Tòa án địa phương

TAND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm xét xử

Thái Đoàn 04/03/2024 - 16:41

Ngày 4/3, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm và giao ban trực tuyến quý 1 năm 2024. Ông Huỳnh Xuân Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang chủ trì và chỉ đạo hội nghị.

hn-toa-tg-1.jpg
Ông Huỳnh Xuân Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Xuân Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2024, Ban cán sự đảng, ban lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang luôn nhận thức đúng đắn về mục tiêu quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và chiến lược cải cách tư pháp.

Đồng thời, ban lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh tập trung chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra đôn đốc các đơn vị theo phân công phụ trách để đảm bảo giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua đó, đã đề ra những giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ về 17 giải pháp đột phá của TAND theo tinh thần cải cách tư pháp thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tranh tụng tại Tòa án; Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Toà án từng bước; Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để tiến tới xây dựng Tòa án điện tử.

hn-toa-tg-2.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang thụ lý 9.204 vụ việc các loại, đã giải quyết được 4.138 vụ việc đạt 44,96%. So với cùng kỳ năm 2023 thụ lý tăng 1.078 vụ việc, giải quyết tăng 866 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 4,69%.

Trong đó TAND tỉnh Tiền Giang thụ lý theo trình tự sơ thẩm, phúc thẩm 922 vụ việc các loại; đã giải quyết được 446 vụ việc, đạt 48,37%, còn lại 476 vụ việc (không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử). So với cùng kỳ năm 2023, số lượng thụ lý tăng 135 vụ việc, giải quyết tăng 132 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 8,47%.

Trong 5 tháng đầu năm, TAND tỉnh Tiền Giang đã nghiên cứu 867 án văn, quyết định các loại; qua công tác kiểm tra không có trường hợp nào vi phạm tố tụng.

Công tác thi hành án TAND hai cấp thụ lý 742 bị án có bản án có hiệu lực pháp luật, đã ra quyết định thi hành án 742 bị án đủ điều kiện thi hành án phạt tù. Trong đó, cấp tỉnh số người phải ra quyết định là 75 bị án, đã ra quyết định thi hành án 75 bị án; cấp huyện số người phải ra quyết định là 667 bị án, đã ra quyết định thi hành án 667 bị án.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo TAND hai cấp đã nhận và giải quyết 95/95 đơn khiếu nại quyết định tố tụng và hành vi tố tụng, không có đơn tố cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Quá trình giải quyết, TAND hai cấp luôn bảo đảm các quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại; chú trọng đối thoại và yêu cầu người khiếu nại cung cấp tài liệu để xem xét, xác minh những vấn đề cần làm rõ; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để đảm bảo giải quyết vụ việc đúng pháp luật.

Hoạt động của các Hòa giải viên TAND hai cấp đã hòa giải, đối thoại thành 555/796 vụ việc, tỷ lệ 69,72%. Trong đó: cấp tỉnh 3/3 vụ việc, tỷ lệ 100%; cấp huyện 552/793 vụ việc, tỷ lệ 67,97%; Tổ chức 64 phiên tòa rút kinh nghiệm, bình quân 0,42 phiên tòa/Thẩm phán; Công bố 1.527 bản án, quyết định có hiệu lực trên Cổng TTĐT đúng theo quy định về thời gian (cấp huyện công bố: 1.387; cấp tỉnh công bố: 140).

hn-toa-tg-3.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Huỳnh Xuân Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh: Trong những tháng tiếp theo của năm năm 2024, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang cần phải tiếp tục tập trung thực hiện tốt đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị 01/2024 của Chánh án TANDTC đề ra.

Rà soát lại biên chế và khối lượng công việc của TAND hai cấp từ đó phân bổ, cơ cấu lại theo vị trí việc làm đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị quyết 512-NQ/BCSĐ ngày 12/12/2023 của Ban cán sự đảng TANDTC.

Tổ chức triển khai quán triệt kịp thời các văn bản pháp luật mới, những văn bản pháp luật được sửa đổi bổ sung để vận dụng thống nhất trong hoạt động xét xử của TAND hai cấp. Chủ động linh hoạt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với yêu cầu quy hoạch, sử dụng cán bộ, công chức và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, trong đó ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý.

Thực hiện nghiêm Quy định 132 của Bộ Chính trị và Quy định 923 của Tỉnh ủy Tiền Giang về Kiểm soát quyền lực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và Chỉ thị 03/2023/CT-CA ngày 12/12/2023 của Chánh án TANDTC về việc tăng cường thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong các TAND.

Đặc biệt, cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính; công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và tài sản nhà nước. Tiếp tục xin kính phí đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở của TAND hai cấp, trang bị phòng xét xử trực tuyến đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án; Các đơn vị chuẩn bị tốt các nội dung theo yêu cầu tại Kế hoạch 09 của Ban Thanh tra TANDTC về công tác thanh tra các đơn vị TAND các cấp trong đó có TAND tỉnh Tiền Giang và 02 đơn vị TAND cấp huyện của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm xét xử