Từ tháng 4, theo báo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã ghi nhận tình trạng dịch tay chân miệng gia tăng mạnh. Nhiều ổ dịch xuất hiện ở khu vực trường học.

Khi nào trẻ mắc tay chân miệng cần đưa tới viện

Bệnh tay chân miệng thường bắt đầu với triệu chứng sốt, kém ăn, khó chịu và đau họng. Từ 1-2 ngày sau khi bị sốt, các nốt mụn lở xuất hiện trong miệng gây đau rát. Ban đầu là những nốt phồng rộp màu đỏ và thường phát triển thành các vết loét. Các vết loét này chủ yếu ở trên lưỡi, lợi và bên trong má.

Phát ban không ngứa xuất hiện trong 1-2 ngày với các tổn thương màu đỏ phẳng hoặc gồ lên, một số kèm theo bọng nước. Phát ban thường tập trung nhiều trong lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân; cũng có thể xuất hiện ở mông và/hoặc ở cơ quan sinh dục.

Bệnh nhi cũng có thể không có triệu chứng điển hình hoặc có thể chỉ bị phát ban hoặc loét miệng.

Phân loại bệnh theo mức độ nặng: Bệnh nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà.

Khi trẻ có tổn thương ở da đi kèm hoặc không kèm sốt. Người chăm trẻ phải được hướng dẫn đầy đủ về cách chăm sóc bệnh nhi tay chân miệng, cách phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng để đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời. Ưu điểm của chăm sóc tại nhà là trẻ được hưởng điều kiện vệ sinh tốt hơn, môi trường xung quanh sạch sẽ và đặc biệt là giảm được nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn.

Bệnh nặng, cần nhập viện điều trị. Bệnh được đánh giá là nặng khi có các biểu hiện sau: Sốt cao liên tục không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt. Mệt mỏi, không chơi, bỏ ăn, ngủ nhiều, lơ mơ,…. Giật mình nhiều (hơn 2 lần trong 30 phút). Vã mồ hôi, lạnh toàn thân hoặc ở tay, chân.

Thở nhanh, thở bất thường: Ngưng thở, thở nông, rút lõm ngực, khò khè…. Run chi, run người, ngồi không vững, đi loạng choạng.

Do bệnh tay chân miệng chuyển biến nhanh, khó lường nên khi phát hiện trẻ mắc bệnh, gia đình nên đưa con đến khám tại các cơ sở y tế, để được tư vấn về cách chăm sóc, cách phát hiện triệu chứng nặng, từ đó kịp thời điều trị. Cha mẹ không nên tìm hiểu trên mạng rồi tự ý dùng thuốc, có thể khiến bệnh của trẻ nặng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1200 trẻ vào viện vì tay chân miệng, cảnh báo virus độc lực cao