Giao thông

Doanh nghiệp muốn xây cầu Cần Giờ hơn 10.000 tỷ có đề xuất mới

Kim Sáng 09/08/2025 - 16:45

Doanh nghiệp đề xuất UBND TP.HCM cho phép xây dựng cầu Cần Giờ với tổng vốn đầu tư hơn 10.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thay cho BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) vừa trình UBND TP.HCM văn bản xin chuyển đổi hình thức đầu tư dự án từ BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sang BT (xây dựng - chuyển giao).

Đề xuất này được đưa ra dựa trên Luật số 90/2025/QH15 của Quốc hội ngày 25/6/2025 và những thay đổi trong quy hoạch giao thông của TP.HCM.

Theo đó, cầu Cần Giờ được đề xuất ban đầu với tổng vốn đầu tư hơn 10.500 tỷ đồng theo hình thức BOT, với kỳ vọng hoàn thành vào năm 2028.

w_rs4.jpg
Đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ cũ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng, hình thức này không còn phù hợp, nhất là sau khi tuyến Metro số 12 (quận 7 cũ - Cần Giờ) được phê duyệt và dự kiến khởi công vào năm 2026.

Doanh nghiệp phân tích, cầu Cần Giờ là tuyến đường bộ duy nhất kết nối huyện đảo với đất liền. Việc thu phí BOT có thể gây gánh nặng và ảnh hưởng đến quyền đi lại cơ bản của người dân.

Bên cạnh đó, hiệu quả tài chính thấp khi dự án BOT cần có khả năng hoàn vốn độc lập. Tuy nhiên, lưu lượng giao thông dự kiến không cao sẽ khiến thời gian hoàn vốn kéo dài từ 30-50 năm, không hấp dẫn nhà đầu tư.

Mặt khác, tuyến Metro 12 sẽ thu hút lượng lớn hành khách, làm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân qua cầu. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng thu phí và tính khả thi của phương án BOT.

Do đó, doanh nghiệp đề xuất được tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức BT, một dạng đối tác công tư (PPP).

cau-can-gio-4-01.jpg
Phối cảnh cầu Cần Giờ, TP.HCM.

Hiện nay, giao thông giữa Cần Giờ và trung tâm TP.HCM chủ yếu phụ thuộc vào phà Bình Khánh, vốn thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Trước đó, doanh nghiệp này đã được TP.HCM chấp thuận cho nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ.

Trung Nam Group cũng là đơn vị thi công dự án chống ngập do triều khu vực TP.HCM, với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng theo hợp đồng BT. Tuy nhiên, dự án này đã bị đình trệ nhiều năm qua.

Theo quy hoạch, cầu Cần Giờ sẽ vượt sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè (cũ). Hướng tuyến bắt đầu từ đường 15B, cắt qua đường Nguyễn Bình, vượt sông và nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5km về phía Nam.

Cùng với cầu Cần Giờ, tuyến Metro dài 48,5km cũng đang được xúc tiến đầu tư. Cả hai dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và thúc đẩy sự phát triển của huyện đảo, đặc biệt khi Cần Giờ trở thành cảng trung chuyển quốc tế và khu đô thị biển trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp muốn xây cầu Cần Giờ hơn 10.000 tỷ có đề xuất mới