Bất động sản

Tất bật bán đất trước thời điểm sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa

Thanh Phương 27/06/2024 - 07:12

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa huyện Đông Sơn sẽ được sáp nhập vào TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Các đơn vị chức năng của huyện Đông Sơn đang gấp rút để bán khẩn trương gần 1.000 lô đất nền, biệt thự ngay trung tâm thị trấn Rừng Thông.

Theo ghi nhận của PV, mặt bằng khu dân cư 520 Đồng Nhưng (thị trấn Rừng Thông) và một phần của xã Đông Tiến (Đơn Sơn) đến thời điểm này chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Ngay tại trục đường đôi vào dự án vẫn còn 2 nhà cao tầng án ngữ.

chuagpmb.jpg
Dự án chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng

Phía bên trong, đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống bồn hoa, cây xanh, tạo cảnh quan bên trong các công viên, hồ điều hòa. Tại một số khu vực, đường chưa được hoàn thiện, kết nối nội khu. Trên công trường, nhiều máy móc, thiết bị vẫn đang để ngổn ngang.

Được biết, dự án này có nhiều khu khác nhau, tổng mặt bằng gần 1.000 lô đất nền và biệt thự. Trong đó hạ tầng khu A là hơn 105 tỷ đồng; khu E là hơn 78,5 tỷ đồng. Để cho kịp đấu giá trước thời điểm sáp nhập về TP Thanh Hóa, cơ quan chức năng đã tổ chức chia nhỏ thành nhiều đợt khác nhau.

congnhan.jpg
Công nhân đang hoàn thiện các hạng mục công viên, tạo cảnh quan

Trong tháng 6/2024, đã đấu giá 2 lần với tổng số 382 lô đất nền. Giá khởi điểm khoảng 7 triệu đồng/m2 trở lên tùy vị trí. Các nhà đầu tư chỉ cần trả chênh lệch số tiền không quá lớn là có thể trúng đấu giá.

Theo quy định, chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất, người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn lại theo thông báo.

Nếu quá thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế, người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất trúng đấu giá, thì người trúng đấu giá phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

dongnhung.jpg
Mặt bằng 520 Đồng Nhưng

Chính vì vậy mà sau khi trúng đấu giá, nhiều “cò đất” đã lập bàn tư vấn, giới thiệu và chào bán các lô đất nền vừa trúng để hưởng chênh lệch. Chỉ cần đặt chân xuống khu vực đang thi công thì có vài người chào mời, giới thiệu, đủ các loại lô, các hướng, giá cả phải chăng cho khách hàng lựa chọn.

Trước đó, chỉ trong những tháng đầu năm 2024, huyện Đông Sơn có kế hoạch và triển khai tiến hành đấu giá 605 lô đất ở tại các mặt bằng quy hoạch trên địa bàn, dự kiến thu gần 500 tỷ đồng.

dancuhoang.jpg
Nhiều mặt bằng khu dân cư ở Đông Sơn tỷ lệ người dân vào xây dựng nhà ở rất ít

Cụ thể, ngày 6/3, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa ra văn bản số 83/TB-TTDVĐG thông báo đấu giá quyền sử dụng đất 315 lô đất ở tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Sơn, dự kiến thu tối thiểu 262 tỷ đồng.

Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản sẽ bán đấu giá 22 lô đất tại điểm dân cư Đồng Cửa Ao, thôn Văn Thắng, xã Đông Văn; 15 lô đất ở điểm dân cư thôn Hòa Bình, thôn Hữu Bộc, xã Đông Ninh; 115 lô đất tại mặt bằng quy hoạch 9637 thuộc xã Đông Thịnh; 28 lô đất ở tại khu phố Toàn Tân, thị trấn Rừng Thông; 33 lô đất tại các mặt bằng quy hoạch điểm dân cư mới thuộc xã Đông Khe; 80 lô đất tại xã Đông Minh.

gioithieu.jpg
Cò đất hoạt động tấp nập tại mặt bằng 520

Ngày 7/3/2024, Công ty Đấu giá Hợp danh HLC cũng ra văn bản số 08/CV-HLC thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất tại điểm dân cư các xã Đông Hoàng, Đông Khê, Đông Thịnh, Đông Phú.

Tổng cộng công ty này sẽ đấu giá 137 lô đất với tổng số tiền tối thiểu thu được là hơn 117 tỷ đồng. Các lô đất có diện tích từ 100m2 đến 168m2. Giá khởi điểm các lô đất từ 4,5 triệu đồng đến 13,5 triệu đồng mỗi m2. Tổng số tiền khởi điểm hơn 117 tỷ đồng.

Ngày 28/2, Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú có văn bản số 71/2024/ĐGNAN-CNTH thông báo về việc tổ chức đấu giá các lô đất tại mặt bằng quy hoạch các xã Đông Tiến, Đông Minh, Đông Thịnh. Tổng diện tích đất giá là hơn 14.800m2 chia thành 114 lô. Tổng số tiền khởi điểm đấu giá các khu đất là hơn 101 tỷ đồng.

Ngày 1/3, Công ty đấu giá hợp danh Thanh Hóa có văn bản số 26/TB-BDG thông báo về việc bán đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất ở tại thị trấn Rừng Thông, và các xã Đông Thanh, Đông Hòa, Đông Phú, Đông Khê thuộc huyện Hà Trung. Tổng cộng có 39 lô đất sẽ được đấu giá trong đợt này. Tổng số tiền khởi điểm đấu giá là gần 32 tỷ đồng.

Trong những năm qua, Đông Sơn là một trong các địa phương đi đầu trong việc phân lô bán nền. Hầu hết các khu đất đẹp đều được quy hoạch, triển khai thi công hạ tầng khu dân cư rồi bán một cách chóng vánh. Đa phần các khu hạ tầng dân cư có tỷ lệ người dân vào xây dựng nhà ở rất ít, phần lớn để hoang.

Nhiều người cho rằng, việc huyện Đông Sơn ồ ạt quy hoạch, phân lô bán nền khiến nguồn cung quá lớn, nguồn tiền của người dân, xã hội bị “găm chết” vào đất. Việc mua đi, bán lại không tạo ra sản phẩm của xã hội mà chỉ giúp một số ít người và cò đất làm giàu.

Tương lai người dân Đông Sơn phải đi làm thuê ở các nơi khác do trên địa bàn không có nhà máy, khu, cụm công nghiệp để tạo sinh kế cho người dân. Số bờ xôi ruộng mật đã bị thu hồi, bồi thường biến thành khu dân cư mà không có người tới ở.

Theo dự kiến huyện Đông Sơn và thành phố Thanh Hóa sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2024. Theo dự thảo đề án sáp nhập, toàn bộ gần 83km2, dân số hơn 88.000 người của huyện Đông Sơn sẽ nhập vào thành phố Thanh Hóa.

Sau sáp nhập, thành phố sẽ có diện tích tự nhiên hơn 228 km2, dân số gần 594.000, với 37 phường và 11 xã. Có 7 phường dự kiến được lập mới gồm Rừng Thông, Hoằng Quang, Hoằng Đại, Đông Tiến, Đông Văn, Đông Khê và Đông Thịnh.

Sau sáp nhập, tỉnh Thanh Hóa sẽ giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện, còn 2 thành phố (Sầm Sơn, Thanh Hóa), 2 thị xã (Nghi Sơn, Bỉm Sơn) và 22 huyện với 559 đơn vị hành chính cấp xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất bật bán đất trước thời điểm sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa