Một số ý kiến của đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2021

Mạnh Hùng - Ý Thơ| 21/12/2020 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên lề Hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2021, phóng viên Báo Công lý đã có cuộc trò chuyện với một số lãnh đạo đơn vị Toà án có thành tích nổi bật về công tác trong năm vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Hồng Nam - Chánh án TAND tỉnh Sơn La: Sơn La là một tỉnh miền núi 14.174km2, có đường biên giới dài 274km giáp nước CHDCND Lào, có 12 dân tộc anh em, điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn, và phải rất vất vả bà con có được sản phẩm kinh tế cũng như thu nhập ổn định. Trong năm qua, Sơn La có điều kiện kinh tế phát triển rất tốt; song bên cạnh đó các tranh chấp dân sự, hành chính đều tăng cao.

ben-le-1.jpg
Chánh án Nguyễn Hồng Nam chia sẻ bên lề Hội nghị với PV Báo Công Lý

Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, TAND hai cấp tỉnh Sơn La rất cố gắng, đặc biệt làm sao giám sát các nhóm giải pháp của Chánh án TANDTC giao cho, đặc biệt là công tác hòa giải.

Với 12 dân tộc anh em, việc hòa giải để người dân tộc hiểu rõ được pháp luật của Nhà nước, cũng như trăm cái lý không bằng cái tình, để họ hiểu rõ được, hòa giải với nhau, giảm đỡ tranh chấp trong nhân dân, giữ được mối đoàn kết trong nhân dân là việc rất quan trọng và chúng tôi rất quan tâm câu chuyện này.

Trong năm vừa qua, TAND hai cấp tỉnh Sơn La đã phải giải quyết 2.074 vụ án dân sự. chúng tôi đã hòa giải được 1.573 vụ, đạt tỉ lệ 75,8% hòa giải thành.

Theo Chánh án Nguyễn Hồng Nam, một trong những điểm quan trọng là Thẩm phán khi hòa giải là phải hiểu rõ về người đồng bào dân tộc phải biết chia sẻ với cái vui cái buồn của họ, và phải lấy cái tình làm đầu để giúp họ hàn gắn, bởi người dân tộc ngoài việc giải quyết tranh chấp giữa anh và tôi thì họ rất lưu ý đến việc giữ gìn quan hệ lâu dài của làng xóm, anh em. Mặt khác hòa giải phải kiên trì để giúp các bên gắn kết với nhau để giữ hòa khí trong nhân dân.

Khi được hỏi về kế hoạch trong năm công tác tới, Chánh án Nguyễn Hồng Nam cho biết: "Hôm nay được dự Hội nghị Triển khai công tác tòa án năm 2021 và cũng còn vài ngày nữa Luật Hòa giải đối thoải tại TAND có hiệu lực, chúng tôi xác định nhiệm vụ của mình rất nặng nề. Khi chưa có luật hòa giải thì tỷ lệ hòa giải thành đã đạt 75,8% rồi, vậy thì sang năm tỷ lệ hòa giải của TAND hai cấp tỉnh Sơn La phải cao hơn rất nhiều. Chúng tôi đang tập trung lựa chọn đội ngũ hòa giải viên thật tốt, có đạo đức, có trình độ chuyên môn, và cũng phải kiên trì hòa giải để làm sao phấn đấu đưa Luật Hòa giải vào cuộc sống cho tốt, và làm tốt hơn công tác hòa giải đối thoại".

Đồng chí Phạm Văn Phích - Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng: Được về dự Hội nghị Triển khai công tác Tòa án năm 2021, tôi rất vinh dự và vui mừng, xúc động vì TAND Hải Phòng vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ trong năm thi đua 2020, đánh dấu một năm công tác nỗ lực, phấn đấu của toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TAND hai cấp TP Hải Phòng năm 2020 đã được Hội đồng thi đua – khen thưởng TANDTC ghi nhận.

ben-le-2(1).jpg
Đồng chí Phạm Văn Phích - Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng

Năm 2021, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng xét xử và các công tác khác, Bán Cán sự Đảng TP Hải Phòng tiếp tục triển khai sâu rộng và toàn diện tất cả các văn bản của TANDTC, Chỉ thị của Chánh án TANDTC, các văn bản hướng dẫn của TANDTC về công tác nghiệp vụ chuyên môn, công tác thi đua khen thưởng; và trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo TP sẽ ban hành những giải pháp trọng tâm cụ thể với 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm kế thừa những hoạt động và thành tích, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xét xử và tất cả mọi công tác khác.

Đồng chí Trần Thanh Hoàng - Chánh án TAND tỉnh Bình Dương: Năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương triển khai công tác trong điều kiện gặp nhiều khó khăn.

Thứ nhất, tình hình thụ lý các vụ việc mà Tòa án phải giải quyết tăng 16%. Thứ hai, tình hình cán bộ công chức nghỉ việc còn nhiều, như cán bộ nghỉ hưu và đi học. Thứ ba, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 phức tạp nên ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết xét xử các vụ án nói riêng và các công việc của hệ thống Tòa án nói chung.

Nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC, sự chỉ đạo, của lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Bình Dương cũng như sự cố gắng của đội ngũ cán bộ Tòa án nên các chỉ tiêu công tác năm 2020 đạt và vượt quy định ngành đề ra.

ben-le-3.jpg
Đồng chí Trần Thanh Hoàng, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương

Rất vinh dự TAND hai cấp tỉnh Bình Dương được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong năm 2020. Đạt được những kết quả trên, thứ nhất là do Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC, Tỉnh ủy Bình Dương đã có chỉ đạo kịp thời. Đồng thời Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu triển khai công việc đạt kết quả.

