Tòa án địa phương

Nữ cán bộ TAND tỉnh Hà Giang “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Nguyễn Liên- Thế Tân 20/10/2023 - 06:35

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Non sông gấm vóc Việt Nam đều do phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức thêu dệt mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Do vậy, phụ nữ nói chung và phụ nữ Toà án nói riêng đều có quyền tự hào, tự tin để thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình đối với gia đình và xã hội.

TAND hai cấp tỉnh Hà Giang hiện có 165 công chức, người lao động, với tổng số 77 đồng chí là cán bộ nữ, chiếm tỷ lệ 47%. Trong đó, có 8/11 đồng chí là lãnh đạo cấp Tòa, Phòng và 8/21 đồng chí lãnh đạo TAND cấp huyện là cán bộ nữ. Về tổ chức Đảng, ở cấp tỉnh có 1 đồng chí cán bộ nữ nằm trong BCH Đảng bộ TAND tỉnh; ở cấp huyện có 4 đồng chí Thành ủy viên, Huyện ủy viên là nữ.

hg-1-.jpg
Lãnh đạo TAND tỉnh Hà Giang chụp ảnh lưu niệm với nữ cán bộ TAND tỉnh

Trong công tác, đội ngũ cán bộ nữ gặp nhiều khó khăn, bất lợi như: Quan niệm truyền thống về vai trò của phụ nữ trí thức, cho rằng phụ nữ không cần phấn đấu phát triển, nhiệm vụ chính của phụ nữ là chăm lo cho gia đình…vô hình chung tạo thành rào cản cho sự phát triển của chị em cán bộ nữ.

Bên cạnh đó, ngoài công tác chuyên môn, cán bộ nữ còn phải thực hiện thiên chức của người phụ nữ trong gia đình. Điều kiện về thời gian, sức khỏe để tham gia các hoạt động công tác của ngành còn nhiều thiệt thòi so với cán bộ nam giới, nhất là đối với tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt như Hà Giang.

hg-13-.jpg
Nữ cán bộ TAND tỉnh Hà Giang rạng rỡ trong trang phục áo dài truyền thống

Vượt qua khó khăn, vất vả, thiệt thòi, những năm qua các cán bộ nữ đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, góp phần hết sức quan trọng vào thành tích chung của TAND hai cấp tỉnh Hà Giang; cố gắng, rèn luyện không mệt mỏi, tận tụy với chức trách, nhiệm vụ được giao, vừa làm tròn trách nhiệm người con, người mẹ, người vợ lo toan công việc gia đình, chăm sóc, giáo dục con cái.

Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, cán bộ nữ TAND hai cấp tỉnh Hà Giang luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ ngành TAND: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; hăng hái, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do TANDTC và địa phương phát động. Nhiều nữ cán bộ là nhân tố tiêu biểu, điển hình trong các phong trào thi đua của TAND tỉnh Hà Giang.

Có thể khẳng định, thành tích của các nữ cán bộ những năm qua là một động lực quan trọng góp phần vào kết quả chung của TAND hai cấp tỉnh Hà Giang.

Trong giai đoạn 2019-2023, hệ thống Tòa án tỉnh Hà Giang có 1 Thẩm phán nữ được tặng danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu, 3 Thẩm phán giỏi, có 1 cán bộ nữ vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, 2 cán bộ nữ được UBND tỉnh công nhận điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của tỉnh, 6 cán bộ nữ được công nhận Chiến sĩ thi đua TAND; cùng hàng trăm lượt được tặng Bằng khen, Giấy khen khác, số cán bộ hàng năm được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở đều đạt tỷ lệ cao.

Trong công tác, chị em cán bộ nữ đã có nhiều sáng kiến, giải pháp, cách làm hay, áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, được xây dựng thành đề tài sáng kiến và nhân rộng trong cơ quan, đơn vị.

Từ năm 2019 đến nay, có 86 lượt các bộ nữ có đề tài sáng kiến được Hội đồng khoa học, sáng kiến TAND tỉnh công nhận, trong đó có nhiều sáng kiến có tính đổi mới, sáng tạo cao, được triển khai nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác.

hg-10-.jpg
hg-7-.jpg
Lãnh đạo TANDTC gặp mặt nữ cán bộ Tòa án

Trong công tác đảng, đoàn thể, cũng xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ nữ vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều chị em là lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị như Công đoàn, Chi hội Luật gia, Đoàn thành niên…đã lãnh đạo các tổ chức hoạt động sôi nổi, hiệu quả; bản thân cán bộ nữ luôn cố gắng sắp xếp thời gian, công việc gia đình để tham gia các hoạt động của đoàn, hội, tình nguyện, xung kích góp phần cùng cơ quan chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT cán bộ nữ luôn là lực lượng đi đầu, tham gia tích cực trong các hoạt động văn nghệ, các giải thi đấu thể thao, trong những năm qua nhiều cán bộ nữ đã tham gia và đoạt các giải cao tại Hội thao TAND, Hội diễn văn nghệ toàn quốc.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, tại nơi cư trú các chị em cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và vai trò tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân trên địa bàn dân cư thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú, luôn được nhân dân quý trọng và tin yêu, hàng năm gia đình đều được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Để có được kết quả nêu trên, bên cạnh tinh thần, khí chất, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các nữ cán bộ Tòa án, tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Hà Giang đã có nhiều biện pháp để động viên, khuyến khích, phát huy vai trò, nâng cao tinh thần tránh nhiệm của đội ngũ cán bộ nữ.

“Lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện, cơ hội cho chị em cống hiến và phát triển. Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ; Ban nữ công tại các đơn vị TAND hai cấp được duy trì hoạt động tích cực, hiệu quả; cấp ủy đảng, lãnh đạo TAND hai cấp thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống của đội ngũ cán bộ nữ; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ yên tâm công tác; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, giao lưu, học hỏi cho cán bộ nữ để khuyến khích, động viên chị em trong công tác. Chú trọng công tác cán bộ nữ, chủ động phát hiện, giới thiệu nhiều cán bộ nữ ưu tú, có năng lực, triển vọng phát triển để đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Quan tâm công tác điều động, luân chuyển, sắp xếp, bố trí, phân công nhiệm vụ đối với cán bộ nữ, đảm bảo phù hợp với năng lực trình độ, điều kiện gia đình, nguyện vọng của cán bộ nữ… từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất trong công tác của chị em. Trong xem xét thi đua, khen thưởng cũng quan tâm, lưu ý lựa chọn khen thưởng đối với cán bộ nữ, nhất là các đồng chí là người lao động trực tiếp”, Đồng chí Thân Quốc Hùng, Chánh án TAND tỉnh Hà Giang khẳng định.

hg-3-.jpg
Các nữ cán bộ TAND tỉnh Hà Giang duyên dáng hưởng ứng tuần lễ áo dài
hg-4-.jpg
hg-8-.jpg
hg-11-.jpg
hg-5-.jpg
Trong giai đoạn 2019-2023, Toà án Hà Giang có 1 Thẩm phán nữ được tặng danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu, 3 Thẩm phán giỏi, có 1 cán bộ nữ vinh được tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ,.....

Với sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên của đội ngũ cán bộ nữ; tin tưởng rằng trong thời gian tới, công tác cán bộ nữ sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ nữ Toà án tỉnh Hà Giang sẽ không ngừng phát triển, đủ sức hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao và góp phần vào việc xây dựng hệ thống Tòa án xứng đáng là biểu tượng của “công lý, lẽ phải và niềm tin”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ TAND tỉnh Hà Giang “giỏi việc nước, đảm việc nhà”