Nhịp cầu Công lý

Thanh Hóa: Dự án hạ tầng khu dân cư Đông Quang thi công nhầm sang đất trồng lúa của dân?

Thanh Phương 25/08/2024 16:45

Nhiều hộ dân ở xã Đông Quang (Đông Sơn, Thanh Hóa) bức xúc vì quá trình triển khai dự án hạ tầng khu dân cư trên địa bàn, đơn vị thi công đã đổ đất, làm đường lấn chiếm hàng nghìn m2 đất lúa của người dân ngoài phạm vi mốc giới. Vài năm đã trôi qua, kiến nghị chính đáng của người dân vẫn chưa được giải quyết.

Theo văn bản số 25/UBND-ĐC ngày 5/1/2024 của UBND xã Đông Quang do Chủ tịch Hồ Xuân Trường ký về việc đề nghị đền bù, hỗ trợ phần diện tích ngoài mốc thu hồi đã triển khai thực hiện dự án Hạ tầng điểm dân cư nông thôn, thôn Thịnh Trị 1, 2, 3 xã Đông Quang và Dự án Đường giao thông vành đai TP Thanh Hóa đi xã Đông Nam nêu:

vanbanxa.jpg
Văn bản đề nghị của UBND xã Đông Quang

Dự án hạ tầng điểm dân cư nông thôn 1, 2, 3 Thịnh Trị xã Đông Quang đã được thu hồi giải phóng mặt bằng, 100% số hộ gia đình có đất sản xuất nông nghiệp đã đồng ý nhận kinh phí đền bù và đi vào triển khai thực hiện. Đến nay đã vào giai đoạn hoàn thiện dự án.

Tuy nhiên, do thu hồi đất thực hiện dự án còn thiếu sót phần diện tích thực hiện hạng mục đường giao thông phần mái Taluy tại Khu A dự án hạ tầng điểm dân cư nông thôn 1, 2, 3 Thịnh Trị. Cụ thể, số hộ gia đình có diện tích đất sản xuất nông nghiệp chưa thu hồi đã triển khai thi công thực hiện dự án: 13 hộ gia đình; tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng chưa đền bù hỗ trợ: 2.117,1m².

dientichdat.jpg
Người dân bức xúc vì phần đất lúa bị lấn chiếm ngoài mốc dự án

Do dự án đã triển khai thi công thực hiện và không thu hồi phần diện tích trên và chưa tiến hành đền bù hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Vì vậy các hộ gia đình bức xúc nhiều lần tập trung đông người đề nghị UBND xã giải quyết. UBND xã Đông Quang đã báo cáo nhiều lần vấn đề trên về Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng (QLDA) huyện Đông Sơn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 20/12/2023, UBND xã Đông Quang, đại diện QLDA huyện Đông Sơn đã tổ chức làm việc với các hộ gia đình có diện tích đất nông nghiệp ảnh hưởng tại dự án Hạ tầng điểm dân cư 1,2,3 Thịnh Trị để giải quyết vấn đề trên và đưa đoàn đo đạc xác định diện tích ảnh hưởng của từng hộ gia đình mà đơn vị đã thi công ngoài phần diện tích đã thu hồi, đền bù hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tiến hành đo đạc hiện trạng xác định diện tích ảnh hưởng, gây bức xúc cho các hộ gia đình.

ubxadongquang.jpg
Người dân nhiều lần lên UBND xã kiến nghị nhưng chưa được giải quyết

Sau đó, cơ quan chức năng còn xác định có 3 hộ gia đình chồng lấn với Dự án Đường giao thông từ đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đi xã Đông Nam (qua địa phận xã Đông Quang) đã được nhà nước thu hồi, chi trả tiền giải phóng mặt bằng. Hiện còn 10 hộ gia đình với 1.379,5m2 đất nông nghiệp chưa được thu hồi, chi trả tiền đền bù.

Ông Lê Duy Huy (hộ gia đình có đất lúa bị lấn chiếm) cho hay: Các hộ dân chúng tôi rất ủng hộ chủ trương của nhà nước thu hồi đất lúa chuyển sang làm hạ tầng khu dân cư. Tuy nhiên quá trình triển khai, đơn vị thi công, chủ đầu tư lại đổ đất, san gạt, làm đường lấn chiếm cả nghìn m2 đất của các hộ gia đình.

matbang.jpg
Mặt bằng khu dân cư thôn Thịnh Trị rộng 19 ha

"Chúng tôi đã đề nghị chính quyền địa phương, chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan khẩn trương đo đạc cụ thể số diện tích bị lấn chiếm, tính toán chi phí trong nhiều năm qua các hộ không canh tác được để hỗ trợ, bồi thường thỏa đáng. Thế nhưng tới nay đã vài năm trôi qua vẫn chưa được giải quyết. Nay mai huyện Đông Sơn sáp nhập vào TP Thanh Hóa càng không có hướng để giải quyết cho người dân", ông Huy ngao ngán.

Trao đổi với PV, ông Đồng Văn Long, Giám đốc QLDA huyện Đông Sơn (chủ đầu tư dự án) xác nhận: “Quá trình triển khai dự án hạ tầng dân cư ở xã Đông Quang có sự chồng lấn diện tích đất lúa của người dân. Cái này là thiếu sót trong thực hiện.

datlua.jpg
Đơn vị thi công hoàn thiện đường kết nối tiếp tục đổ đất xuống ruộng của người dân

Theo ông Long, chủ đầu tư đã làm lại hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành quyết định thu hồi đất, chi trả cho các hộ dân và tính toán phần ảnh hưởng không gieo cấy được mấy vụ qua. "Tuy nhiên, việc này làm chậm nên người dân có ý kiến. Sắp tới anh em sẽ tập trung làm để sớm có quyết định, chi trả cho các hộ theo đúng quy định.”, ông Long cho hay.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Đông Sơn sớm vào cuộc trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành quyết định thu hồi đất, áp giá bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Đồng thời xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc thi công lấn sang đất trồng lúa của người dân.

Được biết, Dự án Hạ tầng điểm dân cư 1,2,3 Thịnh Trị (Đông Quang) có diện tích lên tới 19 ha, giai đoạn 1 đã bán đấu giá 186 lô đất (giao động từ 4,5- 4,8 triệu đồng/m2). Trước khi triển khai thực hiện dự án phải thông qua HĐND phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất và hạn mức đất nông nghiệp chuyển đổi của từng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dự án hạ tầng khu dân cư Đông Quang thi công nhầm sang đất trồng lúa của dân?