Thái Lan: Kéo dài lệnh đóng cửa Vịnh Maya

Trâm Anh (theo AFP)| 09/05/2019 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lệnh đóng cửa Vịnh Maya nổi tiếng nhờ bộ phim "The Beach" đã được kéo dài thêm hai năm nữa để phục hồi hoàn toàn san hô và động vật hoang dã, một quan chức cho biết hôm thứ Năm kèm một lời quở trách sắc bén đối với ngành du lịch.

Vịnh Maya, được bao quanh bởi những vách đá trên đảo Ko Phi Phi Ley với làn nước trong xanh, đã trở nên nổi tiếng khi xuất hiện trong bộ phim “The Beach” sản xuất năm 2000 do Leonardo Dicaprio đóng vai chính.

Thái Lan: Kéo dài lệnh đóng cửa Vịnh Maya

Khách du lịch tạo dáng chụp ảnh ở ở vịnh Maya trước một hàng thuyền vào tháng 4 năm 2018, ngay trước khi bãi biển bị đóng cửa để bảo vệ môi trường

Giới chức địa phương cho biết các chuyên gia môi trường năm ngoái đã tiến hành đánh giá và nhận thấy hệ sinh thái vịnh Maya bị hủy hoại nghiêm trọng khi phải đón tiếp lượng du khách lên tới 5.000 người mỗi ngày.

Vì vậy, nó đã bị chính quyền Thái Lan ra lệnh đóng cửa tạm thời trong vòng 4 tháng từ tháng 6 năm ngoái do lo ngại thiên đường cát trắng đang phải chịu áp lực của hàng ngàn khách du lịch tới đây bằng thuyền. Tuy nhiên, kết quả đánh giá hồi tháng 10 cho thấy lệnh cấm tạm thời không phát huy tác dụng và mức độ vịnh Maya bị tàn phá thậm chí còn vượt xa tưởng tượng ban đầu nên việc mở cửa trở lại đã bị hoãn.

Hôm nay (9/5), Thon Thamrongnawasawat, cố vấn của Bộ Công viên Quốc gia, đã thông báo rằng lệnh cấm đối với du khách sẽ được kéo dài đến giữa năm 2021.

"Hôm qua Bộ Công viên đã quyết định kéo dài việc đóng cửa Maya Bay thêm hai năm nữa để cho phép hệ sinh thái của nó phục hồi hoàn toàn", ông nói.

Sau khi nó được mở lại, các biện pháp như giới hạn số lượng du khách hàng ngày và cấm tàu thuyền đậu trong vùng biển của vịnh sẽ được ban hành, ông Thon nói.

Thái Lan: Kéo dài lệnh đóng cửa Vịnh Maya
 

Ngôi sao điện ảnh Hollywood Leonardo DiCaprio trên đường tới trường quay ở Maya Bay trong ngày đầu tiên quay phim "The Beach"

Các quy định siết chặt hoạt động du lịch đã được thực thi từ khi đóng cửa và chắc hắn sẽ không được dỡ bỏ cho tới khi hệ sinh thái tại đây phục hồi hoàn toàn.

Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá rất khó hoặc phải mất nhiều thời gian để có thể cứu vãn và phục hồi nguyên trạng vịnh Maya bởi bãi biển và hệ thực vật nơi đây đã hoàn toàn bị hủy hoại.
Ngoài hiện tượng xâm thực, các nghiên cứu gần đây của một nhóm nhà sinh học cho thấy việc có hơn 200 tàu thuyền đổ về vịnh Maya mỗi ngày là nguyên nhân khiến các rạn san hô và sự sống của các sinh vật biển trên vịnh gần như biến mất.

Trước khi đóng cửa vịnh Maya, có tới 5.000 khách du lịch ghé thăm hàng ngày, khiến cây cối và thảm thực vật bị hủy hoại, đất bị xói mòn và gây thiệt hại nghiêm trọng cho san hô trong vịnh.

Thái Lan: Kéo dài lệnh đóng cửa Vịnh Maya

Nhà chức trách cho biết trước khi đóng cửa vịnh Maya đã trở nên quá tải bởi khách du lịch

"Vịnh Maya là trái tim của ngành du lịch của chúng tôi", tổ chức của Hiệp hội Du lịch tỉnh Krabi, đại diện cho khoảng 200 nhà điều hành du lịch và khách sạn cho biết.

Họ nói việc gia hạn lệnh đóng cửa hai năm này là "không công bằng" và Bộ Công viên Quốc gia nên tiến hành các buổi thảo luận công khai để họ có thể tìm thấy "điểm chung” và để người dân địa phương có thể kiếm sống.

Du lịch Thái Lan đã trải qua giai đoạn trầm lắng trong ba kể từ tháng 7 khi một chiếc phà bị chìm và giết chết 47 du khách Trung Quốc ở gần Phuket.

Kể từ thảm kịch, chính phủ đã đưa ra các hỗ trợ nhằm lấy lại niềm tin và giúp cho việc đi lại dễ dàng hơn - bao gồm miễn cho du khách Trung Quốc trả phí khi có visa.

Chưa đầy một năm sau khi đóng cửa, cá mập rạn san hô Blacktip đã được nhìn thấy đang bơi ở vịnh Maya, các nhà bảo tồn nói rằng đó là dấu hiệu đáng mừng của sự phục hồi hệ sinh thái.

Thái Lan: Kéo dài lệnh đóng cửa Vịnh Maya

Chính quyền Thái Lan đã công bố hình ảnh sáu tháng sau khi đóng cửa vịnh Maya cho thấy sự cải thiện to lớn đối với hệ sinh thái.

Cho đến nay, vịnh Maya không phải địa điểm du lịch duy nhất tại Thái Lan phải đóng cửa do quá tải du khách, rác thải bừa bãi, ô nhiễm dầu máy từ các tàu thuyền neo đậu... Ba hòn đảo khác của Thái Lan hiện "cấm cửa" khách du lịch là đảo Koh Khai Nok, Koh Khai Nui và Koh Khai Nai, ngoài khơi bờ biển Phuket.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Kéo dài lệnh đóng cửa Vịnh Maya