Kinh tế

Tăng cường hợp tác với Tổ chức Thú y thế giới

M.L 05/10/2023 - 22:36

Ngày 5/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đã có buổi tiếp Trưởng văn phòng Tổ chức Thú y thế giới tại khu vực Đông Nam Á Ronello Abila.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến nhắc lại các nhóm vấn đề mà Việt Nam và Tổ chức Thú y thế giới sẽ tiếp tục phối hợp trong tương lai nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả của công tác thú y. Đó là: Tổ chức đánh giá năng lực ngành thú y; đánh giá vắc-xin dịch tả lợn châu Phi; hỗ trợ phòng, chống bệnh dại; hỗ trợ chương trình ứng phó với bệnh lở mồm long móng (LMLM).

Về bệnh LMLM, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã cam kết, phê duyệt, chỉ đạo triển khai nhiều chương trình quốc gia phòng chống bệnh LMLM. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Chính phủ Việt Nam và việc triển khai quyết liệt có hiệu quả của địa phương, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Ngoài ra, nhờ có sự hợp tác, hỗ trợ cả về kỹ thuật, tài chính của các tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Thú y Thế giới OIE, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chương trình giám sát và nghiên cứu chuyên sâu để thể hiện rõ hơn dịch tễ bệnh LMLM.

thu-truong-phung-duc-tien-tiep-truong-van-phong-to-chuc-thu-y-the-gioi-tai-khu-vuc-dong-nam-a-ong-ronello-abila..png
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp Trưởng văn phòng Tổ chức Thú y thế giới tại khu vực Đông Nam Á Ronello Abila.

Ngành chăn nuôi và thủy sản Việt Nam có đặc điểm là sản xuất nhỏ chiếm tỷ lệ lớn, môi trường chưa được kiểm soát chặt chẽ, trong khi Việt Nam lại có đường biên giới dài. Do đó, việc kiểm soát dịch bệnh trong ngành chăn nuôi và thủy sản đóng vai trò quan trọng, giúp thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam.

Do đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị OIE hỗ trợ Việt Nam xây dựng các vùng an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới, tạo ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm chăn nuôi. Việt Nam hiện đã xây dựng được các vùng an toàn dịch bệnh, nhưng tính bền vững chưa cao. Chăn nuôi Việt Nam hiện rất phát triển, các sản phẩm chăn nuôi tuy đã được xuất khẩu sang một số thị trường khó tính nhưng vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng, lợi thế,

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đề xuất OIE tiếp tục hỗ trợ đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thú y cho các cán bộ ngành Thú y Việt Nam, đặc biệt về dịch tễ, phòng, chống dịch bệnh; phân tích nguy cơ trong xuất khẩu, nhập khẩu động vật; kiểm soát sử dụng thuốc, kháng thuốc, bảo đảm an toàn thực phẩm; ứng dụng công nghệ thông tin.

Ông Ronello Abila chúc mừng sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản. Ông cho biết, Tổng Giám đốc OIE đã ký vào Bản thỏa thuận hợp tác với Việt Nam về các nhóm vấn đề mà Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề xuất.

Theo ông Ronello Abila, năm 2024 là năm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập OIE. OIE dự kiến tổ chức một số hoạt động kỷ niệm sự kiện này tại Việt Nam. Ông mong muốn nhân cơ hội này, Việt Nam sẽ chia sẻ những thành công và bài học kinh nghiệm trong lĩnh vực thú y của Việt Nam cũng như những đóng góp của Việt Nam với OIE.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác với Tổ chức Thú y thế giới