Sức Khỏe

TP.HCM xác định 2 loại virus gây bệnh đau mắt đỏ cho người dân

Chí Tâm 11/09/2023 - 09:27

Enterovirus và adenovirus là 2 tác nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp) hiện nay, trong đó, chiếm ưu thế là enterovirus (86%), còn tác nhân thường gặp trước đây là adenovirus chỉ chiếm số ít (14%).

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, số lượng bệnh nhân đến các bệnh viện tại TP.HCM để khám và điều trị đau mắt đỏ đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Sở đã yêu cầu các đơn vị lấy mẫu bệnh phẩm từ 39 bệnh nhân đến từ nhiều nơi khác nhau như TP.HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu đang khám tại Bệnh viện Mắt TP.HCM vào ngày 7/9.

viem.jpeg
Bệnh nhi mắc viêm kết mạc cấp đang được bác sĩ thăm khám

Những mẫu này sau đó đã được gửi đến phòng xét nghiệm của Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi hợp tác với OUCRU tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để thực hiện kỹ thuật PCR đa mồi để xác định có sự hiện diện của Adenovirus, Enterovirus, Metapneumovirus và các Parainfluenza virus.

Sau khi phân tích PCR nhóm nghiên cứu phát hiện adenovirus trong 5 bệnh nhân, enterovirus trong 32 bệnh nhân, 2 ca không tìm thấy tác nhân. Không có trường hợp nào dương tính với metapneumovirus hay parainfluenza virus, và cũng không có trường hợp nào đồng nhiễm giữa enterovirus và adenovirus.

Sở Y tế TP.HCM kết luận virus entero và adeno là hai tác nhân được tìm thấy trong 95% bệnh nhân được xét nghiệm. Trong đó, virus entero chiếm ưu thế với 86%, còn tác nhân hay gặp trước đó là virus adeno chỉ chiếm số ít với 14%. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phân tích giải mã gene nhằm định danh chính xác kiểu huyết thanh và kiểu gene của các virus gây bệnh.

Trước đó, các báo cáo cho thấy trong 8 tháng qua, TP.HCM ghi nhận 71.740 trường hợp viêm kết mạc (đau mắt đỏ) đến các cơ sở y tế thăm khám. Khoảng 1/3 trong số đó là trẻ em ở tuổi đi học. Số ca mắc trong những ngày gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm. Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn truy tìm tác nhân gây bệnh.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP, việc xác định được tác nhân gây bệnh sẽ giúp xác định mô hình bệnh tật, từ đó có các giải pháp điều trị và phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ. "Đau mắt đỏ do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó đáng lo ngại nhất là nguyên nhân do vi rút bởi có thể lây lan trong cộng đồng. Như vậy, với kết quả nêu trên nguy cơ dịch bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan nếu không có giải pháp chủ động phòng ngừa", lãnh đạo này nói.

Để phòng tránh bệnh và lây bệnh, các bác sĩ khuyến cáo, hằng ngày người dân nên nhỏ nước muối sinh lý (Natri Clorid 0,9%) để rửa mắt sau khi đi ngoài đường hoặc đi bơi về; hạn chế dụi tay vào mắt, mũi, miệng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay.

Tại trường học, cơ quan, gia đình..., cần tránh tiếp xúc trực tiếp, gần gũi với người bệnh, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là hai bàn tay; cách ly người bệnh, dùng riêng các dụng cụ như khăn, chậu rửa, kính mắt, vỏ gối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xác định 2 loại virus gây bệnh đau mắt đỏ cho người dân