Sức Khỏe

Số ca đau mắt đỏ ở TP.HCM cao nhất trong vòng 10 năm qua

Chí Tâm 07/09/2023 - 13:39

Theo báo cáo nhanh của các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, số trường hợp viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là 71.740. Trong đó, đáng lưu ý, số ca mắc trong những ngày gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm.

Ngày 7/9, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đang phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU) khẩn trương nghiên cứu, tìm chính xác tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ trong giai đoạn hiện nay.

khammat.jpeg
Bác sĩ khám mắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt TP.HCM

Trước đó, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã ký văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM báo cáo về dịch bệnh trên.

Theo Sở Y tế, tổng số trường hợp đau mắt đỏ được ghi nhận đến nay tại TP.HCM là 71.740 ca, gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm. Khoảng 1/3 trường hợp là trẻ em ở tuổi đi học. Trong khi đó, 8 tháng đầu năm 2022, TP.HCM chỉ có hơn 53.500 ca mắc bệnh trên.

Tại TP.HCM, năm 2013 là năm mà số trường hợp đau mắt đỏ được ghi nhận cao nhất trong vòng 10 năm qua. Từ đó đến nay, số trường hợp đau mắt đỏ vẫn được ghi nhận hàng năm nhưng chỉ là những ca lẻ tẻ.

Đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt, sau lan sang mắt còn lại. Cho đến nay chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

Viêm kết mạc do virus Adenovirus là một nguyên nhân phổ biến gây ra đau mắt đỏ, và thường xuất hiện các triệu chứng như: sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí mắt khó mở, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm… Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Trong trường hợp này, người bị bệnh nên tạm nghỉ ở nhà (nghỉ làm/nghỉ học từ 5-7 ngày), hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan cho người khác. Khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ thì cần đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, hướng dẫn và chăm sóc phù hợp (lưu ý: chỉ định nghỉ làm/nghỉ học là do bác sĩ quyết định).

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây truyền qua nhiều cách, bao gồm tiếp xúc trực tiếp với người bệnh như nói chuyện, ôm hôn, hoặc bắt tay… Ngoài ra, bệnh có thể lan truyền thông qua các vật dụng nhiễm mầm bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt, gối, tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại, đồ chơi... Sử dụng nguồn nước nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, hoặc bể bơi cũng có thể là nguồn lây truyền bệnh. Hơn nữa, thói quen sờ mắt, đặt tay vào mũi hoặc miệng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Để chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, chúng ta cần thực hiện:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch.

- Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng.

- Không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

- Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường.

- Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

- Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.

- Người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác.

- Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca đau mắt đỏ ở TP.HCM cao nhất trong vòng 10 năm qua