Tòa án địa phương

TAND tỉnh Hà Giang rút kinh nghiệm từ vụ án ma túy xét xử trực tuyến

Nguyễn Liên-Thế Tân 09/11/2023 - 10:39

Với mục tiêu nâng cao kỹ năng, chất lượng điều hành, xét xử các vụ án theo tinh thần cải cách tư pháp, TAND tỉnh Hà Giang phối hợp cùng Viện KSND tỉnh Hà Giang tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến đối với vụ án hình sự phúc thẩm “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1.png
Thẩm phán cao cấp Thân Quốc Hùng, Chánh án TAND tỉnh Hà Giang làm Chủ toạ phiên tòa trực tuyến đối với vụ án hình sự phúc thẩm “Mua bán trái phép chất ma túy” hôm 7/11/2023

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, hành vi phạm tội của bị cáo được tóm tắt như sau: Ngày 23/3/2023 bị cáo Trần Quang Tuấn (trú tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang) đi đến xã Thái Học, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng mua ma túy (dạng heroin) của một người không biết tên mang về mục đích để sử dụng và bán cho các con nghiện ma túy để kiếm lời.

Ngày 24/3/2023, tại thôn Sơn Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, bị cáo Tuấn đã 2 lần thực hiện hành vi bán ma túy cho hai con nghiện, thu lợi số tiền 800 nghìn đồng (một lần 500 nghìn và một lần 300 nghìn).

Khi khám xét nơi ở của bị cáo Tuấn, Công an thành phố Hà Giang còn thu giữ được 1,900 gam ma túy (dạng heroin), bị cáo tàng trữ với mục đích để sử dụng dần.

vks.png
Đại diện Viện KSND tỉnh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Tuấn không thừa nhận hành vi bán ma túy, bị cáo chỉ nhận đã hai lần đưa ma túy cho những con nghiện. Tuy nhiên, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của những người làm chứng và người liên quan, HĐXX cấp sơ thẩm kết luận có đủ cơ sở để khẳng định Tuấn phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, do đó áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; Điều 38; Điều 47; Điều 50; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Quang Tuấn 9 năm tù.

Cho rằng mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nặng, bị cáo Trần Quang Tuấn đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, quá trình tranh tụng, bị cáo Tuấn đã thừa nhận hành toàn bộ hành vi phạm tội như Tòa án cấp sơ thẩm đã nêu, bị cáo cũng thừa nhận bản án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 9 năm tù là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo đưa ra tình tiết ông, bà là người có công với cách mạng, cha, mẹ bị cáo đã từng tham gia dân công hỏa tuyến để xin HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo.

3(1).png
Bị cáo Tuấn tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định tại phiên toà, bị cáo Tuấn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, như vậy Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo có thân nhân là người tham gia dân công hỏa tuyến, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và đã được HĐXX cấp sơ thẩm xem xét, áp dụng đầy đủ, cân nhắc khi lượng hình đối với bị cáo. Vì vậy, mức án 9 năm tù Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt đối với bị cáo là có căn cứ, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, căn cứ vào các quy định của pháp luật, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm của TAND thành phố Hà Giang.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, các ý kiến đều đánh giá trình tự phiên tòa đảm bảo quy trình tố tụng, phần hỏi đáp được tập trung, đúng nội dung, quyền tranh luận của Viện kiểm sát, bị cáo được đảm bảo.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền của mình, điều hành phiên tòa khoa học, đúng tinh thần cải cách tư pháp. Tại hai điểm cầu hạ tầng kỹ thuật đảm bảo, âm thanh, hình ảnh tốt đảm bảo cho công tác xét xử.

Thông qua các phiên toà rút kinh nghiệm giúp cho Thẩm phán, Hội đồng xét xử nâng cao kỹ năng điều hành phiên tòa, kỹ năng xét hỏi và xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa một cách khoa học, từng bước nâng cao chất lượng xét xử các vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Hà Giang rút kinh nghiệm từ vụ án ma túy xét xử trực tuyến