Tin địa phương

Thái Nguyên đổi mới mạnh mẽ trong vận hành chính quyền hai cấp

PV 27/08/2025 - 13:51

Sau gần 2 tháng sáp nhập, Thái Nguyên đã tạo dấu ấn đậm nét trong công cuộc đổi mới bộ máy chính quyền địa phương. Tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả, mô hình chính quyền hai cấp nhanh chóng vận hành thông suốt, tạo bước đột phá trong quản trị, cải cách hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

img_20250805_095820(1).jpg
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên.

Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, từ ngày 1/7/2025, Thái Nguyên chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, bộ máy mới đã nhanh chóng ổn định, hoạt động thông suốt, không để xảy ra khoảng trống trong lãnh đạo, quản lý và phục vụ nhân dân.

UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt văn bản cụ thể hóa chủ trương của Trung ương và Tỉnh ủy, đồng thời tổ chức nhiều hội nghị tập huấn chuyên đề, tập trung vào quản lý nhà nước, cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, giải phóng mặt bằng, quốc phòng – an ninh. Các giải pháp đồng bộ giúp các cơ quan, đơn vị nhanh chóng kiện toàn tổ chức, tinh gọn bộ máy, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ.

Sau sắp xếp, Thái Nguyên duy trì 14 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh với 239 đầu mối, giảm gần 40% so với trước. 100% xã, phường đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, kế thừa từ bộ phận “một cửa” nhưng được nâng cấp về cơ sở vật chất, nhân lực và phương thức hoạt động. Việc thống nhất sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia thay cho cổng địa phương giúp nâng cao tính liên thông, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

img_20250805_095619(1).jpg
Cán bộ bộ phận "một cửa" hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng, hiệu quả.

Công tác sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện khoa học, đảm bảo đúng chuyên môn, đặc biệt ưu tiên các vị trí quan trọng như kế toán, công nghệ thông tin, đất đai, xây dựng tại cơ sở. Đến nay, gần 140 lượt cán bộ được điều động, biệt phái, hỗ trợ hiệu quả cho các xã, phường. Hơn 4.300 cán bộ, công chức, viên chức đã được tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần chuyên nghiệp hóa bộ máy hành chính.

Song song đó, Thái Nguyên đẩy mạnh số hóa, đặc biệt trong lĩnh vực văn thư, lưu trữ. Toàn tỉnh đã hoàn thành số hóa hơn 10,2 triệu trang tài liệu A4 ở cả cấp tỉnh, cấp huyện và lưu trữ lịch sử, tạo nền tảng vững chắc cho công tác quản lý, điều hành trên môi trường số.

Hiệu quả vận hành của mô hình chính quyền hai cấp đã bước đầu khẳng định tính đúng đắn của chủ trương sáp nhập. Bộ máy tinh gọn, quản trị hiệu quả, tinh thần trách nhiệm và kỷ luật hành chính nâng cao, hoạt động quản lý nhà nước thông suốt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Dù vậy, quá trình vận hành vẫn còn một số khó khăn như cơ cấu cán bộ tại một số xã chưa cân đối, cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, hạ tầng công nghệ thông tin cần nâng cấp và một số quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mới chưa hoàn thiện.

Trong thời gian tới, Thái Nguyên tiếp tục hoàn thiện văn bản phân cấp, ủy quyền; cân đối, bố trí nhân lực hợp lý; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng chuyên sâu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đồng thời đề xuất Trung ương hỗ trợ nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên đổi mới mạnh mẽ trong vận hành chính quyền hai cấp