TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ triển khai công tác năm 2021

Mạnh Hùng| 05/01/2021 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tòa án năm 2020 và nhiệm kỳ 2016 - 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh Phú Thọ.

Vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo báo cáo tổng kết tại Hội nghị, năm 2020 là năm đất nước diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của dân tộc; đây cũng là năm có nhiều khó khăn, thách thức bởi tác động sâu rộng của tình hình dịch bệnh, thiên tai... đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai các nhiệm vụ của Tòa án.

34f03898-1d2a-4f08-b545-b7fbad60b867.jpeg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Bên cạnh nhiệm vụ phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội, TAND hai cấp còn phải tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước. Trong khi số lượng vụ án mà Tòa án hai cấp ngày càng tăng do tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, hành chính vẫn diễn biến phức tạp.

Nhiệm kỳ qua và trong năm 2020, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy và TANDTC, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2020 và nhiệm kỳ 2016-2020.

Cũng theo báo cáo tại Hội nghị, trong cả nhiệm kỳ và năm 2020, mặc dù đặt ra nhiều khó khăn và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của TAND hai cấp, số lượng án tăng cao, trung bình từ 500 -1000 vụ/1 năm với tính chất ngày càng phức tạp, TAND hai cấp vẫn hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác, đặc biệt là tỷ lệ các vụ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết 111 và Nghị quyết 96 của Quốc hội đã đặt ra đối với Tòa án (của nhiệm kỳ là 0,91%, năm 2020 là 0,38%).

417f5048-6e1d-44b0-8e07-2af7ae1ae177(1).jpeg
Đồng chí Đỗ Ngọc Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND cho các đồng chí Nguyễn Thu Trang - Chánh Văn Phòng TAND tỉnh Phú Thọ; đồng chí Ngô Sỹ Quý, Chánh án TAND TP Việt Trì và đồng chí Lê Khánh Vinh, Chánh án TAND huyện Thanh Thuỷ.

Các vụ án trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được Tòa án phối hợp với các cấp, các ngành xét xử kịp thời, nghiêm minh, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

Việc hòa giải thành trong công tác giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân gia đình đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận của đương sự, góp phần giảm mâu thuẫn, tăng cường mối đoàn kết trong nội bộ Nhân dân.

Các phiên tòa rút kinh nghiệm và việc công khai bản án được tăng cường. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật có nhiều chuyển biến tích cực; công tác sắp xếp, kiện toàn, tinh giản cán bộ công chức và tăng cường cơ sở vật chất cho Tòa án từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp. Đặc biệt với việc thực hiện các giải pháp thiết thực, cụ thể để nâng cao chất lượng công tác xét xử cùng với các chủ trương mới đã tạo ra sự chuyển biến trong hoạt động của các Toà án trong năm 2020 và là tiền đề quan trọng để TAND hai cấp phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

phu-tho.jpg
Chánh án Đỗ Ngọc Tuấn thay mặt lãnh đạo TANDTC tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2020 cho TAND huyện Hạ Hoà

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm sẽ được triển khai trong năm 2021

Cũng tại Hội nghị, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2021 như:

Thứ nhất, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ quyết tâm thực hiện thắng lợi các chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, Đại hội Đảng bộ TAND tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Triển khai quyết liệt các nội dung mà Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TAND tối cao, Chỉ thị của TAND tối cao về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021 của Tòa án.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án. Chủ động xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp.

Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ; rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức. Thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ, tạo nguồn Thẩm phán và điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ, Thẩm phán. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động công vụ. Đồng thời tăng cường bồi dưỡng, đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp của TAND hai cấp. Chỉ đạo thực hiện việc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chỉ đạo tổ chức tổng kết công tác Hội thẩm nhiệm kỳ 2016-2021 và làm công tác chuẩn bị nhân sự hiệp thương với Ủy ban mặt trận tổ quốc cùng cấp giới thiệu Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu Hội thẩm TAND hai cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

phu-tho-2.jpg
Lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ chụp ảnh lưu niệm sau Lễ ký kết giao ước thi đua của TAND hai cấp trong tỉnh

Thứ tư, triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng xét xử, đề ra những giải pháp để khắc phục các hạn chế, thiếu sót, giải quyết những vấn đề nổi cộm. Đặc biệt là tổ chức triển khai Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án có hiệu lực thi hành từ 01/01/2021, tạo hành lang pháp lý cho công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.

Thứ năm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án. Thực hiện tốt việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND; gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ, cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng qua mạng và bằng phương tiện điện tử.

Thứ sáu, làm tốt công tác xây dựng Đảng; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

Cuối cùng là xây dựng kế hoạch cụ thể hóa phong trào thi đua “Vì Công lý” bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thực chất, hiệu quả. Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ triển khai công tác năm 2021