Thứ nhất, Ban Cán sự Đảng Toà án tỉnh quán triệt cho cán bộ công chức nhận thức sâu sắc về lời dạy của Bác Hồ kính yêu, đó là thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và quán triệt cho cán bộ công chức nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của thi đua. Và trên cơ sở kế hoạch công tác của Tòa án năm 2020, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án tỉnh đã có chương trình kế hoạch công tác quán triệt đến cán bộ cong chức để triển khai thực hiện.

Đặc biệt, chương trình kế hoạch công tác này khi soạn thảo cũng đã gửi tới các chi bộ, các đơn vị và cán bộ công chức để thảo luận, thông nhất tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện đạt hiệu quả.

Bên cạnh công tác triển khai thực hiện, công tấc kiểm tra giám sát cán bộ công chức thực hiện kế hoạch thi đua cũng tổ chức sơ kết, tổng kết, khen thưởng để động viên kịp thời…

Thứ hai, lãnh đạo và tập thể cán bộ TAND hai cấp tỉnh Bình Dương chung sức đồng lòng phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu công tác đã đều ra.

Thứ ba, tình hình dịch bệnh, Đảng và Nhà nước cũng đã có thời gian giãn cách xã hội nên có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ giải quyết vụ việc. sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, trên cơ sở chủ trương của TANDTC, Ban cán sự Tòa án tỉnh đã chủ động tham mưu cho tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan, đặc bietj ngành Công an, Kiểm sát tham gia cùng Tòa án để giải quyết xét xử ngày thứ Bảy. Các cuộc họp của đảng, cơ quan, toàn thể cũng dời sang ngày thứ Bảy để dành thời gian cho các Thẩm phán xét xử.

Thứ tư, các vụ án, vụ việc bị cấp trên hủy, sửa, Ủy ban Thẩm phán tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời, chấn chỉnh, khắc phục những sai sót, tránh sai sót lặp lại.

Thứ năm, những khó khăn vướng mắc của TAND hai cấp tỉnh Bình Dương cũng được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án tỉnh và ủy ban thẩm phán giải quyết kịp thời không để khó khăn tồn đọng kéo dài. Tập thể và cá nhân cũng có thuận lợi trong công tác.

Đồng chí Lương Long Bình - Chánh án TAND huyện Mộc Châu (Sơn La): Trong năm qua, TAND huyện Mộc Châu đã nỗ lực cố gắng hoàn thành tất cả các chỉ tiêu được giao, tỷ lệ án giải quyết tại đơn vị đạt 99,3%. Chính vì vậy, đây là một đơn vị dẫn đầu của TAND hai cấp tỉnh Sơn La.

luong-long-binh.jpg
Đồng chí Lương Long Bình, Chánh án TAND huyện Mộc Châu

Về xây dựng kế hoạch, căn cứ vào việc triển khai công tác của TANDTC cũng như TAND hai cấp tỉnh Sơn La, trong năm tới, bám sát vào kế hoạch của TANDTC cũng như TAND hai cấp tỉnh Sơn La, đơn vị sẽ triển khai tất cả các kế hoạch đó đến đơn vị và thực hiện có hiệu quả, áp dụng phù hợp với tình hình của đơn vị mình.

Đồng chí Nguyễn Trung Tính - Chánh án TAND huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh): Tôi không biết nói gì hơn, cũng xin cảm ơn lãnh đạo TANDTC đã ghi nhận thành tích của đơn vị. Trong năm 2020, trong hệ thống Tòa án nói chung, TAND huyện Nhà Bè nói riêng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt do tình hình dịch bệnh COVID-19 cho quá trình giải quyết vụ án, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội.

ben-le-4.jpg
Đồng chí Nguyễn Trung Tính, Chánh án TAND huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh)

Sau thời gian giãn cách xã hội, các vụ án tranh chấp phát sinh tăng nhiều hơn, áp lực về nhân sự của toàn ngành Tòa án nói chung và huyện Nhà Bè nói riêng cũng thiếu so với lượng án thụ lý mỗi năm ngày càng tăng. Tuy nhiên, chúng tôi xác định mục tiêu đã đề ra từ đầu năm thực hiện chỉ tiêu Toà án tối cao, Toà án thành phố cũng như Toà án Nhà bè, phấn đấu nỗ lực cuối cùng cũng hoàn thành được nhiệm vụ.

Hiện nay toà án huyện Nhà Bè đang xây dựng kế hoạch công tác năm sau Hội nghị tổng kết của TANDTC. Ngày 24 này, TAND TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hội nghị triển khai công tác năm. Sau đó, Toà án Nhà Bè sẽ triển khai kế hoạch công tác năm 2021 trên cơ sở triển khai chỉ thị của Chánh án TANDTC, bám vào đó để triển khai.

Đồng chí Sùng Thị Mai - Chánh án TAND TP Hà Giang: Vinh dự nhất là về đây dự hội nghị thi đua, tổng kết và triển khai công tác năm của ngành. Đơn vị được đón nhận cờ nghành, thực sự rất vui. Đây là niềm tự hào đơn vị đã làm được trong thời gian qua và mình sẽ cố gắng tiếp tục phấn đấu để giành được cờ trong những năm tiếp theo.

ben-le-6(1).jpg
Đồng chí Sùng Thị Mai, Chánh án TAND TP Hà Giang
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số ý kiến của đại biểu bên lề Hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2021