Thiếu niên 15 tuổi mắc bệnh Whitmore đã tử vong

Chí Tâm| 12/11/2022 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương song bệnh nhi 15 tuổi (Thanh Hóa) mắc bệnh Whitmore đã tử vong.

Tối 12/11, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi 15 tuổi mắc bệnh Whitmore đã tử vong trong tình trạng suy đa tạng, hoại tử ruột. Trẻ đã được tiến hành phẫu thuật nhưng không qua khỏi.

Theo đó, bệnh nhân nam sinh năm 2007 ngụ tại thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng rất nặng, phổi tổn thương, suy hô hấp, có ban sẩn xuất huyết ở 2 bàn tay, thở máy, duy trì vận mạch. Bác sĩ chẩn đoán trẻ bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, mắc bệnh Whitmore.

whit.jpeg
Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn whitmore. Ảnh minh họa

2 ngày trước khi khởi phát bệnh, bệnh nhi đi học về và bị dầm nước mưa, sốt cao liên tục 4 ngày, ho, nổi sẩn ban kèm đau tức ngực phải, đau bụng...

Bệnh nhi được điều trị tại 2 bệnh viện địa phương và chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày thứ 12 của bệnh. Mặc dù được điều trị tích cực, tiến hành phẫu thuật nhưng bệnh nhi đã tử vong.

Như vậy, 1 trong 2 bệnh nhi ở Thanh Hóa mắc Whitmore điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tử vong. Trường hợp còn lại là em bé 10 tuổi (ở Nông Cống) vẫn đang được điều trị.

Trước đó, vào ngày 10/11, Bộ Y tế ghi nhận 2 trường hợp Whitmore này và 1 bệnh nhân ở Đắk Lắk.

Bộ Y tế cảnh bảo Whitmore không thường gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, tỷ lệ tử vong cao. Dự báo điều kiện vệ sinh môi trường bị ô nhiễm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, nên có thể ghi nhận thêm nhiều trường hợp mắc bệnh Whitmore.

Tại Việt Nam, khoảng 70% ca Whitmore nhập viện từ tháng 9 đến tháng 11. Số bệnh nhân thường liên quan và tỷ lệ thuận với tình trạng mưa lũ hàng năm.

Bệnh Whitmore (tên gọi khác là bệnh Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomalle gây ra.

Bệnh lây sang người khi hít phải bụi bẩn hoặc nước mưa có chứa vi khuẩn hoặc qua vết trầy xước trên da khi tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm, chứa hóa chất, chất thải, nhiều nhất tại vùng ao hồ, đầm lầy, đồng ruộng.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch...

Bệnh được điều trị bằng cách sử dụng các kháng sinh có nhạy cảm với các chủng B. pseudomallei và điều trị các triệu chứng, biến chứng kèm theo, đồng thời chăm sóc, điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh Whitmore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu niên 15 tuổi mắc bệnh Whitmore đã tử vong