Tin địa phương

Thái Nguyên: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Anh Đức 25/10/2024 - 15:46

Với những nỗ lực trong công cuộc chuyển đổi xanh, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Tỉnh Thái Nguyên đang kiên định mục tiêu phát triển bền vững.

Thu hút đầu tư và xanh hóa các khu công nghiệp

Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã nhanh chóng xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030. Mục tiêu chính của kế hoạch này là thực hiện hiệu quả phương án bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên; phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi carbon thấp, đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Với 3 mục tiêu chính là "Xanh hóa các ngành kinh tế", "Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững", và "Xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu", Thái Nguyên đang kiên định trong hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững.

Điểm nổi bật trong công cuộc chuyển đổi xanh của Thái Nguyên là việc thu hút có chọn lọc các dự án lớn, sử dụng công nghệ sạch, tiên tiến, sản phẩm có giá trị sản xuất cao. Đặc biệt, các dự án đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông được ưu tiên cấp phép đầu tư tại các khu công nghiệp (KCN). Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng đến việc xây dựng môi trường xanh trong các KCN.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường trong các KCN. Cụ thể, tỉnh đã hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường, đồng thời tăng cường kiểm tra, lấy mẫu đột xuất để đánh giá tình hình xả thải. Những doanh nghiệp vi phạm đều bị xử lý nghiêm.

Năm 2023, hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025, các doanh nghiệp trong các KCN tỉnh Thái Nguyên đã đăng ký trồng mới 6.600 cây xanh, gấp 6 lần so với năm 2022, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hội thảo "Chuyển đổi số hướng tới nông nghiệp xanh và phát triển bền vững" - Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

Vì mục tiêu tăng trưởng xanh

Tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh của tỉnh phải kể đến Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG. Với việc sử dụng phần mềm mô phỏng tính toán trong thiết kế để giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng, lựa chọn vật liệu thân thiện với môi trường, và đặc biệt là sử dụng lò điện để giảm phát thải CO2, TNG đang hướng tới sản xuất kinh doanh bền vững, phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, mô hình phát triển bền vững của TNG là một điển hình đáng học tập. Đây cũng là những nỗ lực mang tính đột phá của doanh nghiệp, góp phần tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh của tỉnh.

Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi xanh, Thái Nguyên còn phối hợp với Saigontel để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Trong giai đoạn 2023-2030, Saigontel sẽ nghiên cứu, hỗ trợ tỉnh xác định và lựa chọn chính sách, chiến lược tài trợ nhằm giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, Saigontel và các đối tác sẽ phối hợp, đồng hành cùng tỉnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh xanh để thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao.

Các nỗ lực của Thái Nguyên trong công cuộc chuyển đổi xanh không chỉ mang lại lợi ích về môi trường, mà còn góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh nhà là một điểm đến hấp dẫn, thân thiện với nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp. Với những kết quả đạt được, Thái Nguyên đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong của mình trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Những bước đi vững chắc của tỉnh Thái Nguyên không chỉ mang lại lợi ích về môi trường, mà còn là tiền đề để tỉnh trở thành một địa phương năng động, hấp dẫn, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững